Ngân hàng số Timo: Thấu hiểu khách hàng để tồn tại lâu dài

11:29:44 AM | 30/3/2021

 “Hơn cả một ngân hàng, Timo mong muốn sẽ là nhân tố trung tâm trong mạng lưới Fintech tại Việt Nam, trở thành một “cộng sự” tài chính, hỗ trợ khách hàng trong tất cả các hoạt động liên quan tới tài chính”.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Bảo Hoàng – Tổng giám đốc Ngân hàng số Timo với PV Vietnam Business Forum xung quanh những kế hoạch phát triển trong thời gian tới. Anh Mai thực hiện.

Thưa ông, là một trong những ngân hàng số đi đầu tại VN, ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của lĩnh vực này trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh covid 19 ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế?

Năm 2021, tình hình diễn biến dịch bệnh Covid phần nào lạc quan và tươi sáng hơn khi vacxin phòng ngừa đã được nghiên cứu thành công và dần triển khai cho cộng đồng. Nền kinh tế toàn cầu đang từng bước khởi động và quay trở lại với một tình trạng hoàn toàn mới. Trong đó, vai trò của công nghệ thông tin hay nền tảng số hóa với những ưu tiên về phát triển hệ thống an toàn, bảo mật được dự đoán vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trong năm qua, thị trường đã chứng kiến sự ra đời của nhiều ngân hàng thuần số cũng như hàng loạt ứng dụng ngân hàng số được phát triển từ các ngân hàng thương mại truyền thống. Theo một khảo sát gần đây của Vietnam Report, có 93% ngân hàng đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số; 80% ngân hàng cho biết đang số hóa các nghiệp vụ lõi của ngân hàng và thu hút lao động trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin.

COVID-19 đã thúc đẩy việc chuyển đổi số tại các ngân hàng diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Việc xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ trong lĩnh vực ngân hàng số tạo ra cuộc cạnh tranh vô cùng gay gắt đồng thời tạo ra động lực thúc đẩy nâng tầm hệ sinh thái số. Công nghệ nói chung hay công nghệ tài chính nói riêng là ngành đòi hỏi sự nghiên cứu, nâng cấp và cải tiến liên tục. Càng có nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực này, khả năng tạo ra những đột phá về mặt công nghệ sẽ càng cao. Hơn nữa, việc có thêm đối thủ cạnh tranh sẽ giúp các ngân hàng số tiếp cận và định hướng thị trường, khách hàng hiệu quả hơn. Với tốc độ phát triển như hiện tại, tôi tin rằng sẽ không còn quá nhiều sự khác biệt giữa các ngân hàng truyền thống và ngân hàng số trong 10 năm tới.


Ông Nguyễn Bảo Hoàng – Tổng giám đốc Timo

Như vậy, tiềm năng cũng như cơ hội để phát triển ngân hàng số là rất lớn.Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh không hề nhỏ. Ông có thể chia sẻ về kế hoạch phát triển của Timo trong thời gian tới?

Đứng trước những cơ hội và thách thức như vậy, các ngân hàng cần có sự nhanh nhạy và định hướng đúng đắn để nắm bắt được những thay đổi liên tục trên thị trường để có thể tồn tại lâu dài. Với 6 năm kinh nghiệm, chúng tôi tự tin là một ngân hàng tiên phong dẫn dắt thị trường ngân hàng số tại Việt Nam. Trong năm 2020 Timo được công nhận là Ngân hàng số phát triển nhanh nhất và sáng tạo nhất do Global Economics trao tặng. 2 năm liên tiếp 2019 - 2020 nhận giải Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam từ Asiamoney. Tuy nhiên mục tiêu mà tôi đề ra trong 10 năm tới là Timo phải trở thành một trong những ngân hàng tốt nhất Việt Nam. Cùng với việc tập trung phát triển mảng khách hàng cá nhân, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ hướng tới thúc đẩy mảng khách hàng doanh nghiệp, doanh nhân; đặc biệt là tăng cường hợp tác sâu rộng với các mạng di động để đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ


Hơn cả một ngân hàng, Timo mong muốn sẽ là nhân tố trung tâm trong mạng lưới Fintech tại Việt Nam, trở thành một “cộng sự” tài chính, hỗ trợ khách hàng trong tất cả các hoạt động liên quan tới tài chính

Lợi thế của những ngân hàng số mới thành lập như Timo là được thừa hưởng những cải tiến về công nghệ cũng như cách vận hành tổ chức doanh nghiệp thông minh hơn nhờ học hỏi kinh nghiệm từ những doanh nghiệp, tổ chức đi trước. Những gì đã làm tốt, chúng tôi tìm cách làm tốt hơn. Ngược lại những gì làm chưa thật sự hiệu quả, chúng tôi cần thay đổi và tìm giải pháp thay thế. Điều đó sẽ giúp chúng tôi có được sự bứt phá trong quá trình phát triển cả về mặt sản phẩm lẫn dịch vụ của mình. Tất cả các ngân hàng số hiện nay đều chú trọng vào đầu tư công nghệ, xây dựng hệ thống bảo mật nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng, nâng trải nghiệm khách hàng, gia tăng lợi ích và mở rộng mạng lưới đối tác chiến lược. Chính vì thế việc mà Timo cần làm là hiểu rõ thị trường và khách hàng, từ đó triển khai và phát triển một cách nhanh nhạy hơn, chiến lược hơn và hiệu quả hơn.

Vậy theo ông, đâu là yếu tố giúp Timo trở nên khác biệt và chiếm lợi thế so với các “đối thủ” hiện có trên thị trường? Timo sẽ phải chuẩn bị những gì để mở rộng và phát triển?

Giá trị cốt lõi mà Timo luôn muốn hướng tới chính là nâng tầm cuộc sống của khách hàng bằng việc mang tới trải nghiệm khác biệt khi sử dụng dịch vụ tài chính - ngân hàng. Do đó, dịch vụ khách hàng chính là yếu tố để giúp cho Timo khác biệt với các đối thủ trên thị trường và chiếm lĩnh thị trường với sự hài lòng từ khách hàng để tăng sự tín nhiệm cũng như gắn bó lâu dài. Hiểu khách hàng, hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng chính là mục tiêu mà chúng tôi luôn chú trọng. Cùng với đó, chúng tôi luôn muốn đi đầu và nhanh nhất có thể trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong các sản phẩm, dịch vụ…

Yếu tố thứ 2 mà chúng tôi chú trọng chính là chất lượng nguồn nhân lực. Ngân hàng số là lĩnh vực còn khá mới tại thị trường Việt Nam, nguồn nhân lực chủ yếu được tuyển dụng từ các ngân hàng truyền thống với chuyên môn tài chính ngân hàng hoặc từ các công ty công nghệ. Vì thế, để tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ tài chính, Timo đang xây dựng đội ngũ “nhân viên chăm sóc và phát triển trải nghiệm khách hàng” được tuyển từ ngành tài chính ngân hàng hoặc từ các ngành dịch vụ bảo hiểm, du lịch, khách sạn, nhà hàng, du lịch… để giúp tăng trải nghiệm cũng như mang lại sự mới mẻ, đột phá cho dịch vụ tài chính, ngân hàng tại Việt Nam.


Timo chú trọng phát triển chất lượng nguồn nhân lực để cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng tầm trải nghiệm khách hàng. Ảnh: Đội ngũ nhân viên Timo chi nhánh Hà Nội.

Hiện tại, Timo cũng nỗ lực xây dựng đội ngũ nhân sự cấp cao để xây dựng, đào tạo và phát triển đội ngũ quản lý về mặt chuyên môn, sáng tạo, chiến lược… Những quản lý của Timo hôm nay sẽ là những lãnh đạo cốt lõi góp phần vào sự phát triển mang tính đột phá, tin cậy, sáng tạo của lĩnh vực tài chính ngân hàng của thị trường Việt Nam trong 10 năm tới.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum