09:47:23 | 30/1/2024
Thực hiện chủ trương của UBND TP.Hồ Chí Minh, với trọng tâm là chủ đề chung năm 2023: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã có nhiều giải pháp thiết thực. Những nỗ lực này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

SAWACO không ngừng đổi mới thực hiện thủ tục hành chính, thay đổi lề lối làm việc, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, thủ tục cấp nước
Năm 2023 là một năm đầy thử thách với SAWACO. Với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, nhu cầu sử dụng nước sạch tại TP.Hồ Chí Minh ngày càng cao đặt ra thách thức rất lớn trong nhiệm vụ phát triển hệ thống cấp nước, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ (áp lực, lưu lượng, chất lượng nước,...). An ninh nguồn nước cũng đang bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường, các hoạt động xả thải đầu nguồn gây ảnh hưởng lớn đến các công đoạn xử lý từ nước thô, sản xuất nước sạch tại các nhà máy nước.
Thêm vào đó, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu gây sức ép đến quy hoạch phát triển hệ thống cấp nước cũng như gây khó khăn trong công tác quản lý vận hành để đảm bảo cung cấp nước sạch ổn định, liên tục. Các công trình hạ tầng kỹ thuật giao cắt nhau, không gian cho các công trình ngầm càng hạn hẹp gây khó khăn trong công tác thỏa thuận hướng tuyến, xin phép đào đường phục vụ cho công tác phát triển, cải tạo nâng cấp mạng lưới cấp nước (đặc biệt là khu vực nội ô trung tâm Thành phố). Ngoài ra, mặc dù SAWACO đã nỗ lực rất lớn trong việc thực hiện các giải pháp cấp nước sạch đến người dân và phối hợp chính quyền địa phương thực hiện công tác vận động tuyên truyền người dân sử dụng nước sạch, tuy nhiên, tỷ lệ đồng hồ nước 0 - 4m3 vẫn còn cao.
Trong năm 2023, SAWACO liên tục sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy chế, quy định, quy trình tiêu chuẩn nội bộ, như: Quy định làm sạch đường ống cấp nước; Quy định đặc tính kỹ thuật và quy trình kiểm tra đồng hồ nước khách hàng có cỡ DN15mm đến DNSOmm; Quy định nội dung, nhiệm vụ khảo sát xây dựng phục vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế kỹ thuật - xây dựng và thiết kế kỹ thuật; Quy định đọc số, kiểm tra, giải quyết sự cố của đồng hồ tổng cung cấp và bán sỉ nước sạch; Quy định quản lý Kho lưu trữ và Quy trình thu thập, khai thác, sử dụng hồ sơ, tài liệu lưu trữ; Quy định lập Kế hoạch đầu tư xây dựng, mua sắm và sửa chữa hàng năm của Tổng Công ty; Quy trình kiểm tra hồ sơ quyết toán thay đồng hồ nước định kỳ; Quy trình thực hiện công tác sửa bể tuyến ống cấp nước sử dụng vốn của Tổng Công ty; Quy chế Quản lý và sử dụng thương hiệu của Tổng Công ty,...
SAWACO cũng đã triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số (sử dụng văn phòng điện tử, email doanh nghiệp, ứng dụng chữ ký số, phần mềm kế toán vật tư tài sản, phần mềm nhân sự tiền lương,...). Xây dựng, thực hiện trục liên thông văn bản điện tử giữa Tổng Công ty với UBND Thành phố và các sở, ngành có liên quan, giữa Tổng Công ty với các đơn vị trực thuộc, đơn vị cấp nước thành viên.
Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc SAWACO cũng tăng cường cải cách hành chính. Các đơn vị tiếp tục thực hiện hiệu quả “Chương trình phát triển khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng giai đoạn 2022 - 2026” và Đề án “Phát triển công nghệ thông tin tại Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
| Thực hiện chủ đề chung “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội” của UBND TP.Hồ Chí Minh, SAWACO tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính. Ban lãnh đạo SAWACO cho biết, xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Tổng Công ty không ngừng đổi mới thực hiện thủ tục hành chính, thay đổi lề lối làm việc, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, thủ tục cấp nước. |
Về triển khai hệ thống chăm sóc khách hàng, SAWACO thực hiện chuẩn hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, yêu cầu của khách hàng (đăng ký gắn mới, nâng dời, tái lập danh bộ đồng hồ nước; đăng ký định mức nước; báo chỉ số nước) thông qua Trung tâm quản lý dịch vụ khách hàng CallCenter, ứng dụng trả lời tự động Chatbot trên trang thông tin điện tử và thiết bị di động,... Tăng cường công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của khách hàng bằng các thiết bị tablet; bằng nhiều hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp, kịp thời xử lý và công khai kết quả trả lời các phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức.
Triển khai Hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử, bổ sung thêm các chức năng trong hệ thống phát hành hóa đơn điện tử theo yêu cầu của cơ quan thuế. Phát triển cung cấp chức năng trích xuất dữ liệu cho hệ thống chăm sóc khách hàng. Thu thập và cập nhật mã số định danh cá nhân để quản lý định mức nước sinh hoạt. Chuẩn hóa hệ thống phát hành hóa đơn điện tử theo quy định.
Một số đơn vị cấp nước đã xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động quản lý, xem đây là giải pháp đột phá về cải cách hành chính trong quản lý của các đơn vị; xây dựng, triển khai thực hiện cổng thông tin dịch vụ khách hàng, triển khai đăng ký các thủ tục trực tuyến mức độ 3, 4. Ban hành các quy định về: Thay đồng hồ nước trong ngày đối với các trường hợp đồng hồ nước bị mất, hư hỏng, đứt chì, gãy ống ngánh, dịch vụ nâng dời nhanh; Quy trình về giải quyết định mức nước theo số định danh cá nhân, sang tên, về giải quyết khiếu nại, về kiểm tra hồ sơ thanh quyết toán thay đồng hồ nước định kỳ, thay đồng hồ nước định kỳ.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI