16:07:14 | 15/7/2024
Gần 60 năm phát triển bền vững (từ năm 1965), Dược Danapha tự hào là “Thương hiệu dược uy tín của người Đà Nẵng”. Để tạo dựng được giá trị bền vững như hôm nay, Công ty đã không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất những sản phẩm mang giá trị chất lượng, đạt hiệu quả tối ưu, nỗ lực cống hiến vì sức khỏe và hạnh phúc của cộng đồng. Ts.Lê Thăng Bình - Tổng Giám đốc Danapha đã chia sẻ với phóng viên xung quanh nội dung này.
Trên hành trình phát triển, Danapha chú trọng vào những yếu tố cốt lõi nào, thưa ông?
Trong mọi giai đoạn phát triển, chúng tôi luôn hướng đến việc phát triển, tạo ra các sản phẩm có giá trị thiết thực cho cộng đồng và cam kết cống hiến hết sức mình vì sức khỏe và hạnh phúc của người dân bằng những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Từng cán bộ nhân viên luôn chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm ưu việt, có hàm lượng chất xám cao và mang tính độc đáo riêng cho doanh nghiệp, nổi bật là các sản phẩm: Đông Dược, Cao dầu xoa,... Các sản phẩm của Danapha hiện đang được phân phối trên khắp cả nước và xuất khẩu sang Nga, các nước khối CIS, Đông Nam Á,... với kim ngạch xuất khẩu đạt mức hàng triệu USD/năm. Đằng sau những sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, công nhân viên, kết quả cụ thể nhất mà Dược Danapha có được ngày hôm nay chính là sự ghi nhận của cộng đồng đối với những sản phẩm cụ thể mà Danapha đã tạo ra. Các sản phẩm quen thuộc có thể kể đến như: Bài Thạch (trị sỏi thận); Dưỡng Tâm An Thần (trị suy nhược cơ thể và các chứng căng thẳng, mất ngủ), VG5 (trị các chứng bệnh về gan),…
Năm 2023, vượt qua những khó khăn toàn cầu, Danapha đã đạt sản lượng và doanh số bán hàng cao kỷ lục. Tất cả ngành hàng cũng như nhóm sản phẩm của Danapha đều tăng trưởng cao ấn tượng. Kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt gần 8 triệu Euro, các sản phẩm của Danapha hiện có mặt trên 20 quốc gia như Nga, Ukraina, Uzbekistan, Bulgaria,... và khu vực Đông Nam Á.
Cùng với Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” giai đoạn 2 của Bộ Y tế, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, năm 2024, Danapha vinh dự lọt vào danh sách 18 doanh nghiệp cùng 68 sản phẩm thuốc xuất sắc nhất được trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2 do Bộ Y tế phối hợp với Cục Quản lý Dược tổ chức. Danapha đã vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch VCCI dành cho các doanh nghiệp, hội viên VCCI có kết quả tích cực và có nhiều đóng góp cho hoạt động của VCCI tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2023. Cũng trong năm 2024 này, Danapha tiếp tục được vinh danh tại Hội nghị do Cục Thuế TP.Đà Nẵng trao tặng; đồng thời đây cũng là năm đơn vị đánh dấu cột mốc 24 năm liên tiếp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Mới đây, Danapha đã tập trung triển khai đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm và Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao theo tiêu chuẩn GMP EU trị giá hàng ngàn tỷ đồng tại Khu công nghệ cao TP.Đà Nẵng. Chúng tôi tự hào vì hiện đang sở hữu các nhà máy với dây chuyền hiện đại, khép kín, đạt các tiêu chuẩn GMP-WHO, GMP Nga, GMP Ukraine, GMP Belarus, GMP Kazakhstan.
Ngoài việc giải quyết việc làm cho phần lớn nguồn lao động ở địa phương và đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững tại Đà Nẵng, Danapha đã thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình như: Đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng và các chương trình hợp tác quốc tế; trao quà tặng đến quân dân huyện đảo Trường Sa; tổ chức các chương trình thiện nguyện đến trẻ em khuyết tật, các bệnh Nhi tại Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng,…
Trong hoạt động kinh doanh, việc doanh nghiệp phải đối mặt với các giai đoạn khủng hoảng là điều không thể tránh khỏi, Vậy Công ty áp dụng chiến lược nào để luôn vững vàng trong gian khó?
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, khó khăn và thuận lợi luôn đan xen nhau và đó là điều không thể tránh khỏi. Do vậy, Danapha đã áp dụng nhiều chiến lược mang tính hiệu quả, cấp thiết. Đó là tập trung vào tối ưu hóa quy trình sản xuất và quản lý chi phí một cách hiệu quả, đồng thời tăng cường các biện pháp đổi mới, sáng tạo để ra mắt những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường. Trong mọi hoàn cảnh, cán bộ, nhân viên của Danapha cam kết sẽ không ngừng cống hiến, kiên định với chiến lược phát triển, hướng đến sứ mệnh: “Nỗ lực cống hiến vì sức khỏe cộng đồng với những giá trị nhân văn cao đẹp”.
Để nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, Danapha đã có những giải pháp thiết thực nào?
Mặc dù gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm do tình hình chính trị thế giới phức tạp, chúng tôi vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp và khách hàng. Điều này giúp Danapha hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng và cung cấp dịch vụ tốt hơn.
Mọi sản phẩm của Danapha là sự kết hợp giữa tinh hoa thiên nhiên và công nghệ tiên tiến. Theo đó, trong mọi tiến trình, giai đoạn phát triển, Danapha đều chú trọng vào việc nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm. Để làm được điều này, chúng tôi luôn hoàn thiện mọi công tác, về cơ sở hạ tầng lẫn nguồn nhân lực; thông qua việc điều chỉnh các chính sách đãi ngộ, khen thưởng; thu hút các nguồn nhân lực; ưu tiên sử dụng nhân sự từ địa phương. Song song với đó, tăng cường nghiên cứu và phát triển để đưa ra thị trường nhiều sản phẩm dược phẩm chất lượng cao, đặc biệt là đầu tư vào dây chuyền sản xuất ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến đi liền với hợp tác trong nước và quốc tế.
Xu hướng đầu tư công nghệ cao ở Việt Nam đang gia tăng, đi cùng với cơ hội là sức ép buộc các doanh nghiệp phải thay đổi cơ cấu sản xuất. Danapha đã từng bước thành công và tạo dựng giá trị ra sao trước xu hướng trên?
Hiện nay, có rất ít các doanh nghiệp trong nước đầu tư theo hướng nghiên cứu chuyên sâu trong khi đây lại là xu hướng toàn cầu. Chính vì vậy, định hướng theo đuổi các sản phẩm công nghệ cao của Danapha là một yếu tố chủ chốt giúp Công ty gia tăng khả năng cạnh tranh trong ngành. Theo đó, Danapha luôn ưu tiên đầu tư nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm áp dụng các ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến và hiện đại trên dây chuyền sản xuât thuốc tự động hóa. Tiêu biểu là dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm và Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao quy mô 3ha tại Khu Công nghệ cao TP.Đà Nẵng với tổng mức đầu tư các giai đoạn dự kiến lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Trong giai đoạn mới, cùng với kế hoạch mở rộng thị trường xuất khẩu sang Đông Nam Á, Lào, Campuchia, Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc, chúng tôi sẽ còn tập trung vào việc xây dựng một hệ sinh thái toàn diện trong ngành dược phẩm. Từng bước chú trọng vào việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm, không ngừng tìm kiếm các công nghệ mới và cải tiến để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao với tiêu chuẩn EU-GMP. Đồng thời, tiếp tục duy trì, phát triển kênh ETC, đảm bảo hoạt động đấu thầu ổn định và thúc đẩy doanh số thông qua hỗ trợ chi phí thực hiện thầu. Và để tăng tính nhận diện thương hiệu, chúng tôi đẩy mạnh kênh OTC qua phân phối độc quyền.
Từng ngày, Danapha sẽ không ngừng phát triển và tạo ra các sản phẩm có giá trị thiết thực; cam kết cống hiến hết sức mình vì sức khỏe và hạnh phúc của cộng đồng bằng những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, để người Việt được thụ hưởng sản phẩm có giá thành hợp lý, hiệu quả điều trị tương đương thuốc châu Âu.
Trân trọng cảm ơn ông!
Bình Minh (Vietnam Business Forum)
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI