10:28:27 | 11/10/2023
Chặng đường 28 năm phát triển (1995 - 2023), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, vươn mình trở thành một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu cả nước. Trong thành công của SATRA hôm nay có sự đóng góp rất lớn của các đối tác trong cũng như ngoài nước, đặc biệt là các đối tác đến từ Nhật Bản.

Chợ đầu mối nông, thủy, hải sản Bình Điền có quy mô lớn nhất Việt Nam cũng đã duy trì quan hệ thương mại với các đối tác đến từ Nhật Bản như Sun Globe Food, INC
Tín hiệu tích cực của thị trường Nhật Bản
Hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, kinh doanh đa ngành nghề, SATRA phát triển chuyên sâu trong các lĩnh vực thương mại - dịch vụ với tổng cộng 52 đơn vị thành viên. Nhắc đến SATRA, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến những thương hiệu đã quá đỗi quen thuộc như: Hệ thống siêu thị Satramart; chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods; chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền; COFIDEC; Vissan; Heineken Việt Nam,… Trong 28 năm phát triển, SATRA luôn giữ vững những chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng như doanh thu, lợi nhuận, kim ngạch xuất khẩu, đảm bảo việc làm và thu nhập cho hơn 16.000 lao động. Nhiều năm liền, SATRA được UBND TP.Hồ Chí Minh tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh".
Để phát triển hoạt động thương mại quốc tế, từ năm 1995 Công ty Phát triển Kinh tế Duyên Hải (COFIDEC) - công ty con của SATRA đã chọn Nhật Bản làm thị trường xuất khẩu chủ lực cho đến nay. COFIDEC đã thiết lập được mối quan hệ kinh doanh với các công ty nhập khẩu thủy, hải sản của Nhật Bản (Inabata, Mapple Foods, Higahimaru International,…) để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng như tôm, mực, bạch tuộc,… Hiện tại Công ty Higashimaru International vẫn đang là một trong những khách hàng chính của COFIDEC với sản lượng và kim ngạch xuất khẩu ổn định qua mỗi năm. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Higashimaru International đạt 4,5 triệu USD và sản lượng là 650 tấn thành phẩm.
Bên cạnh các mặt hàng thủy, hải sản, COFIDEC còn xuất khẩu nông sản đông lạnh (cà tím, đậu bắp, bí ngòi, xoài, sơ ri, thanh long,..) sang thị trường Nhật Bản cho các đối tác Cargill, Kyoka Shokuhin, Hirahachi,... với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 của Cargill là 2,6 triệu USD, Hirahachi là 2,5 triệu USD.
Ngoài ra từ những năm 2018 đến nay, một thành viên khác của SATRA là Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền - doanh nghiệp quản lý chợ đầu mối nông, thủy, hải sản có quy mô lớn nhất nước cũng đã duy trì quan hệ thương mại với các đối tác đến từ Nhật Bản như Sun Globe Food, INC,... Tính đến tháng 6/2023, tổng giá trị hợp đồng giữa Công ty Chợ Bình Điền và Sun Globle Food đã đạt hơn 31,5 triệu Yên.
Không chỉ thế, dự án trọng điểm của SATRA là Trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng Khách sạn Satra - Tax Plaza (Satra - Tax Plaza) trước đó cũng đã ký kết với hai đối tác lớn của Nhật là OKURA và PARCO. Theo đó, OKURA tham gia quản lý vận hành Khách sạn Okura Prestige Saigon khi đưa khách sạn vào hoạt động, đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật để trợ giúp các kiến trúc sư, kỹ sư, nhà thiết kế và nhà tư vấn của chủ đầu tư. Riêng với PARCO là hợp tác phát triển Trung tâm thương mại trong giai đoạn thiết kế cơ sở và phát triển hệ thống bán lẻ trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật. Mặc dù hiện nay việc hợp tác đang tạm ngưng do yếu tố khách quan song SATRA cũng đang nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc để tiếp tục mở rộng chuỗi đầu tư đang còn dang dở.
Ngoài chức năng tìm kiếm cơ hội để các đơn vị thành viên của SATRA có thể xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật Bản, Văn phòng Đại diện của SATRA tại Nhật (Yokohama shi, Nishiku, Kita saiwai 1-11-5 KS Bldg 6F.; 0045-287-0652; satra-japan@basil.ocn.ne.jp) còn là cầu nối giúp các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường.

Đoàn SATRA tham quan và tìm hiểu mô hình tổ chức hoạt động đấu giá cá ngừ và các loại mặt hàng nông, thủy sản tại Toyosu Market
Tăng cường hơn nữa sự hiện diện tại xứ Phù Tang
Tổng Giám đốc SATRA Lâm Quốc Thanh cho biết: Thị trường Nhật Bản nằm trong chiến lược phát triển ổn định và lâu dài mà SATRA hướng đến. Trước hết, Nhật Bản là thị trường khó tính, đòi hỏi mọi sản phẩm phải đạt chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế, chính vì vậy khi SATRA tham gia vào chuỗi cung ứng cho Nhật Bản hoặc mời họ tham gia vận hành dự án cũng sẽ giúp tăng uy tín cho thương hiệu SATRA vươn tầm thế giới.
Qua 28 năm dựng xây và phát triển, hàng loạt công trình được hình thành và hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng mở rộng đã, đang và sẽ tiếp tục mang lại diện mạo mới giúp SATRA trở thành thương hiệu gần gũi, đáng tin cậy với người tiêu dùng, tạo dấu ấn đặc biệt trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như tạo vị thế vững chắc trong đời sống xã hội.
Hướng về tương lai, trong giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, SATRA tiếp tục phát triển ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động thương mại - dịch vụ, sản xuất - chế biến, xuất nhập khẩu. Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất - chế biến, SATRA chú trọng nghiên cứu, chế biến, sản xuất các sản phẩm mới có hàm lượng giá trị gia tăng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tập trung triển khai các công trình, dự án, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đổi mới công nghệ; mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước nhằm nâng cao năng lực sản xuất và sức cạnh tranh. Mục tiêu đến năm 2030, SATRA sẽ vươn mình trở thành một trong các doanh nghiệp chủ lực hàng đầu của TP.Hồ Chí Minh, nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, đủ sức chi phối thị trường bán lẻ thành phố, tiến đến thị trường khu vực phía Nam và cả nước.
| Những biến động từ kinh tế thế giới với chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia, biến động về lãi suất, rủi ro tăng cao từ lạm phát trong thời gian dài,… đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt với các doanh nghiệp bán lẻ. Trong hoàn cảnh nhiều khó khăn, Ban lãnh đạo SATRA đã nỗ lực, quyết tâm bám sát chỉ tiêu kế hoạch được giao, linh hoạt ứng biến với những khó khăn, duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo ổn định việc làm và đời sống cho người lao động. Tính từ năm 2021 đến tháng 6/2023, tổng doanh thu của SATRA đạt hơn 141 ngàn tỷ đồng, thực hiện được hơn 41% kế hoạch doanh thu của giai đoạn 2021 - 2025; lợi nhuận đạt hơn 83 ngàn tỷ đồng, tương đương đạt hơn 40% kế hoạch. Dù xuất khẩu trong nước giai đoạn vừa qua không mấy thuận lợi do ảnh hưởng dịch bệnh, SATRA vẫn nỗ lực thực hiện được 47% kế hoạch được giao khi mới đi được nửa thời gian, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 255 triệu USD. Giai đoạn 2021 - 2023 và dự kiến thực hiện năm 2023, tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của toàn Tổng Công ty dự kiến lần lượt đạt là 5,3% và 5,6%, dù thấp hơn so với mức tăng trưởng 17% và 14% của giai đoạn 2016 - 2018 nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu tăng trưởng từ 5 - 8,5% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty đề ra cho giai đoạn 2021-2025. Trong đó, nhóm công ty liên kết được nhận định sẽ là trụ cột dẫn dắt với dự kiến đạt 9,6% tăng trưởng doanh thu và 7,5% tăng trưởng lợi nhuận trước thuế. Giai đoạn còn lại (2023 - 2025), mục tiêu doanh nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu, dự kiến doanh thu từ lĩnh vực này sẽ tăng 8,5% và kim ngạch xuất khẩu đạt 1,97% so với giai đoạn trước. |
Nguồn: Vietnam Business Forum