10:10:11 | 13/9/2023
Igloo, công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) hàng đầu khu vực, vừa tiết lộ năm cách hàng đầu mà Gen Z sẽ định hình tương lai ngành bảo hiểm Việt.
Sự nhanh chóng và thuận tiện là yếu tố tiên quyết
Trong thời đại số, mọi thứ đều sẵn sàng chỉ bằng một cú nhấp chuột, do đó, sự nhanh chóng và thuận tiện là những yếu tố tiên quyết trong quyết định tiêu dùng của Gen Z. Đối với ngành bảo hiểm vốn được coi là một ngành truyền thống với nhiều thủ tục phức tạp thì sự xuất hiện của insurtech đã giúp ngành tăng tốc để bắt kịp với sự thay đổi trong nhu cầu người tiêu dùng. Insurtech đã tạo ra các kênh phân phối mới bằng cách tích hợp liền mạch các sản phẩm bảo hiểm vào quy trình mua hàng. Các xu hướng như thẩm định bồi thường nhanh và trợ lý số cũng cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Igloo đã nhanh chóng bắt kịp nhu cầu của người dùng Việt Nam, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ, bằng cách kết hợp với những đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực, giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện nhất. Các đối tác của Igloo tại Việt Nam có thể kể đến như nền tảng thương mại điện tử giao hàng Loship, công ty dịch vụ tài chính công nghệ cao LOTTE Finance, gã khổng lồ thương mại điện tử Shopee. Igloo còn là đơn vị đầu tiên tại châu Á phân phối bảo hiểm phi nhân thọ qua chuỗi cửa hàng tiện lợi của Circle K.
Thời đại siêu cá nhân hóa
Một trong những lý do chính khiến người tiêu dùng Gen Z ngần ngại khi mua bảo hiểm là thiếu tính cá nhân hóa. Các sản phẩm bảo hiểm truyền thống thường bao gồm phạm vi bảo hiểm rộng, làm tăng chi phí trong khi nhiều hạng mục của sản phẩm bảo hiểm có thể không được áp dụng cho từng người tiêu dùng. Gen Z cực kỳ nhạy cảm về giá. Bên cạnh đó họ rất cởi mở trong việc chia sẻ dữ liệu cá nhân để cho phép cá nhân hóa, điều này mở ra cơ hội để ngành bảo hiểm phát triển các sản phẩm và trải nghiệm mang tính được cá nhân hóa cao.
Trong tương lai, các sản phẩm bảo hiểm được cá nhân hóa dưới hình thức bảo hiểm dựa trên nhu cầu sử dụng sẽ rất cần thiết để thu hút và giữ chân người tiêu dùng Gen Z. Ví dụ, một sản phẩm bảo hiểm sẽ bao gồm nhiều lựa chọn bảo hiểm vi mô, cho phép người dùng chọn phạm vi bảo hiểm phù hợp và tạo ra gói bảo hiểm lý tưởng ở mức giá mong muốn. Sự xuất hiện của IoT, 5G, AI và dữ liệu lớn đều góp phần vào sự phát triển này.
Những nguy cơ tiềm năng
Mỗi ngày đều có những mối đe dọa mới, từ vi phạm an ninh kỹ thuật số đến các mối lo ngại mới về sức khỏe, vì thế, Gen Z đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm bảo hiểm vi mô để bảo vệ trước những rủi ro mới nổi này. Các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với lối sống hiện đại, giải quyết các mối lo ngại mà các công ty bảo hiểm truyền thống thường không chi trả như gian lận mua sắm trực tuyến, vi phạm dữ liệu và bảo vệ thiết bị đang thu hút sự chú ý của Gen Z.
Người tiêu dùng có trách nhiệm
Gen Z có xu hướng tìm kiếm những thương hiệu đáng tin cậy để mua hàng. Các thương hiệu không chỉ cần có những sản phẩm, dịch vụ tốt mà phải phù hợp với các giá trị và niềm tin cá nhân mạnh mẽ của họ. Các khía cạnh như tính bền vững, tính đa dạng và hòa nhập là chìa khoá để thu hút phân khúc khách hàng này, với 58% Gen Z ở Đông Nam Á coi thương hiệu là một phần mở rộng của chính họ.
Các công ty bảo hiểm hiện cần nhận thức rõ hơn về tác động xã hội của hoạt động của họ. Lựa chọn đối tác có trách nhiệm, tăng chi tiêu vào các hoạt động thiện nguyện và đảm bảo Tính đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI) trong tổ chức đã trở thành những yếu tố quan trọng doanh nghiệp cần cân nhắc.
Giáo dục và Nhận thức
Người tiêu dùng Gen Z lớn lên trong thời đại bùng nổ của Internet, hình thành nên thói quen nghiên cứu kỹ lưỡng từ nhiều nguồn thông tin trước khi quyết định mua hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm phức tạp như bảo hiểm.
Với việc so sánh và đánh giá các tính năng như quy trình lập hồ sơ và yêu cầu bồi thường, định giá và phí bảo hiểm cũng như phạm vi bảo vệ, các công ty bảo hiểm phải tạo ra lợi điểm bán hàng độc nhất (USP) rõ ràng để tăng tính cạnh tranh.
Với mục tiêu tạo ra các sản phẩm bảo hiểm có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận cho mọi người, Igloo xác định những rủi ro sắp tới mà người tiêu dùng có thể gặp phải và làm việc cùng các đối tác chiến lược để tìm hướng tới giải quyết những rủi ro đó. Cơ sở hạ tầng công nghệ bảo hiểm của được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn cho phép Igloo mang đến trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Bên cạnh đó, với sự hiểu biết sâu sắc về những thay đổi về văn hóa và hành vi do thay đổi lối sống trong khu vực, Igloo sẽ tiếp tục tăng cường thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam với sứ mệnh mang bảo hiểm cho tất cả mọi người.
N.M (Vietnam Business Forum)
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI