Khơi dậy tiềm năng, phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng

11:13:36 AM | 21/12/2020

Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá tiềm năng nhằm kêu gọi đầu tư phát triển ngành du lịch của địa phương, đón đầu những cơ hội trong thời gian tới.

Nỗ lực vượt qua thách thức

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh tế của tỉnh bị tác động, trong đó ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo số liệu thống kê và dự ước đến cuối năm 2020, tổng lượt khách du lịch đến Vĩnh Long ước đạt 665 nghìn lượt khách (giảm 55,7% so cùng kỳ). Trong đó, khách quốc tế giảm 82% so cùng kỳ; khách nội địa giảm 51,3% so cùng kỳ. Doanh thu ước đạt 190 tỷ đồng (giảm 63,8% so với cùng kỳ).

Những tác động khó khăn của ngành du lịch có nguy cơ kéo dài sang năm 2021, do hiện tại tình hình dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp và ảnh hưởng lâu dài. Các chuyến bay quốc tế còn hạn chế, vì vậy khách du lịch quốc tế khó có thể trở lại sớm với du lịch Việt Nam nói chung, Vĩnh Long nói riêng.

Trong khi đó, loại hình du lịch chủ lực của Vĩnh Long homestay, với mô hình “Tây ở nhà ta” là chủ yếu. Đây là những thách thức rất lớn của ngành du lịch tỉnh trong thời gian tới.
Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh, để sớm khắc phục khó khăn, đón đầu các thời cơ, Sở VHTTDL Vĩnh Long đã chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế, giãn cách xã hội, trên nguyên tắc tuân thủ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid - 19, đảm bảo an toàn cho khách du lịch và cộng đồng.

Cụ thể: tăng cường tuyên truyền các cơ sở nắm thông tin về cách phòng dịch bệnh Covid-19, đảm bảo phương châm vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng dịch;  Phát động 3 đợt kích cầu du lịch và được nhiều doanh nghiệp tham gia hưởng ứng bằng hình thức đưa ra các gói giảm giá, khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới thu hút du khách nội địa...

Đồng thời, tăng cường hỗ trợ quảng bá điểm đến tại Vĩnh Long, các chương trình kích cầu, khuyến mãi của cơ sở thông qua các trang thông tin điện tử của Sở, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, Cổng thông tin du lịch tỉnh... để du khách tiếp cận nhanh chóng và trở lại với du lịch Vĩnh Long.

Mặt khác, phối hợp cung cấp danh sách các cơ sở du lịch cho ngành công thương thực hiện việc giảm giá điện 10% theo quy định (công văn số 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16/4/2020 của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ giảm giá điện). Thời gian qua, Sở cũng đẩy mạnh thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến, thông tin du lịch thông qua các sự kiện, hội nghị, hội thảo,… cuối năm.

Thúc đẩy đầu tư cho du lịch

Vĩnh Long là tỉnh nằm ở trung tâm vùng ĐBSCL, tiếp giáp với nhiều địa phương nên có sự đa dạng về văn hóa. Phần lớn diện tích của tỉnh là đất nông nghiệp, nằm giữa sông Tiền và sông Hậu nên có cảnh quan sông nước thanh bình, cùng nhiều nét văn hóa truyền thống, giàu bản sắc Nam Bộ. Tỉnh có 23 làng nghề, tiêu biểu là làng gạch gốm Mang Thít (hình thành trên 100 năm).

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có hơn 700 di tích và nhiều lễ hội lớn nhỏ, trong đó có nhiều di tích mang tính độc đáo như: Văn Thánh Miếu, Công Thần Miếu, Lăng ông Nguyễn Văn Tồn, khu mộ thân nhân Thoại Ngọc Hầu; các khu lưu niệm các cố lãnh đạo đất nước như: Phạm Hùng, Võ Văn Kiệt, Trần Đại Nghĩa; chuẩn bị triển khai Bảo tàng nông nghiệp,…

Đây là điều kiện thích hợp để phát triển loại hình du lịch sinh thái sông nước miệt vườn kết hợp trải nghiệm văn hóa, lịch sử, ẩm thực địa phương. Trong đó, du lịch Homestay của tỉnh rất phát triển, được xem là cái nôi xuất hiện sớm trong khu vực.

Bên cạnh đó, tỉnh có khoảng cách gần các trung tâm đô thị lớn, giao thông thủy và bộ rất thuận lợi. Du khách đến Vĩnh Long có thể xuôi thuyền theo 2 sông Tiền và sông Hậu để trải nghiệm khám phá miệt vườn sông nước và làng nghề truyền thống.

Để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn, trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long và ngành VHTTDL sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch của tỉnh. Nâng cao nhận thức việc phát triển du lịch cần có sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, đây không chỉ là nhiệm vụ của ngành du lịch.

Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phát triển du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương nhằm khai thác có hiệu quả lợi thế, tiềm năng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường tuyên truyền quảng bá, xúc tiến, xây dựng thương hiệu du lịch đa dạng về hình thức.

Ngày 31/5/2019, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 173/2019/NQ-HĐND  về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Trong đó, đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư nhằm thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Hiện nay đã có một số đơn vị du lịch nghiên cứu, nộp hồ sơ để tiếp cận chính sách hỗ trợ của Nghị quyết.

Đặc biệt, tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, từng bước khẳng định sự chuyên môn hóa trong chất lượng dịch vụ du lịch. Tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch nhằm thu hút mọi nguồn lực đầu tư phát triển du lịch tạo những sản phẩm chất lượng, hình thành chuỗi sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao phục vụ du khách.

Trong giai đoạn 2020-2022, tỉnh công bố 06 dự án mời gọi đầu tư vốn ngoài ngân sách nhà nước trong lĩnh vực văn hóa - du lịch. Đến nay có 02 dự án đầu tư đang được các nhà đầu tư quan tâm, xây dựng dự án trình phê duyệt gồm: dự án khu du lịch sinh thái Cồn Giông và dự án khu du lịch sinh thái Cồn Chim (TP Vĩnh Long).

Theo ông Phan Văn Giàu, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh, thời gian qua, ngành đã tăng cường chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức, nhất là trên internet, mạng xã hội (facebook, zalo), trên các fanpage riêng của cơ sở; trên trang web của Sở, Trang thông tin xúc tiến du lịch, Cổng thông tin du lịch... (thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi năm). Trung bình hàng năm, đã chia sẻ trên hàng nghìn lượt thông tin quảng bá, tập trung vào trước các đợt lễ tết để giới thiệu các gói khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm đến du khách...

“Nhìn chung, công tác quảng bá, xúc tiến, mời gọi đầu tư đã và đang được tỉnh quan tâm, chú trọng với những kết quả tích cực, việc tham gia các hội thảo, sự kiện lớn để quảng bá du lịch cũng diện ra thường xuyên. Thông qua các hoạt động quảng bá của cụm liên kết phía Đông; thỏa thuận liên kết TP.Hồ Chí Minh và ĐBSCL,... du lịch Vĩnh Long được giới thiệu đến đông đảo mọi người”, ông Phan Văn Giàu cho biết.

Trần Thúy Nga

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội

Nguồn: Vietnam Business Forum