15:44:27 | 15/7/2024
Nguồn nhân lực là một trong những điều kiện quan trọng quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như hiệu quả thu hút đầu tư của TP.Đà Nẵng. Do vậy, địa phương đã quyết liệt xây dựng hệ thống giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) hoàn chỉnh theo hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.
![]() |
Hoàn thiện về mọi mặt
Cùng với sự lớn mạnh của thành phố, ngành GD&ĐT Đà Nẵng đã không ngừng phấn đấu vươn lên, nỗ lực thực hiện mục tiêu “nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực”, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Với quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, ngành đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập, ngoài công lập trên địa bàn. Đồng thời, nhấn mạnh chủ trương không có học sinh tiểu học bỏ học; không có học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn theo Chỉ thị 24-CT/TU,...
“Mạng lưới trường lớp được thành phố quy hoạch vừa phù hợp với hệ thống giáo dục quốc dân, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị và nhu cầu học tập của mọi người dân, mọi lứa tuổi. Đến nay, toàn thành phố có 59 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia; 100% các trường tiểu học thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Đặc biệt, hiện nay địa phương đang tập trung triển khai Đề án xây dựng nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021 - 2025 với tổng vốn đầu tư là 4.399 tỷ đồng” - bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Đà Nẵng cho biết thêm.
Song song với đó, Đà Nẵng chú trọng đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Các trường đã có nhiều đổi mới trong phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh, sinh viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong dạy và học. Thường xuyên triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh tại các bảo tàng, nhà trưng bày, các di tích lịch sử văn hóa, các lễ hội truyền thống. Chú trọng việc đưa các chương trình tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Hàn,... vào chương trình giáo dục.
Thay đổi để bắt kịp xu hướng mới
Để đáp ứng nhu cầu thị trường nguồn nhân lực, ngành GD&ĐT cũng liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp để tham khảo ý kiến và nghiên cứu dự báo nhu cầu thị trường lao động, từ đó điều chỉnh cơ cấu ngành nghề, quy mô đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh. Tăng cường đào tạo các khối ngành theo nhu cầu thị trường, triển khai đào tạo tại doanh nghiệp theo mô hình đào tạo đặc thù đối với lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) và du lịch. Tập trung đầu tư một số ngành mũi nhọn, chú trọng giảng dạy ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), phát triển các chuyên ngành khoa học cơ bản, các ngành học liên quan đến kỹ thuật và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đã chủ động tăng cường kết nối, hợp tác với doanh nghiệp xây dựng chương trình, tổ chức đánh giá kết quả đào tạo, ký kết đặt hàng cung ứng nguồn nhân lực. Đội ngũ nhà giáo, sinh viên tham gia thực tập với phương tiện, thiết bị hiện đại tại doanh nghiệp để có nhiều kỹ năng cho bản thân, có nhiều cơ hội tìm được việc làm hơn.
Đặc biệt, ngành từng bước thực hiện đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan. Đưa ứng dụng đa dạng CNTT trong quá trình kiểm tra, đánh giá quy định ở 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Từ năm 2013 đến nay, ngành GD&ĐT thành phố đã tham gia chương trình đánh giá quốc gia về kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 10 theo kế hoạch chung của Bộ GD&ĐT. Đến nay, 100% các trường đã có khả năng tự đánh giá chất lượng giáo dục; 100% các cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục mầm non đủ điều kiện đều được đánh giá ngoài.
Ngành cũng đang phối hợp triển khai Khung kiến trúc ứng dụng CNTT ngành GD&ĐT thành phố Đà Nẵng và Đề án xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018 - 2025, định hướng đến năm 2030; thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; xây dựng Đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
“Ngành sẽ luôn coi việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài, cần được quan tâm đầu tư, đặc biệt đối với các ngành kinh tế mũi nhọn” - bà Lê Thị Bích Thuận nhấn mạnh.
Duy Anh (Vietnam Business Forum)