PC Quảng Ngãi: Trọn vẹn sứ mệnh "Điện đi trước một bước"

14:37:09 | 14/6/2021

Thực hiện nhiệm vụ "Điện đi trước một bước", những năm qua tập thể CBCNV Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) luôn đoàn kết phấn đấu xây dựng đơn vị phát triển vững mạnh, hoạt động hiệu quả, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp CNH – HĐH của tỉnh nhà. Ngoài việc cung cấp điện ổn định, đơn vị còn triển khai hàng loạt dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng dùng điện, được khách hàng tin tưởng đánh giá cao.

Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

Hiện nay PC Quảng Ngãi quản lý vận hành 290,02km đường dây 110kV, 10 trạm biến áp 110kV, với tổng dung lượng 478MVA; 100,92km đường dây 35kV; 2556,33km đường dây 22kV; 85,52km cáp ngầm trung áp; 3.606,9km đường dây hạ áp; 2 TBA trung gian với tổng dung lượng 14,3MVA; 3.089 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 897,698MVA. Tổn thất điện năng liên tục giảm qua các năm, từ 14,3% (năm 1989) còn 2,99% (cuối năm 2020). Độ tin cậy cung cấp điện đã được cải thiện đáng kể và bền vững, đủ khả năng cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh năm 2020 thực hiện 1.714,99 Tr.kWh, tăng 10,59% so với năm 2019, tăng hơn 68 lần so với những ngày đầu thành lập. Nếu như năm 1989, điện phục vụ công nghiệp - xây dựng chỉ chiếm 17% trong cơ cấu thành phần điện thương phẩm thì đến nay tỷ lệ này đã tăng lên hơn 50%. Đây cũng là minh chứng cho tính hiệu quả trong công tác đầu tư xây dựng lưới điện cùng với sự nghiệp CHN - HĐH của tỉnh nhà.

Trên cơ sở xác định rõ trách nhiệm về vai trò của một ngành kinh tế - kỹ thuật, "điện đi trước một bước", thời gian qua PC Quảng Ngãi luôn bám sát các chương trình phát triển của tỉnh, nhất là quy hoạch phát triển KCN, quy hoạch ngành để thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện năng với chất lượng, dịch vụ điện năng ngày càng hoàn thiện. Qua khảo sát sơ bộ cho thấy, các doanh nghiệp đã hài lòng với dịch vụ điện năng, rất ít khi cắt điện công tác và nếu trường hợp bất khả kháng, đều có thông báo cho khách hàng, các doanh nghiệp bố trí, sắp xếp phương án sản xuất.

Đặc biệt thời điểm dịch Covid-19 làm ngưng trệ mọi hoạt động kinh tế - xã hội, thực hiện chỉ đạo hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện của Bộ Công Thương, PC Quảng Ngãi đã giảm cho khách hàng hơn 73,6 tỷ đồng tiền điện. Đợt 1 của giảm giá điện, giảm tiền điện trong tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2020, toàn tỉnh Quảng Ngãi có gần 355.000 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt đã được giảm tổng số tiền là hơn 28,6 tỷ đồng; gần 24.000 khách hàng sản xuất được giảm hơn 37,9 tỷ đồng; hơn 5.700 khách hàng kinh doanh được giảm hơn 5,06 tỷ đồng; 169 khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch được giảm gần 1,22 tỷ đồng và gần 195 triệu đồng cho cơ sở cách ly y tế. Trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, việc giảm giá, giảm tiền điện của ngành điện đã giúp người dân, doanh nghiệp có thêm điều kiện để khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Trong bối cảnh khó khăn chung của tỉnh nhà và cả nước, PC Quảng Ngãi luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa ổn định sản xuất kinh doanh nội bộ vừa đảm bảo cấp điện liên tục cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất sớm nhất. Dù gặp nhiều yếu tố bất lợi nhưng năm 2020, ngành Điện vẫn dành khoảng vốn đầu tư để đầu tư lưới điện trung áp, trạm biến áp tại chân hàng rào doanh nghiệp. Tổng công suất trạm biến áp đầu tư mới trong năm gần 6.000kVA. Ngoài ra Công ty còn đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hợp lý hóa sản xuất, tổ chức, sắp xếp lại bộ máy quản lý, điều hành trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng. “Dù còn nhiều khó khăn song PC Quảng Ngãi luôn nỗ lực đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, nhất là các doanh nghiệp nằm trong KCN, cụm công nghiệp. Đặc biệt không có phụ tải nào bị sa thải, tiết giảm cung ứng điện. Việc đầu tư hạ tầng lưới điện luôn chiếm một mục quan trọng trong kế hoạch đầu tư hằng năm của Công ty; ngoài đầu tư mới còn tập trung vào cải tạo lưới điện, nâng công suất trạm biến áp để có thể cung ứng nguồn điện tốt nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn bố trí kỹ sư, công nhân điện hỗ trợ, tư vấn về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất. Đây cũng là cách chúng tôi đóng góp sức mình vào công cuộc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp lớn, giữ chân những doanh nghiệp đã xây dựng hoạt động sản xuất, phát triển kinh doanh ở Quảng Ngãi, thiết thực đồng hành cùng doanh nghiệp đi đến thành công" - Giám đốc PC Quảng Ngãi Lê Hoàng Anh Dũng chia sẻ

Lớn mạnh với bản sắc văn hóa riêng

Với đặc thù là đơn vị cung cấp mặt hàng thiết yếu đến toàn dân trong tỉnh, những năm qua PC Quảng Ngãi không ngừng nâng cao văn hóa doanh nghiệp, thay đổi cung cách phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Theo đó bên cạnh việc cung cấp điện ổn định, toàn ngành còn triển khai hàng loạt dịch vụ nhằm phục vụ, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng dùng điện; mọi hoạt động trong kinh doanh điện đều hướng đến khách hàng với phương châm "ba dễ": Khách hàng dễ tiếp cận dịch vụ, dễ tham gia dịch vụ và dễ giám sát. Công tác dịch vụ khách hàng đã có nhiều cải tiến đáng kể về chất lượng dịch vụ và thời gian giải quyết. Hiện nay để được cung cấp các dịch vụ điện, khách hàng chỉ cần điện thoại đến Trung tâm chăm sóc khách hàng, đăng ký qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, email, app, website; thanh toán tiền điện thì trích nợ tự động, thanh toán qua internet banking, ví điện tử…; khách hàng không phải đến trụ sở Điện lực vẫn tương tác được với Điện lực nên đã giảm được chi phí, thời gian đi lại…

Cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng đến khách hàng, hình thức thực thi văn hóa doanh nghiệp của PC Quảng Ngãi cũng ngày càng đa dạng hóa (tập huấn, đào tạo chuyên sâu, tổ chức hội thảo, tọa đàm, tuyên truyền, quảng bá, tổ chức các hội thi...), góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức về thực thi văn hóa doanh nghiệp nói chung, văn hóa EVN nói riêng cho CBCNV và người lao động. Nhiều năm liền PC Quảng Ngãi luôn dẫn đầu trong khối doanh nghiệp của tỉnh về các phong trào thi đua, góp phần đáng kể vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà

Chia sẻ về mục tiêu phát triển lâu dài của Công ty, ông Lê Hoàng Anh Dũng cho biết giai đoạn 2020-2025, PC Quảng Ngãi sẽ tập trung khắc phục các mặt hạn chế, phát huy các mặt tích cực; tiếp tục tái cơ cấu đổi mới doanh nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi số; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động; bảo vệ an toàn cho con người và thiết bị điện trong quá trình sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, Công ty sẽ huy động mọi nguồn lực để triển khai sớm trở thành doanh nghiệp số, tập trung đầu tư các công trình điện cung ứng kịp thời cho nhân dân và phục vụ các doanh nghiệp ở KKT Dung Quất, các KCN đặc biệt là KCN VSIP Quảng Ngãi và CCN, làng nghề của tỉnh.

Trước mắt trong năm 2021 này, PC Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng hơn 50 công trình với tổng kế hoạch vốn hơn 150 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện lưới điện và nâng cao chất lượng cấp điện, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Công Luận (Vietnam Business Forum)