Tổng Công ty May 10: Nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh gắn với nâng tầm văn hóa

14:49:17 | 28/4/2023

May 10 được biết đến là một thương hiệu quốc gia trong ngành thời trang, có thị trường xuất khẩu rộng lớn. Để tiếp tục khẳng định đẳng cấp vị thế là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp thời trang tại Việt Nam và xây dựng uy tín trên toàn cầu, May 10 không ngừng nâng cao năng lực sản xuất và nâng tầm văn hóa. Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty, Ủy viên Ban Chấp hành VCCI khóa VII chia sẻ về vấn đề này.

Để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, May 10 đã chuẩn bị nguồn lực nhằm hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, phát triển công nghệ thân thiện với môi trường, đổi mới cách quản lý,…ra sao?

Trong thời gian qua, May 10 đẩy mạnh áp dụng công nghệ tự động hóa, chuyển đổi số và đạt được kết quả bước đầu. Cụ thể, nhờ đơn giản hóa các quy trình, hệ thống đã làm giảm đi các khâu trung gian, nhân lực, thời gian giải quyết các công việc. Việc ứng dụng thiết bị công nghệ hiện đại giúp cho nhân lực tại Tổng Công ty có thêm kiến thức, kinh nghiệm, là hành trang cần thiết cho những bước tiếp theo của công cuộc chuyển đổi số.

May 10 đã đầu tư những thiết bị hiện đại như: Chuyền treo Sơ mi; hệ thống máy Trải - Cắt tự động; hệ thống bàn chông phần mềm trải vải kẻ caro và rất nhiều máy chuyên dùng hiện đại,… Bên cạnh đó, áp dụng các phần mềm quản lý tiên tiến hỗ trợ cho công tác quản trị như: Phần mềm quản lý nguyên phụ liệu, thành phẩm để quản trị về công tác báo cáo nhập xuất tồn; phần mềm quản lý Số hóa tài liệu văn bản,…

Tại các bộ phận nghiệp vụ, chúng tôi đang áp dụng các phần mềm tiên tiến về thiết kế 2D, Fit 3D kiểm tra độ vừa, kiểu dáng, độ cân đối của mẫu, đo kiểm tra các thông số của vải giống như sản phẩm đã may xong. Đặc biệt, khách hàng có thể duyệt mẫu từ xa.

Tại các nhà máy sản xuất đã ứng dụng hệ thống phần mềm kết nối lấy dữ liệu từ các thiết bị ở tất cả công đoạn trên chuyền may và tổng hợp dữ liệu trên toàn nhà máy; giúp người quản lý có thể theo dõi qua điện thoại, máy tính ở mọi vị trí. Hệ thống thông minh có thể kiểm soát các thông số làm việc của thiết bị, hiệu suất làm việc theo thời gian thực, giúp cho người quản lý có thể nắm được tình hình sản xuất, cân bằng chuyền, bố trí lao động và thiết bị.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, ngành Dệt may Việt Nam nói chung, May 10 nói riêng đang hướng tới mục tiêu “xanh hóa” để chứng minh trách nhiệm xã hội với môi trường, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. May 10 luôn hướng đến sự phát triển bền vững, sử dụng năng lượng xanh thông qua những việc làm thiết thực nhất. Vào tháng 11/2022, May 10 đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Greenyellow Power Ventures (GreenYellow) về việc phát triển dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà tại Xí nghiệp May Bỉm Sơn. Với những nỗ lực đó, ngày 12/12/2022, Tổng Công ty (TCT) May 10 vinh dự được UBND TP.Hà Nội trao tặng danh hiệu đơn vị 5 sao “Năng lượng xanh 2022” - danh hiệu cao nhất nhờ nhiều hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

“Văn hóa doanh nghiệp” từ lâu đã được May 10 xây dựng và duy trì. Hiện VCCI cũng đang đề cao văn hóa doanh nghiệp thông qua việc ban hành “Bộ quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam” ngày 19/5/2022. Ông chia sẻ thế nào xung quanh vấn đề này?

Với hệ thống 19 công ty, xí nghiệp thành viên ở 9 tỉnh, thành phố, trải dài từ Hà Nội tới Quảng Bình, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 12.000 người lao động, May 10 không chỉ mang đến sự ổn định kinh tế - xã hội mà lan tỏa văn hóa làm việc, ứng xử tại địa phương có nhà máy hoạt động.

Văn hóa May 10 được thể hiện ở việc luôn coi những lời chỉ dạy của Bác Hồ là kim chỉ nam trong mọi hoạt động. Không phải chờ đến năm 2006, khi có cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà May 10 đã thực hiện từ năm 1959 khi Người về thăm. Đây được coi là yếu tố quyết định sự ổn định và phát triển của văn hóa May 10.

May 10 là một môi trường nhân bản, coi văn hóa là gốc rễ của sự phát triển, xây dựng một nền văn hóa riêng, lấy “Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển doanh nghiệp”. Các quyền lợi của người lao động đều được đảm bảo, nhiều chế độ cao hơn quy định của pháp luật. Liên tiếp từ năm 2014 đến nay, TCT được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh là: “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động”.

Ngày 19/5/2022, VCCI công bố Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam và phát động thực hiện trong cộng đồng doanh nhân toàn quốc với 6 điều: (1) Tạo giá trị kinh tế cho xã hội. (2) Tuân thủ pháp luật. (3) Minh bạch, công bằng, liêm chính. (4) Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển. (5). Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường. (6) Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

Thực tế các quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam này được May 10 đã và đang thực hiện rất nghiêm túc. May 10 là một trong những đơn vị có bề dày về truyền thống, gốc rễ văn hóa của nhiều thế hệ cán bộ đi trước tạo dựng nên. Hiện có 4 thế hệ công nhân viên đã làm cho TCT, đang đón chào thế hệ thứ 5. Chúng tôi có Trường mầm non, có trạm y tế tương đương bệnh viện cấp huyện và Trường Cao đẳng nghề trực thuộc, mỗi năm đào tạo, dạy nghề cho hàng trăm sinh viên. Để có được điều này, đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn chi phí cố định để duy trì các hoạt động an sinh xã hội cho người lao động và cộng đồng. Chúng tôi gìn giữ mô hình này suốt từ thời kỳ bao cấp cho đến nay và chúng càng được phát huy hiệu quả theo thời gian. Và thực tế đã chứng minh nền tảng văn hóa của May 10 chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Có 5 điểm chính trong việc thực thi văn hóa tại doanh nghiệp của May 10 đó là: Học và làm theo lời Bác; Quan tâm đến người lao động; Tinh thần đoàn kết, sống biết ơn và lưu giữ truyền thống; Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước; Xây dựng môi trường làm việc văn minh, văn hóa.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp, bộc lộ không chỉ qua chất lượng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà còn qua các quá trình tiếp xúc, giao dịch, hợp tác cũng như thái độ phục vụ khách hàng. Chính tinh thần trách nhiệm, ý thức giữ chữ tín, tôn trọng đối tác sẽ đem lại sự hài lòng, tin tưởng và dẫn đến sự hợp tác lâu dài, gắn bó của đối tác và khách hàng với doanh nghiệp.

Kinh doanh chỉ là một trong 3 trụ cột chính của chúng tôi, gồm kinh tế, văn hóa và chính trị. Chính những trụ cột đó đã giúp doanh nghiệp phát triển và đứng vững trong đại dịch Coivid-19.

May 10 là một doanh nghiệp tử tế trong việc cung cấp những hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao cho cộng đồng. Sản phẩm của May 10 không chỉ chú trọng đến yếu tố tiện dụng, thời trang mà còn là những sản phẩm thân thiện với môi trường. Các chất xả thải luôn được kiểm soát và xử lý đúng quy định của pháp luật. Mọi hoạt động đều được tính toán để tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, tận dụng tối đa năng lượng tự nhiên, góp phần cho môi trường ngày càng xanh, sạch đẹp.

Ngày 05/12/2021, Tổng Công ty May 10 đã được tôn vinh Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh ở nhóm tiêu chí trách nhiệm xã hội. Đây cũng là động lực to lớn động viên, khích lệ và thôi thúc doanh nghiệp kiến tạo, tạo thêm thật nhiều giá trị cho bản thân, cộng đồng và xã hội.

Là ủy viên Ban Chấp hành lần thứ VII, ông nhìn nhận sao về vai trò, tổ chức hoạt động, đóng góp của VCCI với sự phát triển của doanh nghiệp những năm qua?

VCCI là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tại Việt Nam, là thành viên uy tín, tích cực của các hiệp hội, các tổ chức thương mại quốc tế. Với vai trò cơ quan đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, VCCI luôn đồng hành, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp để cùng hướng đến mục tiêu xây dựng một môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh lý tưởng. VCCI còn giúp các doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh và tích cực tham gia vào quá trình xây dựng pháp luật, chính sách.

Đặc biệt, VCCI đã, đang đổi mới tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động, xứng tầm là tổ chức quốc gia đại diện của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Ông có khuyến nghị điều gì nhằm góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh?

Qua 37 năm đổi mới, đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, có những đóng góp to lớn, quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện.

Tuy nhiên, trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, đội ngũ doanh nhân còn có những mặt hạn chế. Trong đó, đội ngũ doanh nhân vẫn áp dụng phương pháp quản lý cũ, chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng quản trị, nhất là theo hướng hiện đại; ngoài ra sự am hiểu về pháp luật và khả năng hội nhập quốc tế hạn chế.

Tôi cho rằng, để phát triển đội ngũ doanh nhân trong thời đại mới, cần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân; xây dựng văn hóa doanh nhân Việt Nam hiện đại, giàu bản sắc dân tộc. Phát huy vai trò các tổ chức đại diện của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; chú trọng đầu tư vào “sản xuất xanh”; kịp thời tôn vinh những doanh nhân giỏi, có nhiều đóng góp cho đất nước; phát huy tính tích cực, chủ động, tự phát triển của doanh nhân.

Trân trọng cảm ơn ông!

Công Luận (Vietnam Business Forum)