10:49:48 | 30/5/2023
Caramen Dương Hoa gây dựng danh tiếng là một trong những thương hiệu bình dân hóa món tráng miệng nổi tiếng của pháp, nhưng thương hiệu này đang có nguy cơ bị lợi dụng tên tuổi bởi các sản phẩm mạo danh đang được bán tràn lan trên mạng.
Bình dân hóa món ăn nổi tiếng của Pháp
Dù caramen là món ăn vặt phổ biến, được bán ở rất nhiều nơi, nhưng ở Hà Nội, nếu nhắc đến caramen, lập tức người ta sẽ nghĩ ngay đến phố Hàng Than. Bởi trên phố này có quán caramen Dương Hoa đã gần 30 năm tuổi, được xem là quán tiên phong trong việc “bình dân hóa” món tráng miệng nổi tiếng của Pháp thành một món ăn bình dân từ giá cả cho đến chỗ ngồi.

Duy nhất 1 cửa hàng Caramen Dương Hoa ở 29 Hàng Than, chỉ bán tại cửa hàng, không bán trên mạng
Bà Hà, 72 tuổi ở Khâm Thiên nghe danh của Caramen Hàng Than từ lâu, nhưng gần đây mới qua ăn thử. Vị kem ngon, ngậy làm bà nhớ đến những bánh kem của đầu bếp Pháp ngày xưa.
“Caramen Dương Hoa có độ mềm, mịn, không rỗ. Những cốc caramen núng nính, thơm, ngậy, mềm tan, vị kem ngọt mát, quyện cùng vị hơi đắng của cà phê khiến không thể dừng miệng, tôi ăn liền 2-3 hộp”- Bà Hoa cảm nhận.
Còn chị Hoa, một nhân viên ngân hàng gần đấy cho biết, chị biết đến quán caramen này từ thời còn là học sinh. Sau này quán đông khách nhưng vẫn giữ được hương vị xưa, lớp kem sữa mềm mịn, tan trong miệng rất thích hợp để làm quà vặt buổi xế chiều.
Ngày nay, nắm bắt thị hiếu đa dạng của khách hàng, ông Dương bà Hoa cũng chế biến thêm các món caramen trân châu, caramen hoa quả, thạch dừa, kem dừa...
Nói về những ngày đầu mò mẫm làm ra thương phẩm, Bà Vũ Thị Hoa-chủ cửa hiệu chia sẻ, cách đây gần 30 năm, nhận thấy tiềm năng phát triển của caramen, 2 vợ chồng bà đã tìm thầy để học cách làm. Dù nguyên liệu làm caramen chỉ có 3 thành phần chính là trứng, sữa, cà phê, nhưng phải pha chế theo đúng tỷ lệ mới có được cốc caramen ngon. “Cũng phải qua nhiều lần sai sót, không hợp khẩu vị, rút kinh nghiệm từng tí một, đến năm 1999, Dương Hoa mới đông khách, cửa hàng mới tạo được thương hiệu. Dù vật giá thay đổi nhưng giá Caramen Dương Hoa giữ nguyên không đổi, 8.000 đồng/cốc.”- Bà Hoa chia sẻ.
Dù đến nay Caramen Dương Hoa đã có tiếng, cửa hàng có hơn 20 nhân viên, bà Hoa và chồng vẫn luôn là người kiểm tra công thức, giám sát các khâu để làm ra thành phẩm ưng ý nhất. Những hộp caramen sau khi làm xong, được xếp lên khay để nguội, đóng nắp và để tủ lạnh qua một đêm cho sánh, mịn rồi mới được đến tay khách hàng.
Sản phẩm được đón nhận, theo chia sẻ của bà Hoa, mỗi ngày cửa hàng bán được khoảng 10.000 hộp. Khách hàng không chỉ tại Hà Nội, mà còn tại các tỉnh lân cận như Hải Dương, Vĩnh Phúc… thậm chí một số khách tại TP. HCM cũng đặt làm quà.

Bánh Caramen hay bánh flan được mang vào Việt Nam bởi những người Pháp
Nỗi lo thương hiệu bị đánh cắp
Thương hiệu caramen Dương Hoa Hàng Than đã có 30 năm lịch sử, là tâm huyết của ông bà chủ quán Dương, Hoa. Tuy nhiên, gần đây, caramen Dương Hoa Hàng Than lại đang có dấu hiệu bị lợi dụng thương hiệu. Bởi gần đây, theo phản ánh của nhiều khách hàng, “caramen Dương Hoa Hàng Than bán online trên mạng, nhưng chúng tôi chưa bao giờ bán trên mạng”, bà Hoa nói.
Bà Hoa khẳng định, Caramen Dương Hoa chỉ có duy nhất 1 cơ sở ở 29 Hàng Than, không hề có thêm bất cứ cơ sở nào khác.
Trước tình trạng thương hiệu Bánh cốm Nguyên Ninh đã vất vả trong cuộc chiến giữ thương hiệu, nhưng cuối cùng vẫn phải buông xuôi, để đến nay, nửa con phố Hàng Than đều treo bảng bánh cốm Nguyên Ninh, Bà Hoa đang rất lo lắng về việc thương hiệu Caramen Dương Hoa bị lợi dụng và xâm phạm.
“ Bởi 30 năm ở trên phố Hàng Than, tôi ý thức thức được tầm quan trọng của bản quyền, tôi và chồng cũng đã đi đăng ký sở hữu nhãn hiệu vào năm 2016, nhưng để có được giấy đăng ký phải qua nhiều thủ tục nhiêu khê, và mất rất nhiều chi phí”, bà Hoa bộc bạch.
Ông Dương tiếp thêm, “Với những hộ kinh doanh cá thể nhỏ như chúng tôi, khi việc kinh doanh vẫn ổn định thì chúng tôi vẫn tiếp tục công việc kinh doanh này. Thêm vào đó, thú thực cả đời chúng tôi chỉ quanh quẩn tìm công thức sản xuất caramen, rồi tìm cách cải tiến, mở rộng dây chuyền sản xuất, nên không am hiểu lắm về câu chuyện thương hiệu và bảo vệ thương hiệu cá nhân. Nhưng chúng tôi cũng muốn giữ lại thương hiệu này cho con cháu. Giờ thấy có nơi làm giả thương hiệu, việc giữ gìn sản phẩm gia truyền thật khó khăn”.
Trao đổi với Luật sư Nguyễn Giang Nam - Trưởng bộ phận pháp chế công ty Ak Media cho biết, đối với các cửa hàng như Dương Hoa, phương án tốt nhất là đăng ký bảo hộ thương hiệu. Vì khi nhãn hiệu của Dương Hoa đã đăng ký bảo hộ, mà có người khác sử dụng nhãn hiệu giống hoặc tương tự với nhãn hiệu của Dương Hoa cho cùng loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà Dương Hoa kinh doanh, Dương Hoa có thể nhờ pháp luật can thiệp để đình chỉ việc sản xuất, phân phối lưu thông, tịch thu, tiêu huỷ hàng hoá vi phạm… và xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại đối với người xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp của mình tại cơ quan Toà án hoặc truy tố xét xử nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự.
Giang Tú (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI