15:52:59 | 17/6/2024
Tích cực tham gia vào chương trình nhà ở xã hội và chuyển đổi số, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) thành phố Hải Phòng đã khẳng định cam kết đồng hành cùng cộng đồng xây dựng một cuộc sống văn minh, phồn thịnh. Với những nỗ lực không ngừng và sự hỗ trợ quảng bá từ cộng đồng, Chi nhánh NHCSXH thành phố Hải Phòng đã đạt được những thành tựu đáng kể.
NHCSXH TP.Hải Phòng tổng kết hoạt động của Ban đại diện HĐQT năm 2023
Chương trình Nhà ở xã hội: Góp phần bảo đảm an sinh xã hội
Việc phát triển Nhà ở xã hội (NOXH) không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở của hàng triệu hộ gia đình cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ quan, các khu công nghiệp, khu chế xuất và các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng;… mà còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội được Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm với nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển, trong đó có chính sách hỗ trợ tín dụng NOXH.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố Hải Phòng chia sẻ: “Sau một thời gian thực hiện chương trình NOXH, đến nay Chi nhánh NHCSXH thành phố đã giải ngân cho 789 khách hàng thụ hưởng từ chương trình với tổng số tiền trên 310 tỷ đồng. Số liệu dư nợ đến ngày 30/4/2024 đạt 270 tỷ đồng, với 693 khách hàng còn dư nợ. Trong đó, điểm sáng là Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tiên Lãng đã triển khai rất hiệu quả chương trình này với dư nợ đạt gần 100 tỷ đồng/240 khách hàng.”
Chi nhánh NHCSXH thành phố đã chủ động tham mưu HĐND, UBND thành phố xem xét bổ sung nguồn vốn ủy thác (126 tỷ đồng) sang NHCSXH để cho vay chương trình NOXH năm 2024 cho người dân trên địa bàn thành phố. Điều này nhằm thực hiện tốt Kế hoạch số 209/KH-UBND ngày 08/8/2023 của UBND thành phố và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09-NQ-TU ngày 13/11/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI về phát triển NOXH đến năm 2030.
Chi nhánh cũng đề xuất với NHCSXH Trung ương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tăng nguồn vốn NOXH theo theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP cho chi nhánh NHCSXH thành phố Hải Phòng, đồng thời đề nghị NHCSXH Trung ương kịp thời cân đối bổ sung vốn đối ứng nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của nhân dân trên địa bàn thành phố.
NHCSXH TP.Hải Phòng tăng cường các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cộng đồng trong việc tiếp cận dịch vụ ngân hàng và thanh toán, Chi nhánh NHCSXH Hải Phòng không ngừng tập trung vào việc chuyển đổi số và cung cấp các dịch vụ tiện ích cho khách hàng, nâng cao an ninh, an toàn của hệ thống. Tăng cường triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) góp phần từng bước hiện đại hóa hoạt động ngân hàng và thực hiện chiến lược phát triển NHCSXH. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cán bộ, hội viên các cấp, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) cùng khách hàng tham gia cài đặt ứng dụng VBSP Smart Banking, Quản lý tín dụng chính sách và giáo dục số, đồng thời giải đáp những vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng. Hoạt động của ứng dụng trên góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ, tiện ích của NHCSXH trên nền tảng công nghệ nói chung và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo, các đối tượng chính sách nói riêng.
Dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH đáp ứng hầu hết các dịch vụ cơ bản của ngân hàng điện tử, giúp khách hàng thuận tiện trong việc chuyển tiền, thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, vé tàu, vé máy bay, học phí, phí bảo hiểm; nạp tiền điện thoại, ví điện tử, mua thẻ điện thoại, nộp thuế; dịch vụ thanh toán QRPay,… Qua đó, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tăng khả năng tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng của khách hàng. Đến nay, đã có 2.766 khách hàng đăng ký dịch sử dụng dịch vụ.
Bên cạnh đó, từ tháng 06/2023, Chi nhánh NHCSXH Hải Phòng bắt đầu triển khai phần mềm Quản lý tín dụng chính sách. Phần mềm này cung cấp thông tin về các phương án tín dụng chính sách xã hội, cơ sở dữ liệu cho vay, trả lãi và gốc của khách hàng, kết quả kiểm tra đối chiếu cho vay và các văn bản hướng dẫn tín dụng,… Qua thời gian triển khai, phần mềm đã khẳng định tính ưu việt, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng quản lý hoạt động tín dụng; góp phần rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng, các tổ TK&VV, tăng tính công khai, minh bạch các giao dịch. Đồng thời, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên làm công tác ủy thác về các xu hướng phát triển dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số. Đến nay, Chi nhánh NHCSXH thành phố đã triển khai cho 2.387/2.655, đạt tỷ lệ 89,9% tổ TK&VV cài đặt phần mềm.
Chi nhánh NHCSXH thành phố còn triển khai ứng dụng Giáo dục số giúp khách hàng tiếp thu kiến thức sử dụng các dịch vụ tài chính số, đặc biệt là kiến thức liên quan đến an toàn bảo mật khi tham gia giao dịch hoặc đưa thông tin lên mạng internet, góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.
NHCSXH TP.Hải Phòng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận vốn vay
Nhằm nâng cao nhận diện NHCSXH, giúp khách hàng tra cứu, cập nhật thông tin hoạt động, các sản phẩm, dịch vụ, lãi suất, chương trình tín dụng, Chi nhánh đã triển khai ứng dụng QR Code. Nhờ đó, khách hàng có thể chủ động tra cứu thông tin tín dụng chính sách mà không phải đến các điểm giao dịch.
Đặc biệt, trong tháng 05/2024, Chi nhánh NHCSXH thành phố bảo vệ đề tài “Tăng cường ứng dụng CNTT vào hỗ trợ làm hồ sơ cho vay và công tác kiểm tra giám sát tại Chi nhánh NHCSXH thành phố Hải Phòng”. Việc áp dụng đề tài sẽ nâng cao hiệu quả quản lý điều hành của NHCSXH, công tác làm hồ sơ cho vay và kiểm tra giám sát; số hóa các bước làm hồ sơ cho vay từ khâu khách hàng viết đơn đề nghị vay vốn đến khâu phê duyệt hồ sơ của Ngân hàng, giảm thiểu các sai sót, rút ngắn thời gian xây dựng hồ sơ, phê duyệt hồ sơ cho vay. Mặt khác, giúp hạn chế sự chồng chéo trong công tác kiểm tra giám sát; cán bộ kiểm tra đối chiếu có thể tìm được vị trí của người vay thông qua bản đồ (map) của phần mềm; xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả.
“Quá trình hoạt động của Chi nhánh NHCSXH Hải Phòng gắn liền với sự cam kết không ngừng nghỉ trong việc thúc đẩy chính sách xã hội và chuyển đổi số nhằm mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng. Sự hỗ trợ, hợp tác từ cộng đồng cũng là động lực quan trọng để đơn vị tiếp tục phát triển và hoàn thành sứ mệnh của mình trong tương lai” - Giám đốc Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ.
Bình Minh (Vietnam Business Forum)
03/4/2025
Khách sạn New World (76 Lê Lai, Quận 1, TP.HCM)
26 - 29/3/2025
Khu 2 Trung tâm Triển lãm Nangang thành phố Đài Bắc