15:11:51 | 12/10/2021
Để làm rõ tác động của cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu và quá trình phục hồi đang diễn ra đối với các doanh nghiệp nhỏ trên toàn cầu, Mastercard đã công bố báo cáo mới nhất mang tên Báo cáo Phục hồi: Tái khởi động doanh nghiệp nhỏ (Recovery Insights: Small Business Reset).

Dựa trên phân tích tại 19 thị trường trên khắp thế giới bao gồm Úc, Hồng Kông, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore và Thái Lan, báo cáo chỉ ra rằng doanh số của các DNNVV bị các công ty lớn bỏ xa đến 20% trong thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, năm 2021 ghi nhận xu hướng gia tăng về doanh số của các doanh nghiệp này. Từ đầu năm đến tháng 8 năm 2021, tổng doanh số của các DNNVV tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020, và doanh số thương mại điện tử tăng 31,4% trên toàn cầu.
Ông David Mann, Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông - châu Phi, Viện Kinh tế Mastercard nhận định: “Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch, song ngay từ đầu, tình trạng phụ thuộc vào hỗ trợ của chính phủ và việc thiếu cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đã khiến các DNNVV khu vực châu Á - Thái Bình Dương gặp phải những khó khăn lớn hơn nhiều. Trước những hạn chế đi lại và chiến lược “không COVID”, thương mại điện tử đóng vai trò như một chiếc phao cứu sinh giúp cho các tổ chức vượt qua đại dịch. Sự chuyển dịch nhanh chóng sang kỹ thuật số đã mở đường cho thế hệ những nhà khởi nghiệp tiếp theo. Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng của những nhân tố mới đang nắm bắt cơ hội trong bối cảnh gián đoạn”.
Dựa trên Chỉ số hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhỏ (Small Business Performance Index*) mới của Viện Kinh tế Mastercard về hoạt động bán hàng tổng hợp và ẩn danh trong mạng lưới Mastercard, báo cáo Báo cáo Phục hồi: Tái khởi động doanh nghiệp nhỏ đã chỉ ra một số xu hướng chủ đạo:
Mastercard tiếp tục ưu tiên việc hỗ trợ các chủ doanh nghiệp nhỏ, với cam kết giúp 50 triệu doanh nghiệp nhỏ và 25 triệu nữ doanh nhân gia nhập nền kinh tế số đến năm 2025. Chương trình Cánh cửa số (Digital Doors) của Mastercards giúp các doanh nghiệp tham gia vào môi trường trực tuyến và được bảo vệ, đảm bảo họ có những công cụ chuẩn nhằm tối đa hóa hiện diện số và tích hợp thương mại điện tử một cách trơn tru, cùng với sự hỗ trợ của Công cụ phân tích mức độ sẵn sàng số hóa của doanh nghiệp nhỏ (Small Business Digital Readiness Diagnostic). Mới đây nhất, Mastercard đã cam kết đầu tư 25 triệu đô la Mỹ để giúp hơn 5 triệu DNNVV và siêu nhỏ số hóa thông qua sáng kiến Strive.
Mastercard cũng phối hợp chặt chẽ với các chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức trên toàn thế giới nhằm hình thành những môi trường, chương trình và chính sách để các doanh nghiệp nhỏ có thể phát triển. Mastercard cung cấp những phân tích với tần suất cao về chi tiêu địa phương cho nhiều chính quyền thành phố, bang và liên bang như một phần của chương trình City Possible và Recovery Insights, cùng với các nội dung như tài liệu chính sách.
H.N (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI