“Chăm sóc khách hàng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt”

10:03:34 | 10/1/2023

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Chi nhánh Vietcombank Bình Dương về những nỗ lực đồng hành, chia sẻ với khách hàng trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều thách thức. Ông Quang cho biết, khách hàng là nhân tố giúp Vietcombank Bình Dương vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiều chỉ tiêu trọng yếu trong năm 2022, tạo nền tảng quan trọng để tiếp tục phát triển hiệu quả, bền vững trong năm mới 2023.

Ông có thể điểm lại một số nét nổi bật trong hoạt động của Chi nhánh Vietcombank Bình Dương trong năm 2022?

Trong năm 2022, hoạt động của Vietcombank Bình Dương có những thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức. Trong 6 tháng đầu năm, dù đã cố gắng, nỗ lực nhưng tốc độ “đi” hơi chậm so với mọi năm. Riêng quý III và quý IV dù có tăng tốc nhưng lại chịu ảnh hưởng lớn từ tình hình kinh tế, đặc biệt là thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp sang các thị trường như Mỹ, châu Âu giảm.  Vietcombank Bình Dương với đặc thù phục vụ doanh nghiệp xuất khẩu. Những ngành nghề như gỗ, dệt may, da giày bị ảnh hưởng rất lớn từ biến động kinh tế - chính trị trên thế giới lại là ngành chủ lực của Bình Dương cũng như của Vietcombank Bình Dương nên ảnh hưởng đến doanh số giao dịch.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của tập thể Ban Lãnh đạo và cán bộ, nhân viên, đến nay, các chỉ tiêu trọng yếu năm 2022 của Vietcombank Bình Dương cơ bản hoàn thành theo chỉ tiêu, kế hoạch Hội sở giao. Chất lượng tín dụng tốt, lợi nhuận vượt kế hoạch, đóng ngân sách địa phương gần 30 tỷ đồng. Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, nhân viên được quan tâm, thu nhập năm nay cao hơn năm trước. Hoạt động đoàn thể, công đoàn, đoàn thanh niên, văn nghệ, thể thao phong phú, tạo sự phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo điều hành của Đảng ủy, Ban giám đốc, từ đó tập trung nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong năm 2022, Vietcombank Bình Dương đã tham gia nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa khác. Chi nhánh đã tích cực đồng hành chia sẻ với tỉnh Bình Dương trong vấn đề hỗ trợ cộng đồng, an sinh xã hội thông qua các hoạt động tài trợ nhà tình thương, hỗ trợ người nghèo, quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ chữ thập đỏ, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn,… với số tiền hơn 5 tỷ đồng (từ sự vận động chia sẻ của cán bộ, nhân viên).

Điều gì giúp Chi nhánh Vietcombank Bình Dương vượt qua khó khăn để hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra, thưa ông?

Cũng như mọi năm, ngay từ đầu năm 2022, Chi nhánh Vietcombank Bình Dương bám sát sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo Vietcombank, định hướng vào những ngành nghề, lĩnh vực, trụ cột của Trụ sở chính để triển khai, quán triệt đến từng cán bộ nhân viên.

Thị trường Bình Dương tập trung vào khách hàng sản xuất kinh doanh, khách hàng FDI nên đầu năm Ban giám đốc Chi nhánh đã chỉ đạo lấy chăm sóc khách hàng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Chi nhánh đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển khách hàng (do Giám đốc Chi nhánh trực tiếp chỉ đạo), thành lập tổ phát triển khách hàng FDI, tổ chăm sóc khách hàng FDI, tổ phát triển sản phẩm phi tín dụng,… Ban hành kế hoạch chương trình hành động hàng năm, trên cơ sở đó các phòng, ban, các tổ cụ thể hóa chương trình, kế hoạch hành động. Nhờ đó, năm 2022 dù doanh số giao dịch thanh toán quốc tế không đạt nhưng đã phát triển được nhiều khách hàng tín dụng bán buôn mới, nhiều khách hàng tài trợ thương mại mới,… làm nền tảng để phát triển cho năm sau.

Song song đó, Chi nhánh triển khai nhiều giải pháp bán hàng, chăm sóc khách hàng, phát động phong trào thi đua, tổ chức học tập kinh nghiệm giao lưu các chi nhánh bạn, ngân hàng bạn.

Ông có thể cho biết Chi nhánh Vietcombank Bình Dương đã, đang có những nỗ lực gì để đồng hành, hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp?

Đạt được kết quả như năm nay, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của Chi nhánh còn nhờ sự đồng hành của khách hàng. Như đã chia sẻ, chăm sóc khách hàng là mục tiêu và là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Chi nhánh. Vừa qua, Vietcombank nói chung, Chi nhánh Bình Dương nói riêng đã chủ động giảm lãi suất 1% cho khách hàng; tăng cường chỉ đạo các phòng, ban, đặc biệt là phòng khách hàng doanh nghiệp, bán lẻ chủ động rà soát khách hàng thuộc đối tượng ưu đãi 2% lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ để chủ động thông báo cho khách hàng giảm lãi suất. Song song đó, tăng cường công tác chăm sóc khách hàng, giải quyết nhanh các hồ sơ, cải tiến thủ tục vay vốn, chủ động tư vấn bán kèm, bán chéo sản phẩm, thực hiện chuyển đổi số, mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng. Chi nhánh cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm, dịch vụ kết hợp lắng nghe ý kiến và tri ân khách hàng. Thông qua Hội đồng nhân dân tỉnh, Chi nhánh đã có kiến nghị với Đảng, Nhà nước, với tỉnh quan tâm xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng về dòng tiền, thủ tục.

Bước vào năm 2023, Vietcombank Bình Dương đặt ra mục tiêu, phương hướng hoạt động như thế nào?

Năm 2023, tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,5-8,7%. Riêng Chi nhánh Vietcombank Bình Dương thực hiện theo kế hoạch, nhiệm vụ Ban lãnh đạo Vietcombank giao và thông thường đến đầu năm mới có chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, hiện Chi nhánh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch với mức tăng trưởng bằng năm 2022, cụ thể tăng trưởng tín dụng và huy động vốn từ 10-12%, thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại, kinh doanh ngoại tệ tăng khoảng 15%, lợi nhuận 10-12%. Ngoài ra, phải đảm bảo an toàn hiệu quả trong hoạt động, chăm lo đời sống cho cán bộ, nhân viên, ít nhất phải bằng, hoặc cao hơn năm 2022. Nếu tình hình thuận lợi, đúng như nhận định thì những chỉ tiêu này dù khá cao nhưng cũng không khó để thực hiện.

Trân trọng cảm ơn ông!

Quốc Hưng (Vietnam Business Forum)