16:31:56 | 4/10/2022
Nâng cao chất lượng đào tạo, đào tạo gắn với yêu cầu xã hội, sinh viên ra trường có việc làm ngay… là những mục tiêu quan trọng được Trường Cao đẳng Tiền Giang đặt ra cho những năm học tới. Xung quanh vấn đề này TS. Nguyễn Quang Khải – Hiệu trưởng nhà trường đã có chia sẻ với phóng viên Vietnam Business Forum.
![]() |
Xin ông điểm lại một số kết quả nổi bật của nhà trường trong năm học qua? Ông đánh giá thế nào về những kết quả này?
Được thành lập từ năm 2002, Trường Cao đẳng Tiền Giang là cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) công lập trực thuộc UBND tỉnh Tiền Giang. Trường thực hiện đào tạo 24 nghề ở 03 trình độ: Cao đẳng, Trung cấp và Sơ cấp với lưu lượng 2.400 - 2.600 HSSV/năm theo Giấy phép hoạt động GDNN được Tổng cục GDNN Bộ Lao động – Thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) cấp.
Năm học 2021 - 2022, Trường tổ chức hoạt động đào tạo trong điều kiện dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên, Trường Cao đẳng Tiền Giang đã đạt được một số kết quả nổi bật. Tuyển sinh cao đẳng và trung cấp chính quy đạt chỉ tiêu đề ra với 1.200 HSSV.
Chương trình, giáo trình giảng dạy được cập nhật, bổ sung, phát triển đảm bảo phù hợp và đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nguồn nhân lực. Trường đã xây dựng mới 02 chương trình đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, thẩm định đưa vào sử dụng 55 giáo trình do giảng viên biên soạn. Tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến đối với 80% môn học, mô - đun tích hợp kiến thức lý thuyết và thực hành nghề.
Đội ngũ giảng viên đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm dạy nghề và kỹ năng nghề (tăng 07 giảng viên đạt chứng chỉ kỹ năng nghề so với năm học trước).
Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật được hưởng ứng với 25 sản phẩm được nghiệm thu ứng dụng trong thực tiễn (06 thiết bị đào tạo tự làm, 19 sáng kiến cải tiến kỹ thuật). Trường đã đạt giải Nhì toàn đoàn tại hội thi cấp tỉnh về thiết bị tự làm và phần mềm công nghệ số phục vụ đào tạo với 06 giải thưởng Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích.
Đặc biệt, có 92 % HSSV tốt nghiệp trong năm 2022 tìm được việc làm phù hợp ngành nghề đào tạo ngay trong năm đầu tốt nghiệp. Số HSSV tốt nghiệp khối ngành kỹ thuật - công nghệ được đào tạo không đủ cung cấp cho doanh nghiệp.

Công tác đầu tư trang thiết bị hạ tầng, đội ngũ cán bộ giảng viên đã được nhà trường thực hiện thế nào, thưa ông?
Những năm qua, cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo của Trường tăng lên đạt 1.107 đầu thiết bị cho 24 ngành nghề đào tạo; hạ tầng công nghệ thông tin và môi trường khang trang, sạch đẹp. Có được kết quả này là do:
Trường đã rà soát kiểm tra và có kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ sung sát với yêu cầu thực tế. Dự toán kinh phí hàng năm từ nguồn tự chủ chi thường xuyên và không tự chủ được tính toán hợp lý; tiết kiệm các khoản chi chưa cần thiết để tập trung kinh phí cho mua sắm thiết bị.
Tổ chức quản lý, khai thác sử dụng khoa học, hiệu quả trang thiết bị tại 42 nhà xưởng thực hành hiện có.
Bên cạnh đó, tranh thủ nguồn vốn từ kinh phí không tự chủ do ngân sách địa phương cấp (khoảng 1-2 tỉ đồng) và nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu phát triển hoạt động dạy nghề do Bộ LĐ - TB&XH hỗ trợ hàng năm (khoảng 3- 4 tỉ đồng) để đầu tư trang thiết bị, cải tạo nhà xưởng.
Kết hợp tốt giữa đào tạo và tự đào tạo (tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ hàng năm theo yêu cầu chuyên môn kết hợp với việc giảng viên tự học, tự bồi dưỡng qua thiết bị công nghệ của trường); đào tạo tại doanh nghiệp và tham dự các khóa đào tạo do ngành LĐ-TB&XH tổ chức (Trường yêu cầu giảng viên đi thực tế/ thực tập nghề tại doanh nghiệp 30 ngày/năm kết hợp cử giảng viên tham gia khóa huấn luyện tay nghề của ngành LĐ-TB&XH).
Việc đào tạo gắn với nhu cầu thực tế của địa phương, doanh nghiệp đã được nhà trường định hướng ra sao, thưa ông?
Những năm qua, công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu của địa phương và doanh nghiệp được nhà trường đặc biệt chú trọng.
Hàng năm, Trường đều kết hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện khảo sát nhu cầu nguồn nhân lực, lao động để xây dựng kế hoạch tuyển sinh, đào tạo và phối hợp tuyển sinh, đào tạo (ngắn hạn, dài hạn).
Quan hệ giữa nhà trường với doanh nghiệp cũng gắn kết bền chặt với nhiều hoạt động thiết thực hơn. Trường đã kết hợp với 20 doanh nghiệp và 80 cơ sở sản xuất kinh doanh để thực hiện 05 nội dung: Góp ý hiệu chỉnh, cập nhật chương trình đào tạo; tham gia bồi dưỡng lòng yêu nghề và huấn luyện kỹ năng mềm cho HSSV; tham gia đào tạo nghề thông qua hoạt động thực hành tại doanh nghiệp; tiếp nhận HSSV thực tập; tiếp nhận và sử dụng nguồn lao động do Trường đào tạo.

Một số nhận định của ông về chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Tiền Giang hiện nay? Để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, tỉnh cần phải thực hiện những giải pháp đột phá nào thưa ông?
Hiện nay nguồn nhân lực của tỉnh Tiền Giang chủ yếu là lao động phổ thông chưa qua đào tạo nghề hoặc do doanh nghiệp tuyển dụng đào tạo tại chỗ. Số lao động nghề ở tỉnh (theo Niên giám thống kê năm 2021) chủ yếu có trình độ sơ cấp và trung cấp nghề chiếm 7,2 -11,9% trên số dân là lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên. Một số cán bộ kỹ thuật trong khung quản lý được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học. Nguồn nhân lực được Trường Cao đẳng Tiền Giang đào tạo ở trình độ cao đẳng nghề phần lớn đi làm tại các công ty ở TP.Cần Thơ, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương.
Để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, Tiền Giang cần 02 giải pháp mang tính đột phá:
Quy hoạch lại mạng lưới GDNN và ngành nghề sản xuất kinh doanh để kêu gọi đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực Điện - Điện tử, Cơ khí chế tạo, Cơ khí ô tô… nhằm phát triển nguồn nhân lực có chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ cao. Tạo môi trường làm việc cho HSSV đang cư trú trên địa bàn tỉnh.
Tạo cơ chế kết hợp giữa “3 nhà”: Nhà nước - Nhà trường và Nhà doanh nghiệp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chưa qua đào tạo và phải đào tạo lại. Kết hợp “3 nhà” đánh giá hiện trạng nguồn nhân lực, xác định ngành nghề và thống nhất phương thức đào tạo.
Trân trọng cảm ơn ông!
Duy Bình (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI