Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về nông thôn mới

10:24:05 | 14/4/2023

Theo ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, thời gian qua, các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan thông tấn, báo chí đã đẩy mạnh truyền thông về xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng nông thôn mới của nước ta.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Tại Hội nghị về truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 do Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương tổ chức mới đây tại Yên Bái, ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo Trung ương đã xác định, truyền thông là một giải pháp quan trọng, vừa song hành, vừa đi trước để chỉ đạo, hướng dẫn và phản ánh thực hiện.

Đến hết năm 2022, cả nước đã có 18 đơn vị cấp tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 5 tỉnh là Đồng Nai, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Cả nước có 255 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và đã có 73,08% số xã đạt chuẩn NTM.

Với quan điểm xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, lâu dài, giai đoạn 2021 - 2025, công tác truyền thông đang được tổ chức thực hiện có hệ thống, đồng bộ, đa dạng về hình thức, đổi mới về nội dung và luôn đi trước một bước với cách tiếp cận mới, tư duy mới trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng NTM theo nguyên tắc "Cơ cấu lại nền nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể", hướng đến xây dựng "Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh".

Ngoài tuyên truyền qua các hội nghị, hội thảo, công tác truyền thông về xây dựng NTM còn được tổ chức dưới các hình thức khác nhau như tổ chức các hội chợ, triển lãm, các lớp tập huấn, bồi dưỡng, phát động các phong trào thi đua, các cuộc thi văn nghệ, sáng tác thơ ca, ca khúc, truyện, kịch… về NTM.

“Tôi đã thử làm một phép tính nhẩm, nếu thử gõ từ khóa “nông thôn mới” trên các tờ báo điện tử, mỗi ngày có khoảng 6500 kết quả thì suốt 12 năm qua, chúng ta có thể có một cuốn sách dày 46.600 trang, chưa kể báo hình, báo phát thanh, phim tài liệu…” - ông Đình Anh nêu ví dụ.

Báo cáo của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cũng ghi nhận, hầu hết các cơ quan truyền thông, từ phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử từ Trung ương đến địa phương đều mở chuyên trang, chuyên mục về nông thôn mới. Nhiều chuyên mục tiếp tục chú trọng tìm kiếm, khai thác “chất liệu mới”, đi sâu vào khai thác “tính mới”.

Trong khi đó, 100% các tỉnh, thành phố đều phát động hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” với nhiều chủ đề rất cụ thể. Có thể kể ra các phong trào như “Sạch từ nhà ra ngõ, sạch từ ngõ về nhà” (Bắc Giang), “Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh” (Hòa Bình); “Sạch đường, tốt ruộng” (Hà Giang), “Sáng, xanh, sạch, đẹp” (Vĩnh Long); “4 có” đối với xã và “3 có” đối với khu dân cư (Quảng Ngãi), “Làng quê không rác thải”, “Đường hoa thay cỏ dại” (Quảng Nam), “Ấp tự quản bảo vệ môi trường” (An Giang), “Việc làng - đất vàng cũng hiến”, “Hiến đất - mất một được hai” (Hà Tĩnh)… Các tỉnh Hậu Giang, Tây Ninh, TP Cần Thơ là những địa phương đi đầu trong thực hiện phong trào “Cánh đồng mẫu lớn có sự liên kết 4 nhà”.

Cần tăng cường đặt hàng cơ quan báo chí

Theo ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng, Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, cho biết, sau 12 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông nghiệp, nông thôn trên cả nước đã có nhiều khởi sắc. Trong đó, sản xuất nông nghiệp nói riêng, kinh tế nông thôn nói chung từng bước phát triển khá toàn diện; đời sống vật chất và tinh thần của nông dân, nông thôn từng bước nâng lên; các giá trị văn hóa truyền thống không ngừng được củng cố và phát huy; môi trường nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực nông thôn được giữ vững.


 Ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đạt được, công tác truyền thông vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục. Có nơi chưa quan tâm đúng mức công tác bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ truyền thông. Nhiều địa phương còn lúng túng và tự phát trong xây dựng kế hoạch truyền thông hằng năm.

Ở một số nơi, công tác truyền thông còn mang tính hình thức, đối phó, chưa có tính sáng tạo. Có nơi, cơ quan thường trực Chương trình chưa có sự đa dạng trong công tác phối hợp các cơ quan truyền thông, chưa mạnh dạn trong quá trình xã hội hóa với các doanh nghiệp truyền thông độc lập để thực hiện các kịch bản chương trình truyền thông mang tính mới lạ. Ngoài ra, nhiều địa phương còn chưa khai thác tối đa và hiệu quả các kênh truyền thông hiện đại, đặc biệt là khả năng truyền thông và lan tỏa của các mạng xã hội,...

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả trong việc tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, các đại biểu cho rằng: Cần xây dựng chủ đề truyền thông phù hợp theo từng năm, nhằm tuyên truyền sâu, rộng và hiệu quả. Mở rộng đối tượng truyền thông, thúc đẩy nhận thức và thông tin đến cán bộ cơ sở, cộng đồng, người dân, đặc biệt là người tiêu dùng, tổ chức thương mại, khách du lịch nhằm phát triển thị trường nông sản, sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Theo ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông), thời gian quan, công tác truyền thông về xây dựng NTM đã được các cơ quan báo chí tích cực triển khai, có ngày, các cơ quan báo chí đăng tải trên 500 tin, bài về xây dựng NTM. Thời gian tới, Cục Báo chí sẽ tăng cường chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí truyền thông về xây dựng NTM.

Thời gian tới, Cục Báo chí sẽ tăng cường chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí truyền thông về xây dựng NTM. Theo ông Lợi, để hoạt động truyền thông về NTM đạt nhiều kết quả hơn nữa, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương và Văn phòng Điều phối NTM các tỉnh, thành cần tăng cường đặt hàng các cơ quan báo chí tuyên truyền về Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo quy định, ông Đặng Khắc Lợi nhấn mạnh.

Để thực hiện được các mục tiêu với công tác truyền thông về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, ông Ngô Trường Sơn cho rằng, Văn phòng Điều phối NTM các tỉnh, thành phố cần bám sát các nhiệm vụ, giải pháp trong chương trình truyền thông đã được phê duyệt, chủ động phối hợp với ngành Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tấn báo chí, hằng năm tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành kế hoạch truyền thông và chỉ đạo thực hiện theo hướng rõ chủ đề, rõ việc, rõ đối tượng tuyên truyền; đa dạng hóa nội dung và phương thức tuyên truyền; phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, các ngành; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát công tác truyền thông ở các cấp, đồng thời, xác định việc kịp thời tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong tham gia xây dựng NTM. Đồng thời, hằng năm tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành kế hoạch truyền thông và chỉ đạo thực hiện theo hướng rõ chủ đề, rõ việc, rõ đối tượng tuyên truyền; đa dạng hóa nội dung và phương thức tuyên truyền...

Minh Ngọc (Vietnam Business Forum)