00:51:09 | 5/5/2011
Với thương hiệu du lịch đã được khẳng định, hình ảnh một Tp. Hồ Chí Minh xinh đẹp, thân thiện đang được du khách trong nước cũng như quốc tế biết đến nhiều hơn. Để tiếp tục phát triển bền vững và hiệu quả, ngành du lịch đang tập trung xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.
![]() |
|
ảnh minh họa (nguồn Internet) |
Tp.Hồ Chí Minh là một trong những thành phố dẫn đầu về việc thu hút khách du lịch. Năm 2010, du lịch Thành phố đón 3,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20% so với năm 2009 và đạt 111% kế hoạch; doanh thu du lịch đạt 41.000 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2009 và đạt 103% kế hoạch.
Với lượng du khách, nhất là du khách quốc tế đến Thành phố ngày càng tăng, điều đó cũng đặt ra cho Thành phố những cơ hội và thách thức để duy trì, phát triển bền vững trong du lịch. Năm 2011, Tp. Hồ Chí Minh phấn đấu vượt chỉ tiêu thu hút khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 11%), tổng doanh thu đạt khoảng 49.000 tỷ đồng (tăng 20%). Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch Tp. Hồ Chí Minh cho biết để đạt được mục tiêu trên, trong năm 2011 ngành du lịch Thành phố sẽ có những hoạt động tích cực để có thể vừa làm thỏa mãn nhu cầu đa dạng của du khách nhằm thu hút lượng khách đến với thành phố ngày một tăng, vừa tạo cơ sở động lực cho sự phát triển kinh tế của Thành phố. Cụ thể ngành du lịch tập trung nâng cao chất lượng công tác quảng bá xúc tiến theo hướng xã hội hóa. Theo đó, các chuyến đi xúc tiến du lịch ở nước ngoài sẽ được xây dựng chương trình và đối tác cụ thể đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch theo hướng gắn kết với quận, huyện và hỗ trợ doanh nghiệp.
Năm 2011 là năm nền kinh tế tiếp tục hội nhập sâu hơn vào kinh tế thế giới do đó ngành du lịch sẽ cùng với các ngành, quận huyện xây dựng và tổ chức các chương trình, sự kiện văn hoá du lịch như: nhân rộng chương trình dịch vụ du lịch đạt chuẩn; triển khai lần 2 chương trình Tp. Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị… nhằm tăng sức hấp dẫn điểm đến, kéo dài thời gian lưu trú, nâng mức chi tiêu của khách du lịch. Bên cạnh việc gắn với các thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng thì công tác quảng bá xúc tiến phát động thị trường còn chú trọng vào việc quảng bá ra quốc tế ngay tại trong nước thông qua các chuyến Fam Trip cho các hãng lữ hành - nhà báo quốc tế; phối hợp với các tỉnh, thành trong nước và các nước trong khu vực. Trong năm 2011, Thành phố dự kiến sẽ thực hiện khoảng 27 sự kiện để quảng bá du lịch, trong đó có 5 sự kiện dự định thực hiện ở nước ngoài bao gồm: tham gia Diễn đàn Du lịch ASEAN tại Campuchia, Hội chợ Du lịch MATKA Phần Lan, Hội chợ về du lịch hội nghị AIME tại Úc, tổ chức roadshow tại thị trường Bắc Âu và Campuchia.
Bên cạnh đó ngành du lịch cũng quan tâm tổ chức tốt các sự kiện lễ hội ngay tại Thành phố nhằm kích cầu du lịch nội địa, thu hút thêm nhiều du khách đến đến với Thành phố như: Lễ hội đường hoa Nguyễn Huệ, Ngày hội Du lịch, Lễ hội trái cây Nam Bộ, Liên hoan ẩm thực Đất phương Nam, Liên hoan món ngon các nước…; tăng cường quảng bá hình ảnh điểm đến, tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch trong nước gặp gỡ, liên kết, chào bán sản phẩm với các doanh nghiệp quốc tế. Tiếp tục phát động chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch trên địa bàn thông qua việc lựa chọn và biểu dương các dịch vụ hàng đầu của ngành du lịch Tp. Hồ Chí Minh để giới thiệu, quảng bá rộng rãi với du khách trong và ngoài nước. Đồng thời duy trì, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có và từng bước đưa vào khai thác các sản phẩm, tour mới. Thúc đẩy phát triển các loại hình du lịch có lợi thế thông qua chính sách khuyến khích phát triển du lịch, gắn với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thương hiệu có tính cạnh tranh cao, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Ngoài ra trong năm 2011, ngành du lịch Thành phố sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mới, xem đây là điều kiện quan trong để thu hút khách du lịch. Theo ông Nguyễn Đức Trí – Phó trưởng phòng Lữ hành, Sở Văn hóa – Thể thao - Du lịch Tp. Hồ Chí Minh, từ nhiều năm trước Tp. Hồ Chí Minh đã có những chương trình city tour và nhiều điểm tham quan hết sức ấn tượng. Dựa trên lợi thế sở hữu hệ thống sông rạch khá đa dạng, do đó Thành phố đang hướng đến phát triển mạnh du lịch đường sông - một sản phẩm du lịch mới mẻ rất được ưa chuộng. Ông Trí nhấn mạnh: “Đây là tiềm năng lớn, phù hợp với hướng phát triển của UBND Thành phố bởi hiện nay để giảm thiểu tình trạng kẹt xe gây ách tắc giao thông, Thành phố đang muốn mở tuyến giao thông vận tải tàu Bus trên sông”. Bên cạnh việc tổ chức các hội thảo về du lịch đường sông, trong năm 2011 này Thành phố cũng sẽ tích cực triển khai một số sản phẩm ngắn hoặc dài ngày trên sông; thúc đẩy du lịch đường sông chủ yếu trong phạm vi thành phố theo 2 hướng: từ trung tâm Thành phố đi Cần Giờ và đi Làng Họa sỹ (Q.2).
Cùng với việc quan tâm phát triển du lịch đường sông, ngành cũng sẽ tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý nhà nước về du lịch, quản lý kinh doanh, người lao động; trang bị kiến thức, kỹ năng theo hướng chuẩn hóa đội ngũ nhân lực ngành du lịch, chú trọng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các ngành nghề cụ thể như tiếp tân, buồng, bàn, hướng dẫn viên du lịch.
Thanh Tân