Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để hấp dẫn du khách

1:21:49 PM | 10/12/2020

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Bắc Ninh sẽ đón và phục vụ trên 7 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu khoảng 10.000 tỷ đồng, trở thành điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn, ngành du lịch Bắc Ninh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thiết thực, trong đó đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm, dịch vụ du lịch được ngành đặc biệt chú trọng. Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Nam, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh. Nguyệt Thắm thực hiện.

Ông có thể chia sẻ đôi nét về những thành tựu nổi bật của ngành du lịch  tỉnh Bắc Ninh trong nhiệm kỳ vừa qua?

5 năm qua, cùng với những thành tựu nổi bật của tỉnh, ngành du lịch bước đầu góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiệu quả sản xuất, kinh doanh có sự bứt phá tăng trưởng tốt và ổn định. Số lượng khách và tổng thu từ du lịch giai đoạn 2016-2020 đã tăng gấp 3 lần so với giai đoạn 2011-2015. Năm 2019, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh đạt 1,6 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt xấp xỉ 1,1 nghìn tỷ đồng, trong khi năm 2015 chỉ đạt 576 nghìn lượt khách và tổng thu 382 tỷ đồng. Cơ sở vật chất du lịch phát triển nhanh chóng, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp uy tín đến đầu tư đã hình thành chuỗi khách sạn tiêu chuẩn 5 sao như khách sạn Mường Thanh, khách sạn Le Indochina, Grand Phoenix; Khu nghỉ dưỡng Phoenix Resort, Trung tâm Thương mại Vincom Bắc Ninh,... góp phần thay đổi diện mạo, cảnh quan đô thị Bắc Ninh.

Thông qua các chuỗi sự kiện Văn hóa - Du lịch tỉnh, hình ảnh Bắc Ninh “Văn hiến - Năng động - Thịnh vượng” đã lan tỏa tới bạn bè trong nước và quốc tế. Di sản văn hóa Bắc Ninh được biết đến là điểm sáng về bảo tồn và phát huy giá trị.

Thời gian qua, ngành du lịch chịu tổn thất do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để phục hồi và phát triển, ngành đã và đang xây dựng kế hoạch cụ thể nào và sản phẩm du lịch nào được ngành ưu tiên phát triển?

Để phục hồi và phát triển vượt qua tác động của dịch Covid-19, trước hết, ngành tập trung thực hiện công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, xây dựng, gìn giữ hình ảnh Bắc Ninh - điểm đến “An toàn, Ấn tượng và Hấp dẫn”; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và phát triển sản phẩm; mở rộng các cơ sở lưu trú làm điểm cách ly cho chuyên gia, lao động (có trả phí) đến làm việc tại tỉnh; triển khai chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các doanh nghiệp trong ngành; doanh nghiệp kinh doanh dồn lực đào tạo lại nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, nghiên cứu xây dựng sản phẩm mới, độc đáo, khác biệt để thu hút du khách, nhất là các gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa.

Đồng thời, tập trung hoàn thiện, nâng cấp tăng sự hấp dẫn của 14 điểm du lịch đã được UBND tỉnh công nhận. Hỗ trợ Ban Quản lý 14 điểm du lịch hình thành chương trình “Mỗi điểm đến một sản phẩm đặc trưng” để có những sản phẩm mới phục vụ nhu cầu khám phá, trải nghiệm hấp dẫn trên quê hương quan họ; tổ chức hát quan họ trên thuyền định kỳ để phục vụ du khách cuối tuần…; phối hợp với các thương hiệu du lịch uy tín hàng đầu để tuyên truyền, quảng bá văn hóa du lịch tỉnh; tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á (TPO)…; liên kết với các tỉnh, thành trọng điểm du lịch phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội; tổ chức hiệu quả chương trình kích cầu du lịch do Tổng cục Du lịch phát động...

Để đạt mục tiêu đến năm 2030, Bắc Ninh đón và phục vụ trên 7 triệu lượt khách với tổng doanh thu khoảng 10.000 tỷ đồng, trở thành điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn, ngành sẽ tham mưu với tỉnh những giải pháp đột phá nào?

Thời gian tới, ngành sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ giải pháp ưu tiên sau:

Một là, tập trung nghiên cứu tham mưu các cơ chế, chính sách phát triển du lịch, trong đó có cơ chế khuyến khích phát triển loại hình du lịch cộng đồng ở các làng quan họ cổ, các làng nghề, các vùng nông nghiệp sinh thái nông thôn...

Hai là, tham mưu với tỉnh ưu tiên phát triển, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông các điểm du lịch văn hóa như tuyến đê du lịch Tranh Đông Hồ - Lăng Kinh Dương Vương - Chùa Bút Tháp; tuyến đê hữu sông Đuống kết nối các điểm du lịch Thiên Thai - Lệ Chi Viên - Chùa Đại Bi - đền thờ Cao Lỗ Vương - đền Tam Phủ; đường vào khu du lịch tâm linh chùa Dạm, một số bến tàu, cầu cảng kết nối các vùng du lịch trọng điểm.

Ba là, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm, dịch vụ du lịch. Thực hiện hiệu quả các chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch trong và ngoài tỉnh, chương trình hợp tác, liên kết, ngoại giao văn hóa với các địa phương của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... ; huy động tối đa các nguồn vốn, khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia phát triển sản phẩm du lịch.

Bốn là, đổi mới và tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; triển khai việc xây dựng chiến lược, các chương trình, kế hoạch dài hạn và hàng năm về xúc tiến, quảng bá du lịch; đẩy mạnh các nội dung xúc tiến, quảng bá riêng của tỉnh, đồng thời gắn với xúc tiến, quảng bá du lịch khu vực và cả nước để tạo hiệu quả tổng hợp trong xúc tiến, quảng bá.

Bên cạnh đó, quan tâm ứng dụng khoa học công nghệ vào xúc tiến quảng bá du lịch; thiết lập kênh Zalo, Facebook chính thức về Văn hóa - Du lịch tỉnh hoặc ứng dụng công nghệ GIS hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu Văn hóa - Du lịch; triển khai thực hiện đề án ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số phục vụ công tác quản lý và phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum