Lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa chính thức công bố chương trình "Việt Nam - Điểm đến của bạn" với mục tiêu đón 4,2 triệu khách quốc tế, 27-28 triệu khách nội địa trong năm nay. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, kinh phí xúc tiến du lịch năm nay được Chính phủ cấp khoảng 50 tỷ đồng.

"> Lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa chính thức công bố chương trình "Việt Nam - Điểm đến của bạn" với mục tiêu đón 4,2 triệu khách quốc tế, 27-28 triệu khách nội địa trong năm nay. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, kinh phí xúc tiến du lịch năm nay được Chính phủ cấp khoảng 50 tỷ đồng.

" /> Nụ cười Việt Nam

Nụ cười Việt Nam

15:58:34 | 18/3/2010

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa chính thức công bố chương trình "Việt Nam - Điểm đến của bạn" với mục tiêu đón 4,2 triệu khách quốc tế, 27-28 triệu khách nội địa trong năm nay. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, năm nay, kinh phí xúc tiến du lịch được Chính phủ cấp khoảng 50 tỷ đồng, ngành sẽ tập trung quảng bá theo chiều sâu tại các thị trường lớn.

Người dân Việt Nam cần tiếp đón khách bằng thái độ thân thiện, nụ cười niềm nở để tạo ấn tượng.

Thay đổi cách thức quảng bá

Tổng cục Du lịch đưa ra khẩu hiệu “Việt Nam thân thiện chào đón bạn”, phát động tất cả nhân viên du lịch, hàng không, xuất nhập cảnh cũng như người dân nở nụ cười chào đón khách quốc tế như những người bạn. Từ sân bay, du khách được cung cấp đầy đủ thông tin, được đón tiếp nồng hậu qua các hoạt động văn hóa tại địa phương. Đặc biệt, mỗi du khách đi theo tour sẽ được tặng quà lưu niệm.

Mặc dù người Việt Nam rất hay cười và có tính cách thân thiện, nhưng việc tiếp đón du khách, làm dịch vụ, lại rất “có vấn đề”. Từ khâu hải quan, làm thủ tục, hướng dẫn du khách… phong cách phục vụ vẫn lạnh lùng, kém thân thiện, nhiều khi phản cảm.

Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Lữ hành, Tổng cục Du lịch số du khách quốc tế đang ở Việt Nam chính là đối tượng để ngành du lịch tuyên truyền, vận động họ quay trở lại và cùng với bạn bè. Qua khảo sát, 80% khách đi tour do bạn bè giới thiệu. Do vậy, người dân Việt Nam cần tiếp đón khách bằng thái độ thân thiện, nụ cười niềm nở để tạo ấn tượng.

Tham gia chiến dịch này, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm mua sắm sẽ giảm 10-30% giá dịch vụ cho khách du lịch vào mùa thấp điểm.

Với chiến dịch “nở nụ cười” này, ông Bình đánh giá: "Vận động toàn dân nở nụ cười với du khách là việc làm rất khó, vì nhiều người không có thói quen cười trước người lạ. Do vậy du lịch sẽ cùng báo chí vận động người dân tham gia chiến dịch, để khách du lịch cảm thấy vui vẻ ngay từ cửa khẩu".

Tổng cục Du lịch cũng sẽ phát động chiến dịch hướng về cội nguồn với Việt kiều. Ban chấp hành Hội Việt kiều tại Pháp sẽ phối hợp vận động bà con, mỗi người sẽ thuyết phục 10 người Pháp đi du lịch Việt Nam và hội này cho rằng có khả năng thực hiện được.

Một chiêu thu hút du khách là các nước láng giềng của Việt Nam làm rất tốt đó là trở thành các trung tâm mua sắm hấp dẫn. Việt Nam có nhiều loại hàng thủ công truyền thống có uy tín từ nhiều năm, nhưng để bán được cho du khách lại qua nhiều khâu trung gian. Năm nay, nhằm kích thích chi tiêu của du khách trong và ngoài nước tại các thành phố lớn, Tổng cục Du lịch cũng phối hợp Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phát động chiến dịch bán hàng giảm giá tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng vào tháng 8 và 9. Các siêu thị, cửa hàng có thể tặng thẻ ưu đãi giảm giá, vé mua sắm cho du khách. Tham gia chiến dịch này, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm mua sắm sẽ giảm 10-30% giá dịch vụ cho khách du lịch vào mùa thấp điểm. Tổng công ty hàng không VN cũng có mức giảm giá theo mùa vụ của các đường bay.

Phục vụ tốt thay vì giảm giá tour

Tổng cục Du lịch cho biết, năm nay, kinh phí xúc tiến du lịch được Chính phủ cấp khoảng 50 tỷ đồng, ngành sẽ tập trung các chương trình quảng bá có chiều sâu hơn là chiều rộng như các năm trước. 7 thị trường gửi khách du lịch lớn mà Việt Nam hướng đến là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp và Tây Âu, Mỹ, Australia và New Zeland, Asean, Đông Âu và Nga.

Năm 2009, chương trình “Ấn tượng Việt Nam chưa thực sự hiệu quả, lượng khách quốc tế không cao như kỳ vọng, một phần do kế hoạch đưa ra khá muộn nên doanh nghiệp không kịp chuẩn bị. Ngoài ra, tình hình vé máy bay, phòng khách sạn khá căng thẳng vào dịp cao điểm nên rất khó đáp ứng du khách.

Năm ngoái cũng là năm doanh nghiệp ồ ạt giảm giá tour để thu hút khách quốc tế. Chiến lược của năm nay được đề ra là thu hút khách quốc tế bằng bán hàng giảm giá ở các thành phố lớn và nụ cười nồng ấm của người dân Việt.

Kế hoạch cụ thể của chương trình, Tổng cục sẽ lựa chọn một số khách sạn 3-5 sao, các nhà hàng chuyên nghiệp, hãng vận chuyển, điểm du lịch để đưa vào chương trình "Việt Nam - Điểm đến của bạn”, xây dựng tour theo những chủ đề vốn là thế mạnh của Việt Nam như văn hóa lịch sử, nghệ thuật truyền thống, di sản thiên nhiên, phong cảnh làng quê, ẩm thực, bãi biển... các đơn vị tham gia được giảm 50% chi phí vé máy bay và 50% kinh phí tham gia các chương trình roadshow ở nước ngoài, giảm phí tham gia gian hàng tại Hội chợ du lịch quốc tế...

Tín hiệu tốt trong 2 tháng đầu năm, đã có gần 900.000 khách nước ngoài đến VN, tăng 27%, trong đó du khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN đều tăng cao. Điều này làm những nhà quản lý du lịch và doanh nghiệp đều kỳ vọng vào một năm khởi sắc của du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những vấn đề tồn tại nhiều năm để Việt Nam trở thành một điểm đến thân thiện. Việc nhỏ như việc có những nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn cũng không hề nhỏ chút nào, hay tình trạng nam giải hơn như nạn kẹt xe, ô nhiễm môi trường, thì ngành du lịch chỉ là “người bị hại”. Nhưng có những vấn đề và chính ngành du lịch có thể tự thân giải quyết, như nạn bắt chẹt khách, tăng giá phòng tùy tiện… đó là vấn đề của những người làm công tác quản lý du lịch.

Kim Nhung