15:55:49 | 9/12/2022
Ngân hàng Shinhan Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài, thuộc Tập đoàn tài chính Shinhan lớn mạnh nhất tại Hàn Quốc. Năm 2023 tới là cột mốc đánh dấu 30 năm Ngân hàng Shinhan có mặt tại thị trường Việt Nam. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Kang GewWon - Tổng Giám đốc Ngân hàng Shinhan Việt Nam xung quanh vấn đề này.
![]() |
Sau gần 30 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Shinhan Việt Nam dần khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam với mạng lưới hoạt động tại ba miền Bắc, Trung, Nam. Ông có thể cho biết mục tiêu cũng như chiến lược của ngân hàng tại thị trường tài chính Việt Nam trong tương lai gần?
Hướng tới tương lai gần, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đặt ra 03 mục tiêu cốt lõi cần đạt được. Đó là tiếp tục lấy “Khách hàng làm trọng tâm tập trung nâng cao trải nghiệm của khách hàng”; tăng cường nội lực thông qua “xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp”; và tăng cường đóng góp cho cộng đồng và xã hội với mục tiêu “Mang đến thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”.
Thông qua chiến lược, những mục tiêu cốt lõi này, một lần nữa, chúng tôi quyết tâm xây dựng Ngân hàng Shinhan Việt Nam sẽ là một ngân hàng bản địa thực sự trong mắt khách hàng Việt.
Đầu tiên là mục tiêu “Lấy khách hàng làm trọng tâm, nâng cao trải nghiệm của khách hàng”. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược kinh doanh hướng đến khách hàng, thông qua việc nghiên cứu và cho ra mắt các sản phẩm/dịch vụ tài chính ưu việt, đáp ứng hiệu quả những nhu cầu thiết thực của khách hàng hiện tại. Đồng thời, tập trung áp dụng chuyển đổi số từ sản phẩm/dịch vụ đến quy trình phục vụ nhằm nâng cao trải nghiệm tiện ích và an toàn của khách hàng trong quá trình giao dịch, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của khách hàng trong vấn đề bảo mật.
Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động trên toàn quốc trong năm 2030 để tiếp cận và phục vụ hiệu quả cho khách hàng địa phương. Hơn nữa, chúng tôi còn muốn mở rộng đa dạng đối tượng khách hàng mục tiêu tại các thành phố lớn trên toàn quốc.
Thứ hai là “Tăng cường nội lực ngân hàng thông qua việc xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp”. Nhân sự được xem là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và vững mạnh là nền tảng để doanh nghiệp phát triển hiệu quả và mang đến những sản phẩm/dịch vụ tốt đến với khách hàng. Nắm rõ được điều này, từ thời điểm hình thành và bắt đầu phát triển tại thị trường Việt Nam, Ngân hàng Shinhan đã rất chú trọng xây dựng một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp và vững mạnh thông qua việc tạo nên môi trường làm việc lý tưởng cùng những chương trình đào tạo chất lượng, mang đến nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp, kiến thức chuyên môn và cơ hội thăng tiến cho mỗi cá nhân.
Cuối cùng là mục tiêu “Mang đến thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”. Năm 2023 là cột mốc đánh dấu 30 năm Ngân hàng Shinhan có mặt tại thị trường Việt Nam. Cam kết gắn bó bền vững của Ngân hàng Shinhan với thị trường Việt Nam không chỉ thể hiện qua việc phát triển kinh doanh hiệu quả tại thị trường giàu tiềm năng này, mà còn thể hiện qua những đóng góp thiết thực cho cộng đồng và xã hội. Tính riêng trong năm 2021, Ngân hàng Shinhan đã có 770 giờ hoạt động xã hội, đóng góp hơn 11 tỷ đồng cho các công tác thiện nguyện ý nghĩa. Bước sang năm 2022, vẫn với tinh thần lan tỏa tài chính ấm áp đến với cộng đồng, Ngân hàng Shinhan tiếp tục thực hiện các chuỗi chương trình ý nghĩa như: Bike Run, trồng 1 tỷ cây xanh hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam, trao tặng học bổng cho học sinh khó khăn tại tỉnh Hòa Bình, tỉnh Long An,…nhằm đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam.
Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của Ngân hàng Shinhan tại thị trường Việt Nam trong trung và dài hạn?
Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược đầu tư của Ngân hàng Shinhan Việt Nam với nhiều tiềm năng phát triển trung và dài hạn. Không chỉ nhờ tiềm lực về vị trí địa lý, nguồn nhân lực trẻ năng động, mà còn nhờ những chính sách đối ngoại cởi mở của Chính phủ Việt Nam, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc.
Ngân hàng Shinhan Việt Nam chúng tôi trên cơ sở quan sát về sự thay đổi và phát triển rất nhanh của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như sự thay đổi về nhu cầu và hành vi tiêu dùng của thế hệ dân số trẻ trong những năm vừa qua: Dòng vốn FDI tích cực cả trong giai đoạn Covid-19; tầng lớp trung lưu tăng nhanh; lực lượng lao động trẻ có khả năng ứng phó với các điều kiện khó khăn. Hơn nữa, Việt Nam rất năng động và chủ động tham gia vào các hiệp định thương mại tự do.
Ngoài ra, chúng tôi còn được Tập đoàn Tài chính Shinhan Hàn Quốc cam kết hỗ trợ tối đa về phương diện tài chính, nhân lực cũng như cung cấp nền tảng công nghệ hiện đại, tạo điều kiện để triển khai hiệu quả các chiến lược kinh doanh. Đồng thời, với những chính sách điều hành
hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, theo tôi đánh giá, Ngân hàng Shinhan Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát triển và khẳng định vị thế của mình tại thị trường đầy tiềm năng này.

Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã tổ chức "Hội thảo Tài chính chuyên đề - Phát triển Ngân hàng số tại Việt Nam - Hàn Quốc" với sự tham gia của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc vào ngày 30/09/2022 tại Hà Nội
Để có thể trở thành “Ngân hàng cho người Việt”, Ngân hàng Shinhan có những khác biệt nào dành cho khách hàng Việt?
Ngân hàng Shinhan có mặt tại Việt Nam từ năm 1993. Trải qua gần 30 năm lịch sử hình thành và hoạt động, Ngân hàng Shinhan đã phần nào hòa nhịp, nắm bắt và thấu hiểu văn hóa Việt cũng như hành vi tiêu dùng của người Việt theo thời gian. Nếu như trước đây người Việt luôn yêu thích các phương thức giao dịch truyền thống, thì giờ đây, bước vào kỷ nguyên công nghệ số, khách hàng Việt, đặc biệt là phân khúc khách hàng trẻ - những người am hiểu về công nghệ và có hành vi tiêu dùng hiện đại, luôn có những yêu cầu cao về tính tiện lợi, an toàn và bảo mật không chỉ riêng trong giao dịch tài chính, mà còn trong tất cả các lĩnh vực của đời sống thường nhật nói chung.
Ngân hàng Shinhan luôn nỗ lực đổi mới và cải tiến từng ngày để thích ứng với thị trường và mang đến cho khách hàng Việt những sản phẩm/dịch vụ đặc thù cho người Việt, đáp ứng đúng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, hướng đến nền tảng tài chính “Sáng tạo hơn – Thân thiện hơn - Bảo mật hơn”.
Trong đó, về khía cạnh cho vay bán lẻ, Ngân hàng Shinhan luôn tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu người dùng trước khi cho ra các sản phẩm vay phù hợp. Việt Nam là đất nước có tỷ lệ dân số trẻ cao và nhu cầu tín dụng tiêu dùng ngày càng gia tăng, đặc biệt là giai đoạn “bình thường hóa” sau đại dịch Covid-19. Do đó, để đáp ứng tối ưu nhu cầu cấp thiết này, Ngân hàng Shinhan được biết đến là một trong những ngân hàng nước ngoài có mức lãi suất vay ưu đãi trên thị trường Việt Nam hiện nay đối với các gói vay mua nhà, mua xe, vay tiêu dùng,… Các gói vay được thiết kế phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng tài chính của khách hàng Việt, hỗ trợ tối ưu cho khách hàng trong hành trình hiện thực hóa các mục tiêu tài chính.
Đồng thời, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh sau đại dịch, Ngân hàng cũng cho ra mắt sản phẩm “Vay bổ sung vốn lưu động” và “Vay vốn đầu tư kinh doanh” với lãi suất ưu đãi.
Về khía cạnh ngân hàng số, cuối năm nay, chúng tôi dự kiến ra mắt ứng dụng Mobile Banking SOL 3.0 với nhiều tính năng nổi bật và đặc biệt thân thiện hơn với người dùng trong quá trình sử dụng.
Điểm khác biệt nữa chính là sự nỗ lực liên kết với các nền tảng thương mại điện tử, fintech uy tín và được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam như Tiki, Zalo, Baemin, FinCorp,… nhằm xây dựng một hệ sinh thái ngân hàng số hiện đại và tiện lợi, cũng như mang đến những gói vay ưu đãi cho người dùng Việt thông qua các nền tảng số hiện đại và an toàn.
Ngân hàng Shinhan Việt Nam là một trong những ngân hàng nước ngoài đầu tiên hoàn thành tích hợp thanh toán thuế, phí cá nhân điện tử trên eTax Mobile, giúp người dùng Việt thanh toán thuế phí tiện lợi, an toàn và nhanh chóng.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Shinhan cũng tăng cường liên kết, hợp tác với các công ty trong hệ sinh thái Shinhan Financial Group tại Việt Nam như: Công ty tài chính Shinhan, Công ty Bảo hiểm Shinhan Life, Công ty chứng khoán Shinhan,… để tận dụng thế mạnh của các bên và cung cấp những giải pháp tài chính hiệu quả cho khách hàng cũng như hợp tác với các đối tác hàng đầu tại Hàn Quốc như Samsung, LG, Baemin nhằm mang đến những sản phẩm dịch vụ tiện lợi, hiện đại đến khách hàng.
Việc kết nối và phát triển khách hàng FDI Hàn Quốc vào Việt Nam kể từ khi Ngân hàng có mặt tại Việt Nam đến nay ra sao, thưa ông?
Theo chiến lược và định hướng phát triển từ trước đến nay, các chi nhánh và phòng giao dịch của Ngân hàng Shinhan Việt Nam được tập trung phân bổ ở hầu hết các khu công nghiệp lớn, nơi tập trung đông các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc đang hoạt động.
Song song với việc phát triển mạng lưới hoạt động, trong nhiều năm qua Ngân hàng Shinhan Việt Nam còn liên tục tổ chức các buổi hội thảo, giới thiệu và tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp Hàn Quốc trong và ngoài Việt Nam, tập trung đẩy mạnh triển khai các sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu không những của các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc mà còn của các cán bộ nhân viên của các doanh nghiệp FDI này.
Đặc biệt, Ngân hàng Shinhan Việt Nam luôn chú tâm phát triển các sản phẩm dịch vụ đặc thù dành cho khách hàng FDI Hàn Quốc - một trong những nhóm khách hàng quan trọng của Ngân hàng Shinhan Việt Nam nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các hoạt động của doanh nghiệp FDI Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam, từ đó làm cầu nối cho việc liên kết các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào thị trường Việt Nam.
Năm 2022 là cột mốc đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Ngân hàng Shinhan mong muốn có nhiều chính sách kết nối và thu hút nguồn FDI tích cực vào Việt Nam, nhằm đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam, cũng như góp phần thắt chặt mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong tương lai.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI