09:07:58 | 21/6/2023
Báo chí và doanh nghiệp (DN) có mối quan hệ tương hỗ hai chiều ngày càng hiệu quả. DN cần có báo chí để có thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh và tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Báo chí cũng cần doanh nghiệp để có chủ đề sáng tác.
Với vai trò cầu nối, báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới cộng đồng DN. Thông qua báo chí, DN kịp thời nắm bắt những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua cũng phục hồi sau đại dịch, nhờ thông tin báo chí nhanh nhạy, kịp thời mà DN nắm bắt được nhanh chủ trương của nhà nước, nhanh chóng ổn định sản xuất và từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh, mở rộng hoạt động hợp tác kinh tế quốc tế.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Quốc Khánh đánh giá rất cao công tác đồng hành của báo chí đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các chủ trương chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với doanh nghiệp được các cơ quan báo chí thông tin nhanh, chính xác, kịp thời và rất đầy đủ. Nhiều mô hình đổi mới, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, nhất là trong và sau thời gian dịch bệnh kéo dài, nhiều cách làm hay của các doanh nghiệp biến nguy thành cơ đã được các cơ quan báo chí tuyên truyền rất kịp thời để nhiều doanh nghiệp học hỏi, áp dụng và vươn lên.
“Đối với những khó khăn, vướng mắc của DN cũng được cơ quan thông tấn, báo chí tổng hợp các kiến nghị và chuyển tới các cấp, các ngành, địa phương kịp thời vào cuộc xử lý và đưa ra nhiều giải pháp hay, chủ động giúp doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất. Ví dụ, sau đại dịch COVID-19 kéo dài ngành du lịch địa phương gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn nhân lực. Tuy nhiên, thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí chúng tôi vận dụng những cách làm hay của các địa phương khác để có những phương án xử lý kịp thời và tốt nhất đối với doanh nghiệp. Hiện nay, trọng điểm du lịch của Sơn La như Mộc Châu, Quỳnh Nhai, Mường La cơ bản đã giải quyết được khó khăn về nguồn nhân lực”, ông Khánh cho biết.
Không chỉ là cầu nối hữu hiệu giữa cộng đồng doanh nghiệp với nhau, báo chí còn là cầu nối hữu hiệu giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước.
Chuyên gia kinh tế Đỗ Thanh Năm nhận định, báo chí là nơi phản ánh tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp đối với những quyết sách của lãnh đạo nhà nước. Thông qua báo chí, doanh nghiệp góp tiếng nói vào vào các dự luật, đấu tranh với những việc làm chưa tốt để tạo dựng môi trường tốt hơn cho doanh nghiệp. Báo chí cũng từ đó cùng cộng đồng doanh nghiệp tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách của Chính phủ, đặc biệt trong việc cải cách thủ tục hành chính.
Với vai trò là cơ quan ngôn luận của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Tạp chí Diễn Đàn Doanh nghiệp đã luôn thông tin kịp thời các chủ trương chính sách cho doanh nghiệp và người lao động. Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đã có những giải pháp hay, sáng tạo để tháo gỡ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn nhất là sau thời gian bị tác động bởi đại dịch COVID-19. Tạp chí cũng phản ánh được các tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp với các cấp các cơ quan có thẩm quyền để trên cơ sở đó tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng như tháo gỡ khó khăn đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển.
Thêm vào đó, báo chí cũng là người bạn đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp. DN cần báo chí để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nghiệp, doanh nhân cũng là cảm hứng, là nguồn đề tài cho báo chí.
Báo chí cũng thay mặt cơ quan chức năng phát hiện những vụ việc, vụ án mà trong đó doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như những hoạt động sản xuất kinh doanh không lành mạnh, huỷ hoại môi trường… Nhưng cũng vì vậy, việc hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp không phải lúc nào cũng êm đẹp, bền chặt vì nhiều DN sợ bị đụng chạm, bị phan những mặt tồn tại, yếu kém, nhất là những hoạt động vi phạm pháp luật của mình. Trong khi đó, do yêu cầu và đặc tính nghề nghiệp, báo chí không phải lúc nào cũng đưa thông tin tích cực, một chiều. Điều này dẫn đến việc báo chí và doanh nghiệp mặc dù đang cùng song hành nhưng vẫn có mặt e dè, chưa thực sự cởi mở với nhau.
Để phát huy tính hiệu quả cao trong công tác truyền thông hướng tới đại chúng, trong giai đoạn chuyển đổi số 4.0, với vai trò đồng hành cùng sự phát triển của DN, báo chí cần phải hoạch định chiến lược, đầu tư phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu trên đa nền tảng để đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của DN cũng như của bạn đọc.
Giang Tú (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI