Du lịch Cần Thơ trên đường trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

07:20:45 | 8/12/2023

Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch gắn với thương hiệu điểm đến đóng vai trò quan trọng trong thu hút du khách và tạo bản sắc du lịch TP.Cần Thơ. Xác định yêu cầu quan trọng này, thời gian qua Cần Thơ đã không ngừng xây dựng, làm mới nhằm định vị điểm đến, cũng như các sản phẩm du lịch đặc trưng, qua đó phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố và khẳng định vị thế trong giai đoạn mới.


Trải nghiệm du thuyền thám hiểm trên sông Mekong

Chuyển biến rõ nét

Ngày 29/12/2021, Thành ủy Cần Thơ ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU về đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình hình mới; UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 06/7/2022 về việc thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 29/12/2021 của Thành ủy Cần Thơ.

Theo đó, Cần Thơ đề ra và quyết tâm thực hiện 08 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, đưa ngành du lịch thành phố cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, sức cạnh trạnh cao; điểm đến hấp dẫn trong khu vực và cả nước. Phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GRDP của TP.Cần Thơ, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển mạnh; đẩy mạnh phát triển du lịch theo chiều sâu, chất lượng cao và nâng cao vị thế so sánh của du lịch thành phố với các địa phương trong nước và quốc tế; tăng chi tiêu của du khách và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Để cụ thể hóa các mục tiêu trên, thời gian qua TP.Cần Thơ đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của thành phố, khẳng định vị thế, vai trò trung tâm du lịch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Thị trường du lịch của thành phố ngày càng được mở rộng, sản phẩm du lịch dần được đa dạng hóa và nâng cao chất lượng. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm; liên kết, hợp tác phát triển du lịch ngày càng sâu rộng đến các thị trường du lịch trọng điểm.

Hệ thống hạ tầng du lịch được tập trung đầu tư, đồng thời cùng với việc chủ động đầu tư của các thành phần kinh tế với quy mô, chất lượng phát triển đồng bộ, nhất là hệ thống cơ sở phục vụ lưu trú du lịch phát triển khá nhanh. Năm 2023, toàn TP.Cần Thơ có 636 cơ sở lưu trú đang hoạt động, tăng 7,1 lần so với năm 2004; tổng số phòng lưu trú 10.500 phòng, tăng 4,9 lần so với năm 2004. Doanh nghiệp lữ hành: 66 doanh nghiệp (23 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 43 doanh nghiệp lữ hành nội địa), tăng 4,1 lần so với năm 2004. Khu, điểm du lịch: 36 khu, điểm du lịch, tăng 3,3 lần so với năm 2004.

Bên cạnh đó, Cần Thơ đang dần hình thành hệ thống sản phẩm đặc trưng từ sự kiện, lễ hội, có điểm nhấn ở các quận, huyện; lễ hội văn hóa - thể thao cấp thành phố, cấp vùng, quốc gia và quốc tế tổ chức ngày càng quy mô, chuyên nghiệp, góp phần đưa hình ảnh Cần Thơ đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Giai đoạn 2004 - 2023, Cần Thơ đón hơn 71 triệu lượt khách du lịch, tăng bình quân 14%/năm. Khách lưu trú đạt hơn 28 triệu lượt, tăng bình quân 16,7%/năm. Tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 34 nghìn tỷ đồng, tăng bình quân 25,5%/năm. Đây là những con số cho thấy du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của thành phố.


Một trò chơi dân gian được tổ chức thường xuyên tại Làng du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền)

Tiếp tục định vị thương hiệu du lịch riêng

Cần Thơ đang phát triển nhiều loại hình du lịch, trong đó xác định thế mạnh là du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) và du lịch sông nước. Trong Ðề án Phát triển sản phẩm đặc thù TP.Cần Thơ giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn 2030, xác định rõ MICE và du lịch sông nước là sản phẩm chính, bên cạnh các loại hình bổ trợ là: Du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, du lịch trải nghiệm nông nghiệp, du lịch tham quan di tích lịch sử - văn hóa. Với các định hướng này, Cần Thơ đang tập trung nhiều nguồn lực để tạo hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, mang đậm dấu ấn và thương hiệu văn hóa sông nước.

“Xây dựng, khai thác và phát triển thương hiệu du lịch cộng đồng Cồn Sơn” là đề án do Sở Khoa học và Công nghệ thành phố chủ trì, định hướng xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể “Du lịch cộng đồng Cồn Sơn” để khai thác tối ưu lợi thế tiềm năng du lịch bản địa. Với đề án này, du lịch Cồn Sơn sẽ được định vị thương hiệu một cách bài bản qua việc xây dựng nhãn hiệu, nâng chất sản phẩm du lịch cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.

Bên cạnh Cồn Sơn thì chợ nổi Cái Răng và làng nghề bánh tráng Thuận Hưng cũng đang được xây dựng đề án để định vị thương hiệu. Cụ thể, Ðề án Bảo tồn và phát triển Văn hóa Chợ nổi Cái Răng đã có từ năm 2016 với nhiều nội dung định hướng gìn giữ, phát huy văn hóa chợ nổi gắn liền với phát triển du lịch. Trong đó cũng định hướng xây dựng chợ nổi Cái Răng trở thành điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế, từng bước tạo nên sản phẩm thương hiệu đặc trưng cho du lịch Cần Thơ. Hiện đề án đang được điều chỉnh, bổ sung trong giai đoạn mới. Trong khi đó, nghề làm bánh tráng Thuận Hưng (Thốt Nốt) cũng đã được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và đang được địa phương định hướng xây dựng thương hiệu, góp phần gìn giữ sản phẩm đặc trưng địa phương, từng bước đưa làng nghề trở thành điểm đến thu hút du khách.

Việc xây dựng và phát triển các đặc sản, nông sản đặc trưng của địa phương gắn với du lịch cũng đang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phối hợp triển khai kết nối sản phẩm OCOP đến các điểm đến, khu du lịch. Đây cũng là một trong những định hướng của Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn thành phố, xác định “đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng bền vững trên nền tảng tăng trưởng xanh, gắn với phát triển du lịch nông thôn, sản phẩm OCOP và các giá trị tài nguyên văn hóa bản địa, thế mạnh của từng địa phương. Ðồng thời, triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng mạng lưới điểm đến, sản phẩm du lịch nông thôn tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Trên cơ sở này, Cần Thơ tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt gắn với bản sắc đặc trưng của thành phố, có tính trải nghiệm và giá trị gia tăng cao theo định hướng của thị trường, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng; xây dựng, triển khai các mô hình thí điểm về phát triển du lịch nông thôn theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững, từng bước định vị thương hiệu du lịch phát triển bền vững.

Hương Giang (Vietnam Business Forum)