Tổng Công ty 28: Dấu ấn một năm vượt khó

10:47:38 | 31/5/2021

Năm 2020, dịch bệnh Covid - 19 bùng phát khiến các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh nói chung - Tổng Công ty 28 nói riêng gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất và kinh doanh. Trong bối cảnh đó, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, chủ động tìm nguồn nguyên liệu và thị trường tiêu thụ sản phẩm gắn đảm bảo đủ nguồn hàng, việc làm cho người lao động. Chính nỗ lực này đã giúp Tổng Công ty vượt qua cơn bão dịch một cách ngoạn mục, không để công nhân thiếu việc làm hay thiếu một ngày lương nào - một điều vốn dĩ rất khó đối với những doanh nghiệp có lượng lao động lớn.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Trong năm qua, Tổng Công ty 28 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ và các chỉ tiêu được Tổng cục Hậu cần giao với doanh thu và lợi nhuận đạt 105%; đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất hàng quốc phòng. Mặc dù nguồn hàng có được thông qua đấu thầu thời gian tiến độ giao hàng gấp song xác định đây là nhiệm vụ chính trị, Tổng Công ty đã huy động các nguồn lực tốt nhất  để sản xuất đáp ứng đủ về lượng lẫn chất; đặc biệt là hàng gối năm 2020 đúng tiến độ theo hợp đồng. Trong thời gian một số đơn hàng bị giãn, hủy, Tổng Công ty 28 đã chủ động thay đổi mặt hàng, chuyển sang may khẩu trang để ứng phó khi dịch bệnh bùng phát nên vẫn đảm bảo đủ việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Đồng thời tích cực tìm mọi biện pháp để giảm thiểu các thiệt hại do dịch bệnh gây ra; quy hoạch lại mặt bằng, sắp xếp lại sản xuất, tổ chức tinh gọn lại bộ máy; tái cơ cấu mặt hàng, nguồn hàng để sớm phục hồi sản xuất.

Trong công tác kinh doanh, Tổng Công ty nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, nhanh nhạy ứng phó với mọi biến động của thị trường, tận dụng triệt để các cơ hội để có thêm khách hàng vải và đồng phục đảm bảo cho cả ngành dệt và ngành may; đặc biệt đã sản xuất và cung ứng cho thị trường hơn 2 triệu mét vải kháng khuẩn để may khẩu trang; đồng thời ký hợp đồng may và cung ứng 10 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn cho Sở Công Thương Tp.HCM thông qua hệ thống siêu thị Saigon Coop góp phần vào thành công phòng chống dịch bệnh của Tp.HCM nói riêng - cả nước nói chung, qua đó thương hiệu và uy tín của Tổng Công ty ngày càng được nâng cao. Một "điểm sáng" đáng khích lệ khác là thương hiệu thời trang Belluni - dòng sản phẩm thời trang cao cấp dành riêng cho giới công sở, các doanh nhân, người thành đạt và nam giới ở độ tuổi trung niên ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết tới và yêu thích.

Cùng với lĩnh vực chủ lực dệt may, công tác kinh doanh xăng dầu và dịch vụ hạ tầng kho bãi tiếp tục duy trì được lượng khách hàng và giữ doanh thu ổn định, góp phần cùng Tổng Công ty hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo thu nhập và việc làm cho người lao động. Năm 2020, tổng doanh thu của công ty mẹ đạt 3.324 tỷ (đạt 127% kế hoạch); lợi nhuận 105 tỷ (đạt 105% kế hoạch); thu nhập bình quân của người lao động đạt 11,6 triệu đồng/người/tháng.

Một trong những nét đẹp trong Văn hóa Tổng Công ty 28 chính là truyền thống đoàn kết, gắn bó, càng trong khó khăn thì tinh thần đồng tâm hiệp lực của tập thể CBCNV càng cao, tạo nên sức mạnh tổng hợp nâng bước doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng được ban lão đạnh chú trọng, góp phần ổn định tinh thần giúp người lao động thêm tin tưởng, an tâm làm việc. Tổng Công ty còn phát động phong trào thi đua nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu tới tất cả cán bộ, công nhân lao động từ bộ phận sản xuất tới các phòng, ban; không ngừng chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần của CBCNV trên cơ sở đảm bảo chính sách cho người lao động; hoàn thành việc chi trả và thưởng cuối năm đầy đủ, kịp thời để động viên CBCNV - người lao động; hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn; gia đình công nhân bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ; hỗ trợ chăm lo Tết cho người lao động… Những nghĩa cử cao đẹp này cũng phần nào lý giải tại sao bao năm qua tập thể CBCNV - người lao động luôn xem Tổng Công ty 28  là "ngôi nhà thứ hai" của mình và yên tâm gắn bó lâu dài, cùng cống hiến trí tuệ, sức lực và nhiệt huyết vì sự phát triển đi lên của doanh nghiệp, đưa Tổng Công ty ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trong ngành dệt may cũng như trong mắt các đối tác, khách hàng.

Chủ động đón đầu cơ hội

Từ đầu năm 2021 đến nay, ngành dệt may trong nước đã có sự phục hồi tích cực, thể hiện qua số đơn hàng đã tăng trưởng trở lại, kim ngạch xuất khẩu của ngành có sự khởi sắc sau khi chương trình tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 được triển khai rộng rãi trên toàn cầu tạo niềm tin cho người dân. Hơn nữa ngành dệt may đang đứng trước cơ hội phát triển rất lớn từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) được thực thi, qua đó không chỉ tạo động lực tăng trưởng mà còn góp phần gia tăng sức hút của ngành đối với các nhà đầu tư ngoại. Theo đại diện lãnh đạo Tổng Công ty 28, làn sóng đầu tư nước ngoài sẽ mang đến cơ hội hợp tác kinh doanh với nhiều doanh nghiệp nước ngoài, nhất là xu hướng khai thác nguồn nguyên phụ liệu tại Việt Nam, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho ngành dệt của Tổng Công ty phát triển.

Đón đầu cơ hội này, trong năm 2021 Tổng Công ty 28 sẽ dồn toàn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm năng suất, chất lượng sản phẩm; phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 đề ra; doanh thu, lợi nhuận, thu nhập tăng trên 5% so với năm 2020, đảm bảo công ăn việc làm và ổn định thu nhập cho người lao động. Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất hàng quốc phòng vải và quân trang bảo đảm chất lượng, tiến độ của Cục Quân nhu; tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương hiệu thời trang Belluni, lĩnh vực thương mại dệt may, nhất là lĩnh vực đồng phục nội địa để tăng giá trị và hiệu quả; đẩy mạnh các hoạt động marketing digital quảng bá thương hiệu kết hợp với chuyển đổi phương thức bán hàng online theo xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Trên cơ sở xác định các yếu tố cấu thành nên năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm: hệ thống cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và công nghệ; chính vì vậy trong thời gian tới Tổng Công ty 28 cũng sẽ dành ưu tiên cho phát triển nguồn nhân lực và công nghệ đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghệ số; lấy đầu tư công nghệ làm nền tảng để đào tạo, phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đặt trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu và luôn tiềm ẩn nguy cơ tái bùng phát trong nước bất cứ lúc nào, Tổng Công ty cũng xây dựng các kịch bản cho năm 2021 để chủ động trong mọi tình huống; chú trọng làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm toàn Tổng công ty an toàn tuyệt đối về mọi mặt. “Điều quan trọng là trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi vẫn luôn dành ưu tiên hàng đầu cho việc đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động bởi con người chính là vốn quý, là chìa khóa thành công của mọi doanh nghiệp” - đại diện lãnh đạo Tổng Công ty nhấn mạnh.

Thanh Tùng (Vietnam Business Forum)