09:10:12 | 25/11/2024
Từ một thương hiệu mì ăn liền quen thuộc, Acecook Việt Nam đang có những bước tiến trên hành trình xanh hóa từ cải tiến bao bì thân thiện môi trường đến sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất và vận hành.
Chuyển đổi từ ly nhựa sang ly giấy
Acecook Việt Nam xác định phát triển bền vững là một trong những mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong chiến lược dài hạn, không chỉ tại Việt Nam mà còn trong toàn bộ hệ thống tập đoàn Acecook tại Nhật Bản. Để đạt được sự phát triển kinh tế bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường và thực hiện trách nhiệm xã hội, Acecook đã và đang triển khai hàng loạt hoạt động cụ thể như tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, cung cấp các sản phẩm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng, nâng cao phúc lợi cho toàn thể cán bộ công nhân viên và mở rộng các hoạt động đóng góp cộng đồng trong nhiều lĩnh vực.
Một trong những sáng kiến đáng chú ý của Acecook Việt Nam là chuyển đổi từ ly nhựa sang ly giấy đối với các dòng sản phẩm mì ly, tô, khay. Hành động này đã giúp giảm thiểu đáng kể lượng nhựa tiêu thụ trong sản xuất của doanh nghiệp và hạn chế rác thải nhựa ra môi trường. Đặc biệt, Acecook vẫn giữ nguyên giá bán sản phẩm, điều này không chỉ đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng mà còn củng cố niềm tin với thương hiệu.
Tính đến thời điểm hiện tại, Acecook Việt Nam đã hoàn tất việc chuyển đổi toàn bộ các dòng sản phẩm mì ly, tô, khay chủ lực, trong đó có sản phẩm bán chạy nhất hiện nay là mì ly Modern, sang bao bì giấy thân thiện với môi trường.
Sản xuất bằng năng lượng sạch
Để bảo vệ môi trường, góp phần tạo nên các sản phẩm mì ăn liền bền vững, bên cạnh mục tiêu giảm nhựa, Acecook Việt Nam còn hướng đến mục tiêu nâng cao tỉ lệ năng lượng sạch tại các nhà máy sản xuất, giảm phát thải khí nhà kính.
Trong quy trình sản xuất mì ăn liền, lò hơi là thiết bị tạo ra hơi nước nóng phục vụ cho quy trình sản xuất. Từ năm 2021, Acecook Việt Nam đã lắp đặt hệ thống lò hơi sử dụng nhiên liệu là khí đốt hóa lỏng và toàn bộ được nhập khẩu từ Nhật Bản tại một số nhà máy để giúp cải thiện môi trường. So với lò hơi than đốt, lượng CO2 của hệ thống lò hơi sử dụng nhiên liệu khí đốt giảm khoảng 43%, cũng giúp giảm lượng NOx (oxit nitơ) khoảng 70% và không sản sinh ra lượng SO2 (oxit lưu huỳnh), như vậy sẽ hạn chế tối đa lượng khí thải. Từ năm 2023 trở đi, công ty đang thực hiện thay thế dần các lò hơi đốt than sang lò hơi sử dụng nhiên liệu Biomas (nhiên liệu sinh khối) cho các nhà máy còn lại với mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành chuyển đổi sử dụng nhiên liệu sạch trong thiết bị lò hơi tại tất cả nhà máy.
Ngoài ra, Acecook Việt Nam còn sử dụng “năng lượng xanh” từ hệ thống điện mặt trời để sản xuất mì ăn liền. Hệ thống điện mặt trời áp mái được lắp đặt tại Tòa nhà văn phòng chính và các nhà máy ở khu vực Tp.HCM, có thể cung cấp sản lượng trung bình khoảng 900,000kWh/năm. Lượng điện năng này tương đương với lượng điện sử dụng để sản xuất khoảng 3,6 triệu gói mì Hảo Hảo. Ngoài việc phục vụ sản xuất, điện năng tạo ra cũng được sử dụng cho các hoạt động của Tòa nhà văn phòng chính của công ty tại KCN Tân Bình, TpHCM với 05 tầng và có gần 400 CBCNV đang làm việc. Bên cạnh những hiệu quả về chi phí, việc đưa vào sử dụng nguồn năng lượng xanh thân thiện môi trường từ mặt trời còn giúp góp phần làm giảm phát thải khí thải khí. Hệ thống năng lương xanh này cũng được đưa vào sử dụng tại nhà máy Vĩnh Long mới vừa được khởi công tháng 3/2024.
Chủ động thu gom tái chế bao bì
Bên cạnh những nỗ lực giảm thiểu phát thải khí nhà kính, giảm phát thải nhựa, doanh nghiệp còn chú trọng thu gom, tái chế bao bì liên quan đến vòng đời sản phẩm. Cụ thể, Acecook đã hợp tác với các đối tác tái chế hàng đầu để xử lý các loại bao bì sau tiêu dùng. Một trong những mục tiêu lớn là thu gom khoảng 6.900 tấn giấy vào năm 2024 để tái chế thành giấy dạng cuộn, cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp khác. Với sáng kiến này đã giúp giảm thiểu lượng rác thải, tối ưu hóa tài nguyên và khẳng định cam kết mạnh mẽ của Acecook trong việc gắn kết hài hòa các hoạt động kinh doanh cùng môi trường.
Nhờ những nỗ lực không ngừng, Acecook đã và đang tiến bước hiệu quả trên hành trình phát triển bền vững và khẳng định vị thế của một doanh nghiệp tiên phong trong ngành hàng mì ăn liền tại Việt Nam.
Thanh Tùng (Vietnam Business Forum)