Hải Phòng phấn đấu đón 9,1 triệu lượt khách du lịch năm 2024

09:59:08 | 18/6/2024

Với lợi thế du lịch biển, quần đảo Cát Bà, sân bay quốc tế và nhiều công trình, di sản thiên nhiên, di tích lịch sử, hệ thống khách sạn, resort, nhà hàng ăn uống, sân golf, Hải Phòng đang ngày càng khẳng định là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước. Gần đây, tận dụng sự bùng nổ của hiện tượng “Food tour Hải Phòng”, thành phố đã chủ động triển khai nhiều sản phẩm mới, gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách đồng thời chuyển đổi xanh trong hoạt động du lịch.


Chương trình “ Hải Phòng thứ Bảy rong chơi” hứa hẹn tạo ra sân chơi hấp dẫn và trải nghiệm mới cho nhân dân và du khách

Chủ động, tích cực xúc tiến, quảng bá du lịch

Năm 2023, bên cạnh việc triển khai tốt công tác chỉ đạo, điều hành, ngành Du lịch thành phố Hải Phòng đã quan tâm đẩy mạnh các hoạt động quy hoạch đầu tư, xây dựng kế hoạch, quảng bá xúc tiến và hợp tác phát triển du lịch. Một số Đề án ngành đã tổ chức xây dựng và trình UBND thành phố phê duyệt như: “Đề án Tổng thể phát triển du lịch thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; “Đề án Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại Hải Phòng đến năm 2025 định hướng đến năm 2030”. Đồng thời, tích cực thực hiện các hoạt động quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm; liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trong và ngoài nước.

Cụ thể, ngành đã triển khai “Free Walking tour” – tour đi bộ, tìm hiểu các điểm đến hấp dẫn trong thành phố nhằm duy trì sản phẩm Food tour; kết nối với các doanh nghiệp lữ hành Hàn Quốc khai thác du lịch Golf kết hợp tham quan; Chương trình quảng bá du lịch tại Ga Hải Phòng; xúc tiến du lịch tại các hội chợ du lịch, Tuần Văn hóa - Du lịch ; Chương trình khởi động tuyến du lịch vàng “Hai quốc gia – Sáu điểm đến” Trung Quốc - Việt Nam, Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc”,...

Ngoài ra, Sở cũng tích cực tuyên truyền, quảng bá du lịch tại các lễ hội lớn, trên các phương tiện truyền thông có tỷ lệ người xem cao, đồng thời đổi mới  quảng bá, xúc tiến du lịch phù hợp với xu hướng tìm kiếm thông tin hiện nay của du khách. Đẩy mạnh tuyên truyền về các điểm đến, ẩm thực của thành phố trên website dulichhaiphong.gov.vn, sodulich.haiphong.gov.vn và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instargram, TikTok,...

Nhờ đó, năm 2023, ngành Du lịch thành phố đón và phục vụ 7,9 triệu lượt khách, tăng 12,85% so với năm 2022, vượt 8,22% chỉ tiêu kế hoạch năm. Trong đó, khách  quốc tế là 975.000 lượt, tăng 43% so với cùng kỳ. Doanh thu đạt 7.110 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Trong 3 tháng đầu năm 2024, du lịch Hải Phòng đón và phục vụ 1.601.167 lượt khách, tăng 10,92% so với cùng kỳ 2023, trong đó khách quốc tế là 239.267 lượt, tăng 1,46% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu đạt 1.921,4 tỷ đồng.

Mục tiêu bứt phá năm 2024

Trong bối cảnh, Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà vừa được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, năm 2024, ngành Du lịch Hải Phòng đề ra chỉ tiêu phấn đấu thu hút 9,1 triệu lượt khách.

Cụ thể, mục tiêu hướng đến của du lịch Hải Phòng là tập trung khai thác thị trường khách nội địa với khoảng cách gần và chi phí hợp lý; tổ chức khai thác thị trường khách du lịch quốc tế có tiềm năng; tập trung xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch mới và ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đáp ứng nhu cầu, thị hiếu và xu hướng du lịch trong tình hình mới.

Hiện tại, Sở Du lịch thành phố đang chuẩn bị các điều kiện tổ chức chương trình “Hải Phòng thứ Bảy rong chơi” cũng như tích cực chủ trì cùng Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và UBND các quận, huyện rà soát, đề cử top nhà hàng, quán ngon tiêu biểu của địa phương để lựa chọn tham gia Hành trình tìm kiếm, quảng bá hệ thống nhà hàng, quán ăn ngon nổi tiếng Việt Nam năm 2024.

Ngoài ra, Sở cũng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá, xúc tiến du lịch qua 02 nhiệm vụ “Số hóa hình ảnh và thuyết minh tại một số điểm du lịch trên địa bàn thành phố” và “Nâng cấp website quảng bá du lịch thành Cổng thông tin du lịch thông minh”. Đồng thời, phối hợp triển khai thực hiện Mô hình số 22 “Phát triển du lịch gắn với phát triển đặc sản vùng miền hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh xác thực điện tử trong phát triển hộ gia đình, kinh tế số” (thuộc Đề án 06/CP) và cung cấp danh sách các điểm đến của du lịch Hải Phòng để tích hợp vào ứng dụng Map 3D/360 thành phố Hồ Chí Minh.

Với tiềm năng, thế mạnh và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan ban ngành địa phương, sự linh hoạt của các doanh nghiệp trong ngành, du lịch sẽ sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời từng bước đưa Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Trần Ngọc (Vietnam Business Forum)