11:06:19 | 16/5/2024
Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951-14/5/2024), mới đây, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm Khuyến công 1) phối hợp với Trung tâm Công nghệ tích hợp liên ngành Giám sát hiện trường, Trường ĐHCN, ĐHQGHN (Trung tâm FIMO) và Công ty Cổ phần Quản lý và Sáng tạo Tiên Phong (Cty Tiên Phong) tổ chức Hội nghị giới thiệu Sàn giao dịch thương mại điện tử Fairs: Cầu nối trực tiếp từ Nhà sản xuất Việt Nam tới Người tiêu dùng ( Sàn giao dịch Fairs https://fairs.vn/ ).
Hội nghị được tổ chức dưới cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, trực tiếp tại Hội trường tầng 8, tòa nhà Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 số 173 Trần Hưng Đạo, Nam Định và trực tuyến với các đầu cầu là các sở công thương, các trung tâm khuyến công, và các cơ sở công nghiệp nông thôn trên toàn quốc

Hội nghị được tổ chức dưới cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công 1 cho hay, từ khi thành lập (năm 2009) đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các địa phương khu vực phía Bắc triển khai các hoạt động phát triển công nghiệp nông thôn, trong đó có nội dung đổi mới công tác khuyến công theo chuỗi ngành và chuyển đổi số. Riêng về Sàn giao dịch thương mại điện tử Fairs - Cầu nối trực tiếp từ nhà sản xuất Việt Nam tới Người tiêu dùng, ông Thắng thông tin, để hình thành và ra mắt được sàn giao dịch này, Trung tâm Khuyến công 1 đã phối hợp với Trung tâm FIMO, và Cty Tiên Phong trong gần 3 năm qua để tiến hành khảo sát, đánh giá và số hoá hoạt động sản xuất, sản phẩm, vùng nguyên liệu tại các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn 18 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. “Trong quá trình triển khai có nhiều thuận lợi và khó khăn”, ông Thắng nói. Về thuận lợi, theo ông Thắng, trong bối cảnh chuyển đổi số là xu hướng không thể đảo ngược, suốt quá trình xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử Fairs, Trung tâm Khuyến công 1 nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các địa phương và cơ sở công nghiệp nông thôn, cùng đó là sự đa dạng các giải pháp số.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1, Cục Công Thương địa phương. Ảnh: Văn Đốc
Sàn giao dịch thương mại điện tử Fairs được phát triển với sứ mệnh và tầm nhìn như sau: (1) Hoạt động theo mô hình D2C (Direct to Consumer): là Cầu nối trực tiếp từ Nhà sản xuất Việt Nam tới Người tiêu dùng; (2) Đồng hành cùng nhà sản xuất Việt Nam; (3) Tối ưu hóa lợi ích của Nhà sản xuất Việt Nam và Người tiêu dùng; (4) Phi lợi nhuận. Tại thời điểm ra mắt, Sàn giao dịch Fairs có các sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia các năm 2017, 2019, 2021, 2023 do Bộ Công thương tổ chức bình chọn. Các sản phẩm này đến từ 480 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn từ khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Tham gia sàn Fairs rất đơn giản, các nhà sản xuất đăng ký tài khoản trên sàn; nhập thông tin sản phẩm; các chứng nhận đạt được; thông tin chi tiết về nhà sản xuất. Trên sàn không có trung gian nên nhà sản xuất, doanh nghiệp cần có nhân viên chuyên bán hàng hoặc cộng tác viên bán hàng để cập nhật thông tin của sản phẩm và năng lực sản xuất của mình. Sau khi có người mua, nhà sản xuất sẽ trực tiếp liên hệ, thanh toán, giao hàng tới người tiêu dùng. Sàn giao dịch Fairs không thu bất kỳ một loại phí nào liên quan đến sản phẩm, đơn hàng.

Sứ mệnh và tầm nhìn của Sàn giao dịch thương mại điện tử Fairs
Tham gia hội nghị, đại diện nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, Hợp tác xã sản xuất kỳ vọng sàn giao dịch thương mại điện tử Fairs sẽ giúp thiết lập thêm kênh bán hàng, hỗ trợ mở rộng tệp khách hàng, nhằm tăng doanh thu.
“Chúng tôi bày tỏ mong muốn Sàn thương mại điện tử Fairs hỗ trợ chúng tôi hoàn thiện việc số hóa dữ liệu về doanh nghiệp, giúp người tiêu dùng biết và hiểu được quy trình sản xuất, các tiêu chuẩn tuân thủ nhằm tạo lập niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm”, đại diện Hợp tác xã nông sản dược liệu Mạnh Hương (tỉnh Lào Cai) cho hay.
Được biết, trong thời gian tới, các bên tham gia phát triển Sàn giao dịch thương mại điện tử Fairs sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông để quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn nói riêng và các các sản phẩm Made in Vietnam nói chung.
B.H (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI