Doanh nghiệp chuyển đổi xanh hướng đến mục tiêu Net Zero 2050

10:17:00 | 11/9/2024

Chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp giảm phát thải, nâng cao giá trị thương hiệu, và đảm bảo phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.

Ưu tiên áp dụng mô hình phát triển bền vững

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam (VCSF) 2024 với chủ để “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin – Kiến tạo chuyển đổi” diễn ra vào ngày 10/9, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhắc tới trận siêu bão lớn nhất trong 3 thập kỷ qua mà miền Bắc đang phải hứng chịu. Mực nước lũ tại Lào Cai vượt mức đỉnh của 53 năm trước, còn mực nước trên sông Thao 65 năm mới có. Thiên tai gây ra thiệt hại vô cùng to lớn cho nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Thống kê sơ bộ của các hiệp hội doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng, thiệt hại với các doanh nghiệp đã lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

“Cơn bão Yagi là một minh chứng cho thấy sự nóng lên của trái đất, biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ gây ra những hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan tác động nghiêm trọng đến sự tồn vong của loài người”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Vì thế, Chủ tịch VCCI cho rằng hơn lúc nào hết, mục tiêu phát triển bền vững, làm chậm quá trình tăng nhiệt của Trái Đất đã trở thành mục tiêu toàn cầu tối quan trọng và cấp thiết. Trong bối cảnh đó, phát triển bền vững cũng là mục tiêu, là yêu cầu chiến lược đối với tất cả các doanh nghiệp hiện nay.

Theo lãnh đạo VCCI, là một quốc gia có trách nhiệm, Việt Nam đã đưa ra cam kết và tích cực, chủ động, nỗ lực giảm thiểu phát thải khí nhà kính, tác nhân chính của sự nóng lên toàn cầu. Với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã xác định ưu tiên áp dụng mô hình phát triển bền vững dựa trên xây dựng đồng thời 2 lộ trình.

Một là, thích ứng với biến đổi khí hậu và xây dựng khả năng chống chịu.Hai là, giảm thiểu biến đổi khí hậu bằng cách khử carbon trong quá trình tăng trưởng bằng cách: cắt giảm theo lộ trình phù hợp lượng phát thải và hướng nền kinh tế theo hướng giảm dần tiêu thụ các nguồn năng lượng thâm dụng carbon, hướng tới đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD, Thành viên Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững (PTBV) cho biết, Net Zero 2050 không hề là một mục tiêu đặt ra cho có, mà ngược lại rất cấp bách và cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để có thể hiện thực hóa. Vì vậy, “Bồi đắp niềm tin – Kiến tạo chuyển đổi” là những động lực quan trọng để chúng ta đi đến đích. Đó cũng là thông điệp quan trọng của Diễn đàn VCSF năm thứ 11 năm nay.

Theo Chủ tịch VBCSD, trên hành trình hướng tới Net Zero 2050 hay xây dựng một tương lai bền vững cho tất cả nhân loại, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững đã được khẳng định là đặc biệt quan trọng. Và ngược lại, thúc đẩy phát triển bền vững, doanh nghiệp sẽ đảm bảo được giấy phép kinh doanh (business license), kế hoạch kinh doanh liên tục (business continuity plan), nâng cao uy tín thương hiệu, từ đó đảm bảo tăng trưởng dài hạn cho chính doanh nghiệp. Việc xây dựng chiến lược, thực hành, đánh giá theo khung Môi trường – Quản trị - Xã hội (ESG) trong phát triển bền vững doanh nghiệp đã, đang nhận được nhiều sự quan tâm và tích cực triển khai từ nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Chủ tịch VBCSD cho biết, để hỗ trợ và thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thực hành quản trị doanh nghiệp bền vững hiệu quả hơn, tiết kiệm nguồn lực hơn, VCCI, với hạt nhân là VBCSD, đã phối hợp với các chuyên gia hàng đầu xây dựng và giới thiệu Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI). Bộ chỉ số CSI cũng được sử dụng làm căn cứ đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp tham gia Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam do VCCI tổ chức thường niên từ năm 2016 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Những kinh nghiệm từ doanh nghiệp

Theo ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, Đồng Chủ tịch VBCSD, chúng ta nên nhìn bền vững là động lực tạo giá trị, không phải là gánh nặng cho doanh nghiệp. Trong quá trình chuyển đổi xanh, tất nhiên vẫn còn nhiều nút thắt và thách thức. Một trong những điểm nghẽn đó là kết nối câu chuyện bền vững với các động lực cốt lõi trong việc đưa ra quyết định lựa chọn nhãn hàng hay thương hiệu.

Chính vì thế, doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng để các sáng kiến bền vững thực sự trở thành động lực tạo giá trị. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác đa bên thông qua những nền tảng đối thoại như Diễn đàn VCSF để thúc đẩy hiệu quả quá trình chuyển đổi xanh hướng đến hiện thực hóa cam kết Net Zero.

Tương tự, đại diện Heineken nhấn mạnh cách tiếp cận 4R (reduce, replace, remove, report) gắn với việc thúc đẩy thực thi nâng cao năng lực, áp dụng đổi mới sáng tạo kết hợp cùng chính sách nội bộ và thưởng trong chiến lược gắn kết con người/nhân viên với thực hiện mục tiêu giảm phát thải, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tập trung vào chiến lược xây dựng nguồn nhân lực cho phát triển bền vững, đại diện tập đoàn bán lẻ Aeon cho biết một trong những giải pháp được chú trọng là nâng cao năng lực cho nhân viên về phát triển bền vững thông qua đào tạo chuyên môn, tập huấn, cập nhật kiến thức về các chủ đề phát triển bền vững trọng yếu gắn với lĩnh vực kinh doanh của công ty (kiểm kê khí nhà kính, tài chính xanh…) thông qua các buổi hội thảo, tập huấn từ các tổ chức uy tín (VBCSD, JICA,...). Đồng thời, thúc đẩy các dự án phát triển bền vững với sự tham gia của nhân viên dưới vai trò cố vấn, đối tác để nâng cao nhận thức và gắn kết của nhân viên với mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp

Bà Nguyễn Trà My - Tổng giám đốc Tập đoàn PAN, chia sẻ để doanh nghiệp phát triển không thể đi ra ngoài "đường ray" phát triển bền vững và người lãnh đạo đóng vai trò quan trọng. “Người đầu tàu” phải nhận thức rõ được vai trò của phát triển bền vững với doanh nghiệp mình. Do đó, PAN đã thành lập Ban Chỉ đạo Phát triển Bền vững do Tổng Giám đốc đứng đầu. Ban chỉ đạo có đủ lãnh đạo đại diện ở cả 3 mảng kinh doanh cốt lõi: Nông nghiệp, thuỷ sản và chế biến thực phẩm, đóng vai trò quan trọng trong việc đề xuất chiến lược và khung mục tiêu, đảm bảo các hoạt động bền vững được thực hiện hiệu quả.

Tiếp cận hành trình chuyển đổi xanh thông qua đẩy mạnh yếu tố đa dạng, bao trùm, bà Milly Cheng -Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam, cho hay chiến lược phát triển bền vững “lựa chọn hôm nay, định hình tương lai” với ba trụ cột chính gồm: Sản phẩm, hành tinh và con người là kim chỉ nam cho các định hướng phát triển của doanh nghiệp trong dài hạn. Với hành trình gần 10 năm bền bỉ hỗ trợ cộng đồng qua dự án EkoCenter, Coca-Cola Việt Nam không ngừng đổi mới để tạo nên những cộng đồng tiên tiến và vững mạnh trong thời đại số thông qua các chương trình giáo dục về STEAM, tập huấn về kỹ năng thương mại điện tử, các giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn cũng như chống biến đổi khí hậu tại các Trung tâm hỗ trợ cộng đồng của Coca-Cola trên toàn quốc.

Chia sẻ về nỗ lực chuyển đổi xanh trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc điều hành, Trưởng dự án Net Zero tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho hay, Vinamilk đề ra lộ trình tiến đến Net Zero 2050 là tới năm 2027 sẽ giảm 15% khí phát thải nhà kính; đến năm 2035 giảm 55% và đến năm 2050 là đạt mục tiêu Net Zero. Hiện tại, Vinamilk đã có 3 trang trại và nhà máy sữa đầu tiên đạt chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014 là Nhà máy sữa Nghệ An, Trang trại bò sữa Nghệ An và Nhà máy nước giải khát Việt Nam. Vinamilk đang triển khai kiểm kê khí nhà kính, năng lượng xanh, cải tiến xanh, sáng kiến xanh và công nghệ xanh. Với hệ thống 13 nhà máy đạt chuẩn quốc tế, Vinamilk đang triển khai các phần mềm giám sát năng lượng để phân tích tối ưu hóa nhu cầu tiêu thụ, giảm tổn thất.

Hương Ly (Vietnam Business Forum)