Hà Nội kích cầu du lịch nội địa trong tình hình mới

2:39:52 PM | 31/3/2021

Dịch cơ bản được khống chế và đang dần tiếp cận được với nguồn vaccine hiệu quả an toàn, ổn định đời sống sinh hoạt xã hội, ngành du lịch Hà Nội đã và đang chuẩn bị cho các hoạt động sinh hoạt dần trở về trạng thái bình thường mới.

Theo Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhu cầu được đi du lịch trở lại của người dân sẽ tăng cao hơn, nhưng thay vì tự do lựa chọn những điểm đến theo sở thích như trước, du khách sẽ để tâm hơn đến yếu tố an toàn. Nắm bắt được sự thay đổi trong nhu cầu của du khách chính là cách để các doanh nghiệp du lịch có thể thiết kế những gói sản phẩm phù hợp, giúp du khách yên tâm về tâm lý và thoải mái khi trải nghiệm dịch vụ. Ðây cũng là cách giúp doanh nghiệp thích ứng trong tình hình mới.

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Chi nhánh miền Bắc Vietnam Airlines chia sẻ, từ 28/3, Vietnam Airlines Group sẽ tăng chuyến bay trên gần 30 đường nội địa. Các đường bay được tăng chuyến kết nối trực tiếp 15 điểm đến bao gồm các thành phố lớn và điểm du lịch nổi tiếng trên cả nước. Với kế hoạch tăng tần suất này, Vietnam Airlines Group sẽ bổ sung thêm từ 280 đến 400 chuyến bay mỗi tuần, tương đương 56.000 đến 80.000 ghế vào mạng đường bay nội địa. Các chuyến bay sẽ gia tăng sức kết nối cho mạng bay nội địa gồm 60 đường bay của Vietnam Airlines Group. Qua đó, các địa phương trên cả nước được tiếp thêm động lực mạnh mẽ để phục hồi giao thương, kinh tế sau ảnh hưởng của dịch bệnh. Bên cạnh đó, sự kiện Vietnam Airlines Festa hàng tháng được tổ chức tại phố đi bộ Hồ Gươm, nhận được sự chào đón nồng nhiệt bởi người dân thủ đô. Vietnam Airlines Festa là hoạt động thường kỳ được Vietnam Airlines tổ chức, nằm trong chuỗi chương trình hợp tác phát triển du lịch, văn hóa, xã hội giữa Vietnam Airlines và UBND Thành phố Hà Nội.

Để tăng tính hấp dẫn, khai thác tối đa tiềm năng du lịch thủ đô,  xây dựng và phát triển mô hình du lịch về đêm là hướng đi tất yếu nằm trong chiến lược phát triển du lịch của Thủ đô nhằm thu hút, “giữ chân” và tăng khả năng chi tiêu của du khách khi đến Hà Nội. Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết, Hanoitourist và Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp đưa vào khai thác sản phẩm du lịch mới “Đêm linh thiêng - Sáng ngời tinh thần Việt” sẽ mở ra khả năng khai thác tiềm năng mô hình này cho nhiều điểm di tích khác. Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist xây dựng sản phẩm du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, khai thác sâu hơn những câu chuyện chưa từng được kể tại Hoàng thành Thăng Long.

Bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội chia sẻ, để có thể phục hồi trong năm 2021, ngành Du lịch Hà Nội cần chung tay với doanh nghiệp tổ chức cụ thể chương trình liên kết giữa hàng không, đường sắt và vận tải đường bộ; các đơn vị cung ứng dịch vụ, các đơn vị lữ hành và khách sạn, các điểm mua sắm để triển khai gói kích cầu quy mô lớn với các sản phẩm, dịch vụ có chính sách giá tốt thu hút du khách. Bên cạnh đó, cần có sự truyền thông không chỉ của các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị du lịch mà cả của người dân Hà Nội để thu hút khách;  truyền thông cả năm trên hệ thống các đài truyền hình, báo chí để người dân hưởng ứng.

Hoạt động liên kết du lịch còn được nhiều đơn vị đề cập đến trong việc tạo nên chuỗi cung ứng dịch vụ khép kín. Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho rằng, Hà Nội cần liên kết với các tỉnh, thành phố khác bằng các hoạt động xúc tiến, xây dựng sản phẩm vùng để đưa đón khách hai chiều.

Theo bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội , Sở Du lịch Hà Nội sẽ chung tay với doanh nghiệp để xây dựng các nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa, đồng thời có kế hoạch tổ chức các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá chương trình du lịch kích cầu nội địa tại một số tỉnh, thành phố trọng điểm.Trước mắt, Sở Du lịch Hà Nội và Trung tâm Đầu tư xúc tiến, thương mại, du lịch sẽ cùng các đơn vị tập trung thực hiện sự kiện Lễ hội kích cầu du lịch và quảng bá ẩm thực Hà Nội vào tháng 4 tới.

Giang Tú (Vietnam Business Forum)