Làm tốt chức năng đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp

09:13:02 | 26/4/2011

Bà Hoàng Thị Hồng, Uỷ viên HĐQT VCCI, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch và Thương mại Hải Bình

Phóng viên Lê Hiền, ViB Forum đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Hồng, Uỷ viên HĐQT VCCI, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch và Thương mại Hải Bình về những đánh giá của bà với hoạt động của VCCI.

Là uỷ viên HĐQT của VCCI, có nhiều gắn bó với hoạt động của Phòng, bà cho biết đánh giá của mình với hoạt động của VCCI?

Có thể nói, VCCI đã làm tốt chức năng đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua. 48 năm phát triển,VCCI đã ghi dấu sự trưởng thành của Phòng thông qua các hoạt động hỗ trợ, xúc tiến đầu tư, tăng cường giao thương với cộng động đồng doanh nghiệp. Đặc biệt là VCCI đã có những đóng góp tích cực vào tiến trình đổi mới và phát triển DN ở VN. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 Việt Nam có ít nhất trên một triệu DN và năm 2020 có trên 1,5 triệu DN hoạt động có hiệu quả. Có nghĩa là ít nhất là phải tăng được gấp 3 lần so với số DN hiện nay. Và trong số đó phấn đấu có một số, DN đạt tầm cỡ khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, theo đánh giá của tôi trong bối cảnh hội nhập của Việt Nam mọi lĩnh vực đều phải có sự thay đổi và thích ứng với tình hình mới, VCCI cũng không ngoại lệ. Hiện nay doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, thông tin đất đai, quy hoạch...và những thông tin về lộ trình hội nhập của Việt Nam. Vì vậy với tư cách là đại diện cho tiếng nói của DN, VCCI cần phải tập trung vào những vấn đề này nhằm cùng với DN giải quyết những vấn đề đặt ra.

Liên kết DN là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của VCCI, xin bà cho biết thời gian tới, giải pháp nào để VCCI làm tốt việc này?

Theo tôi, cần tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ thành lập và liên kết các hiệp hội DN. Hiện nay ở các lĩnh vực lớn đã có các hiệp hội ngành hàng và gần 40 tỉnh, thành phố đã có hiệp hội DN. Cần tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ thành lập các hiệp hội để tổng hợp và hỗ trợ DN trong cả lĩnh vực kinh tế, kinh doanh và quan hệ lao động, hình thành đồng bộ cơ chế ba bên để giải quyết các vấn đề về quan hệ lao động và phát triển thị trường lao động ở Việt Nam. Tăng cường giao ban các hiệp hội DN, duy trì hoạt động của Hội đồng hiệp hội DN, thực hiện việc tập hợp, định hướng, hỗ trợ, liên kết các DN Việt Nam thông qua các hiệp hội DN.

Đẩy mạnh các hoạt động tham mưu cho Nhà nước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt chú trọng việc hỗ trợ các địa phương nâng cao năng lực điều hành kinh tế và cải cách hành chính. Tham gia tích cực vào quá trình tác động chính sách hỗ trợ và bảo vệ các DN trong quá trình hội nhập. Thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư trên thị trường quốc tế và trong nước. Phải xác định rõ hơn vai trò của đội ngũ doanh nhân là lực lượng “xung kích” trong phát triển kinh tế và hội nhập.

Bà có đề xuất gì để VCCI có thể hỗ trợ tốt hơn với hoạt động doanh nghiệp?

Công ty CP Du lịch và TM Hải Bình là DN kinh doanh thương mại đa ngành nhưng thế mạnh tập trung nhất là kinh doanh xăng dầu công nghiệp và vận tải hàng hoá, xăng dầu bằng phương tiện đường thủy, đường bộ. Sau khi kiện toàn và tổ chức sắp xếp lại DN từ năm 2005, đến nay công ty đã có một hệ thống bán hàng rộng khắp từ Bắc vào Nam phần lớn là những Tổng công ty hoặc các nhà máy công nghiệp lớn như: LILAMA, Cty CP nhiệt điện Phả Lại, nhiệt điện Uông Bí, BQL dựa án nhiệt điện 1.. đạt doanh thu cao. Tuy nhiên trước biến động của giá cả xăng dầu thế giới và Việt Nam, với một doanh nghiệp chuyên kinh doanh những măt hàng này, chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong những hợp đồng đã ký kết với khách hàng. Vì hầu hết các bạn hàng của công ty là các nhà máy công nghiệp lớn, chất lượng hàng hoá và thời gian tiến độ vận chuyển luôn mang tính nguyên tắc đòi hỏi phải có sự chủ động trong kế hoạch và đảm bảo đúng nguyên tắc trong các hợp đồng đã ký. Vì vậy việc lên giá thất thường của xăng dầu đã ảnh hưởnh nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Đứng từ góc độ quản lý DN, tôi đề nghị VCCI cần có những tham vấn và đưa ra những giải pháp về cách dự báo thị trường nhất là những mặt hàng thiết yếu với các cơ quan quản lý nhằm giúp DN có hành trang chuẩn bị cho chiến lược kinh doanh của mình được dài hơi hơn.

Lê Hiền