16:26:51 | 30/8/2024
Việc 4.500 nhân viên của Tập đoàn dược phẩm Sun Pharmaceuticals Industries Limited, thuộc sở hữu của tỷ phú Dilip Shanghvi đến Việt Nam đã gây tiếng vang lớn trong ngành du lịch quốc tế. Chuyến đi không chỉ củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu mà còn thể hiện tầm quan trọng ngày càng tăng của du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện) trong việc thu hút khách quốc tế.
Ngày 27/8/2024, đoàn khách 4.500 người từ Ấn Độ chính thức bắt đầu hành trình khám phá Việt Nam, kéo dài đến ngày 7/9/2024. Đoàn khách được chia thành nhiều nhóm nhỏ, lưu trú tại các khách sạn 4 - 5 sao hàng đầu tại Hà Nội như InterContinental Hanoi Landmark72, Meliá Hanoi, Movenpick Living West Hanoi, Pan Pacific Hà Nội, và Novotel Hanoi Thai Ha. Họ đã tham quan các địa danh nổi tiếng như Hà Nội, Vịnh Hạ Long và Ninh Bình,...
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty du lịch Vietravel cho hay: Do quy mô và số lượng khách quá lớn, doanh nghiệp đã chuẩn bị kịch bản rất chi tiết về chuỗi hoạt động mà các du khách sẽ tham gia. Điều này giúp mỗi du khách đều có trải nghiệm trọn vẹn trong 5 ngày tham quan du lịch kết hợp làm việc và nghỉ dưỡng.
"Dịch vụ lưu trú ở từng điểm đến đều được Vietravel chú trọng lựa chọn. Đội ngũ hướng dẫn viên sở hữu ngoại ngữ đạt chuẩn, kiến thức về điểm đến sâu rộng, kỹ năng thuyết trình và kể chuyện cùng với khả năng xử lý tình huống nhạy bén sắp xếp cho từng đoàn khách một cách hợp lý…" - bà Vân Khanh nói.
Để đáp ứng nhu cầu của đoàn khách, các khách sạn tại Hà Nội cũng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Đại diện từ InterContinental Hanoi Landmark72 cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ dịch vụ và tiện nghi tốt nhất để đảm bảo sự thoải mái cho đoàn khách quốc tế. Mọi chi tiết, từ phòng nghỉ đến các dịch vụ kèm theo, đều được chú trọng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng."
Không chỉ tập trung vào lưu trú, việc đảm bảo các yêu cầu về ăn uống, đặc biệt là ăn uống theo tín ngưỡng tôn giáo, cũng được chú trọng. Các khách sạn và nhà hàng đã chuẩn bị thực đơn với các món ăn Ấn Độ truyền thống và thuần chay. Những đầu bếp chuyên nghiệp đã sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Ấn Độ để mang lại sự hài lòng cao nhất cho du khách.
Tại Ninh Bình, nhà hàng Tràng An 5 đã sẵn sàng đón tiếp đoàn khách với những món ăn đặc trưng Ấn Độ.
Ông Đinh Xuân Phương, Chủ nhà hàng, chia sẻ: "Chúng tôi đã nắm bắt thông tin từ nhiều tháng trước về sự xuất hiện của đoàn khách từ Tập đoàn Sun Pharmaceuticals. Nhà hàng đã chuẩn bị thực đơn thuần chay đặc biệt với 6 món chính, sử dụng 23 nguyên liệu nhập khẩu từ Ấn Độ, được chế biến tỉ mỉ bởi đầu bếp chuyên nghiệp. Với khoảng 30 nhân viên, chúng tôi cố gắng mang đến dịch vụ tốt nhất cho đoàn trong suốt thời gian từ 28/8 đến 5/9."
Ngoài ra, các hoạt động hội thảo, sự kiện, và gala cũng được lên kế hoạch kỹ lưỡng để đảm bảo trải nghiệm toàn diện cho đoàn khách lớn này. Những sự kiện này không chỉ là nơi để giao lưu và kết nối mà còn là cơ hội để Việt Nam thể hiện sự chuyên nghiệp trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế.
Ông Jackie Hân, Giám đốc Công ty VietnamEvents, bày tỏ: Không phải ngẫu nhiên mà VietnamEvents được chọn làm nhà cung cấp 16 sự kiện và gala cho đoàn 4.500 người. Trước đó, Công ty đã nhiều lần phục vụ các đoàn khách Ấn Độ sang Việt Nam du lịch, trong đó có sự kiện đám cưới kéo dài 3 ngày 3 đêm của tỷ phú Vivek Dinodiya và cô dâu Anmol Garg vào tháng 2/2024 tại Vinpearl Hạ Long với hơn 600 khách mời quốc tế và sau sự kiện lần này, Vietnamevents sẽ phục vụ đoàn 2.500 khách Ấn Độ khác tại TP.Hồ Chí Minh.
"Chúng tôi hiểu rằng, việc tổ chức một sự kiện quy mô lớn như vậy không chỉ đơn thuần là sắp xếp các dịch vụ mà còn là tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Chính vì vậy, chúng tôi đã dành rất nhiều tâm huyết để nghiên cứu văn hóa, sở thích của người Ấn Độ, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhất, từ khâu lên ý tưởng, thiết kế chuỗi các sự kiện, đến việc sắp xếp các dịch vụ,… đều được thực hiện một cách chuyên nghiệp và tỉ mỉ nhất. Tổ chức thành công sự kiện này không chỉ khẳng định vai trò vị thế của du lịch Việt Nam mà còn khẳng định sự thành công của chúng tôi trong tổ chức các sự kiện MICE tầm cỡ quốc tế”.
Không chỉ có các doanh nghiệp tư nhân, các cơ quan quản lý địa phương cũng đã tham gia vào việc chuẩn bị và đón tiếp đoàn khách chu đáo.
Theo ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, ngành Du lịch đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, lập kế hoạch chi tiết nhằm làm tốt các khâu đón tiếp, phân luồng, bố trí phương tiện tham quan. Tại các điểm danh thắng lớn như Tràng An, Tam Cốc - Bích Động du khách phải sử dụng đò nên với đoàn khách lớn, họ có thể được ưu tiên theo luồng riêng để di chuyển thuận tiện, nhanh nhất. Hàng chục hướng dẫn viên thông thạo ngoại ngữ được bố trí để hướng dẫn du khách. Công tác an ninh trật tự, y tế cũng được bổ sung thêm nhân lực để kịp thời xử lý các sự cố phát sinh nếu có.
"Sự kiện này không chỉ thúc đẩy du lịch địa phương mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh Ninh Bình ra thế giới. Chúng tôi đón tiếp đoàn khách Ấn Độ chu đáo, mong muốn thể hiện lòng hiếu khách và chất lượng dịch vụ mà Ninh Bình có thể cung cấp."- ông Mạnh cho biết.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 392.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 231% so với năm 2019. Trong 7 tháng đầu năm 2024, Ấn Độ đứng vị trí thứ 7 trong danh sách 10 thị trường du khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Hà Văn Siêu, nhận định: "Thị trường du lịch Ấn Độ tăng trưởng rất mạnh, là tiềm năng lớn cho du lịch Việt Nam. Đoàn 4.500 khách lần này là một điểm sáng với du lịch Việt Nam."
Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế tự nhiên và địa lý để thu hút mạnh mẽ dòng khách du lịch từ Ấn Độ. Với vị trí địa lý thuận lợi, các tuyến đường bay trực tiếp, cùng nền văn hóa đa dạng, ẩm thực phong phú và tài nguyên thiên nhiên dồi dào, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch Ấn Độ, đặc biệt là nhóm du lịch MICE và du lịch cưới cao cấp, vốn rất phổ biến trong giới siêu giàu Ấn Độ.
Tuy nhiên, việc khai thác thị trường Ấn Độ không hề đơn giản do sự khác biệt về văn hóa, tôn giáo và phong cách trải nghiệm. Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội, ông Phạm Tiến Dũng, nhấn mạnh: "Khách du lịch từ Ấn Độ thường có yêu cầu cao đối với các dịch vụ ăn uống và lưu trú. Để phục vụ hiệu quả nhóm khách này, đặc biệt là các đoàn MICE lớn, Việt Nam cần cải thiện và hoàn thiện hệ sinh thái nhà hàng và cơ sở lưu trú. Điều này bao gồm việc đáp ứng nhu cầu đa dạng về ẩm thực, cầu nguyện và các dịch vụ đặc thù để mang lại sự hài lòng tối đa cho du khách."
Ông Jackie Hân, Tổng Giám đốc Công ty VietnamEvents, cũng đồng tình với quan điểm này và bổ sung: "Sự kiện đón đoàn khách 4.500 người từ Ấn Độ không chỉ là cơ hội lớn mà còn là thách thức để chúng ta nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định khả năng tổ chức các sự kiện MICE tầm cỡ quốc tế. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cơ sở lưu trú và dịch vụ của Việt Nam đã chứng minh rằng Việt Nam không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là trung tâm MICE đầy tiềm năng của Việt Nam."
Việc đón tiếp thành công đoàn khách Ấn Độ quy mô lớn lần này là một bước tiến quan trọng, mở ra nhiều cơ hội để các địa phương, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng nguồn thu từ dòng khách MICE, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trong ngành du lịch quốc tế.
Thu Huyền (Vietnam Business Forum)
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI