13:39:02 | 28/11/2024
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và công nghệ thông tin đang phát triển vượt bậc, truyền thông trở thành ngành tiên phong đi đầu, dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Ngành du lịch Thành phố đã và đang nỗ lực đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông trong toàn ngành, góp phần tạo sự thống nhất và đưa những thông điệp, định hướng, chiến lược, chính sách của ngành du lịch tới công chúng một cách nhanh chóng nhất.
Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Tập huấn công tác truyền thông dành cho lực lượng lao động ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 nhằm tiếp tục mục tiêu phát triển bền vững ngành du lịch, tạo điều kiện để hội nhập trong thời đại số
Theo thống kê năm 2024, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã đón 6 triệu lượt khách quốc tế và 38 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu 190 ngàn tỷ đồng; đứng đầu cả nước, bên cạnh đó định vị ngành du lịch Thành phố được đánh giá cao với nhiều giải thưởng thế giới. Những kết quả đạt được đã đánh dấu sự phấn đầu của toàn ngành du lịch Thành phố trong tất cả các hoạt động, từ đầu tư xây dựng sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá xúc tiến đến công tác truyền thông. Khẳng định sự phối hợp chặt chẽ giữa truyền thông và ngành du lịch đã mang đến hiệu quả cộng hưởng, góp phần thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế và thúc đẩy nhu cầu du lịch trong nước, góp phần đưa ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển bền vững. Trên cơ sở đó, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Tập huấn công tác truyền thông dành cho lực lượng lao động ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 nhằm tiếp tục mục tiêu phát triển bền vững ngành du lịch, tạo điều kiện để hội nhập trong thời đại số.
Đây là khóa tập huấn đầu tiên về công tác truyền thông do Sở Du lịch phối hợp tổ chức đã thu hút được sự quan tâm của các đơn vị quận, huyện và các doanh nghiệp. Việc tổ chức tập huấn nhằm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác truyền thông cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, truyền thông về hình ảnh điểm đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác thông tin truyền thông. Hình thành mạng lưới truyền thông trong ngành du lịch, đảm bảo công tác truyền thông được thống nhất, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu công tác truyền thông trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp trang bị kiến thức cơ bản để tham mưu về truyền thông; trang bị một số kỹ năng về nghiệp vụ, từng bước nâng dần chất lượng truyền thông cho các cán bộ, công cức viên chức, người lao động và các doanh nghiệp góp phần thực hiện có hiệu quả công tác quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Tập huấn nhằm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác truyền thông cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh
Khóa Tập huấn về công tác truyền thông dành cho lực lượng lao động ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 vinh dự đón tiếp Ban giám đốc và lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức các phòng chuyên môn Sở Du lịch Thành phố cùng hơn 100 cán bộ, công chức, viên chức và lãnh đạo các quận, huyện Thành phố Thủ Đức; các diễn giả, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông - sự kiện; Lãnh đạo các đơn vị đồng hành, đơn vị bảo trợ truyền thông; đại diện các doanh nghiệp du lịch Thành phố; Phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài.
Tập huấn công tác truyền thông dành cho lực lượng lao động ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 gồm 3 chủ đề chính. Có sự tham gia của những diễn giả, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh truyền thông - sự kiện: Bà Lê Hoàng Mỹ Hạnh - Chủ tịch Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Truyền Thông Xanh Green Communications, bà Lê Quỳnh Thư – Chủ tịch Công ty Apex, ông Nguyễn Hữu Anh - CEO Công ty quản lý nghệ sỹ toàn diện The First Management, ông Lưu Đăng Hải - Quản lý Đối tác Nội dung, TikTok khu vực Đông Nam Á.
Chủ đề 1: “Người nổi tiếng & Mạng xã hội: Sức mạnh khuếch đại hai chiều”
Truyền thông kết hợp với người nổi tiếng (KOLs) trên nền tảng mạng xã hội đang trở thành xu hướng của rất nhiều ngành, trong đó có ngành du lịch. Việc hợp tác với người nổi tiếng trong truyền thông du lịch không chỉ tăng hiệu quả tiếp cận một lượng lớn du khách mới, mà còn tạo được hiệu ứng truyền tải thông điệp nhanh chóng, góp phần xây dựng niềm tin và hình ảnh tốt đẹp trong mắt công chúng.
Chủ đề thảo luận “Người nổi tiếng & Mạng xã hội: Sức mạnh khuếch đại hai chiều” sẽ phân tích sức ảnh hưởng cũng như những yếu tố tích cực - tiêu cực khi hợp tác cùng KOLs trong việc lan tỏa thông điệp chiến dịch trên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, chia sẻ những thông tin hữu ích để xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả với KOLs trên mạng xã hội, với sự tham gia của diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông: Bà Lê Hoàng Mỹ Hạnh - Chủ tịch Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Truyền Thông Xanh Green Communications
Chủ đề 2: “Xây dựng nội dung & quảng bá hiệu quả trên TikTok”
Đạt hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu và trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất năm 2022, TikTok đã khẳng định tiềm năng mạnh mẽ trong việc thu hút và tiếp cận người dùng ở đa dạng quốc gia và độ tuổi. Đặc biệt, đối với thị trường Việt Nam, việc quảng bá trên TikTok của rất nhiều thương hiệu đều rất thành công.
Chủ đề thảo luận “Xây dựng nội dung & quảng bá hiệu quả trên TikTok” sẽ khám phá chi tiết các “mật mã sáng tạo” của TikTok cũng như giải pháp, công cụ kết hợp hiệu quả vào chiến lược tiếp thị nội dung của thương hiệu bắt đầu từ con số 0. Đồng thời, là những chia sẻ về các chiến dịch Marketing tạo dấu ấn nổi bật trên TikTok, mở ra xu hướng marketing mới cho các thương hiệu, doanh nghiệp.
Chủ đề 3: “Sự kiện – Điểm nóng truyền thông thu hút du lịch”
Tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa là một trong những nhân tố quan trọng góp phần giới thiệu, quảng bá du lịch cho mỗi địa phương. Những năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn duy trì tổ chức nhiều lễ hội truyền thống có quy mô lớn cùng hàng loạt sự kiện mới, phản ánh xu hướng hội nhập và hiện đại, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Với nền kinh tế năng động sáng tạo cùng nhiều lợi thế phát triển du lịch, Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là điểm đến lý tưởng cho các sự kiện tầm cỡ khu vực và quốc tế, hứa hẹn là trung tâm sự kiện hàng đầu cả nước. Trên cơ sở đó, ngành du lịch cần có sự chuẩn bị tốt để linh hoạt thích ứng thực tế, sẵn sàng đón đầu những cơ hội và thách thức khi hướng đến mục tiêu truyền thông du lịch qua sự kiện.
Thảo luận “Người nổi tiếng & Mạng xã hội: Sức mạnh khuếch đại hai chiều”
Thông qua phiên thảo luận chủ đề “Sự kiện – Điểm nóng truyền thông thu hút du lịch”, các doanh nghiệp, đơn vị du lịch có cơ hội thảo luận về những lợi ích khi điểm du lịch có nhiều sự kiện thu hút du khách, phân tích những hạn chế - thách thức để việc truyền thông thông qua sự kiện đạt được kết quả tăng trưởng du lịch. Qua đó, đề xuất những giải pháp, chiến lược sáng tạo để truyền thông thương hiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thông qua văn hóa nghệ thuật đạt được hiệu quả.
Phiên thảo luận “Sự kiện – Điểm nóng truyền thông thu hút du lịch” có sự tham gia thảo luận của diễn giả, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh truyền thông - sự kiện: Bà Lê Quỳnh Thư – Chủ tịch Công ty Apex, bà Lê Hoàng Mỹ Hạnh - Chủ tịch Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Truyền Thông Xanh Green Communications, ông Nguyễn Hữu Anh - CEO Công ty quản lý nghệ sỹ toàn diện The First Management, ông Lưu Đăng Hải - Quản lý Đối tác Nội dung, TikTok khu vực Đông Nam Á.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch trao giấy chứng nhận cho hcọ viên thạm dự tập huấn
Phát biểu tại buổi khai mạc Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch đã nhấn mạnh: “Việc tổ chức tập huấn nhằm khẳng định rõ nét hơn vai trò truyền thông trong sự phát triển của ngành du lịch. Du lịch với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp việc quảng bá sản phẩm, định hướng tiêu dùng không thể không có vai trò của truyền thông. Nếu như trước đây đối với ngành du lịch, nhiệm vụ của truyền thông là giới thiệu các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ thì bây giờ truyền thông sẽ đóng góp vai trò tư vấn giúp du khách giải quyết được vấn đề đang đặt ra như: đưa đến cho du khách những thông tin chân thực, khách quan, rõ ràng và đầy đủ về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ. Những kênh truyền thông du lịch tin cậy không chỉ là nơi giới thiệu mà còn trở thành các chuyên gia tư vấn, định hướng cho du khách. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin kéo theo sự phát triển của các kênh truyền thông đặt ngành du lịch trong sự canh tranh khốc liệt, không chỉ về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà còn là sự cạnh tranh về việc sử dụng truyền thông để quảng bá một cách hiệu quả".
Chúng tôi xác định ngành du lịch muốn phát triển bền vững, xứng tầm với tiềm năng thì cần phải có sự truyền thông đúng mực, chân thực, khách quan, cần dựa trên tính tổng thể cũng như cần phải chú trọng giải quyết những mâu thuẫn giữa lợi ích mà ngành du lịch mang lại gắn với phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng địa phương. Khẳng định sự phối hợp giữa truyền thông và ngành Du lịch, là phương án cộng hưởng nguồn lực, mang đến hiệu quả kép tối ưu để thu hút khách du lịch đến Việt Nam và kích thích nhu cầu du lịch của du khách nội địa, góp phần đưa du lịch ngày càng phát triển. Đó là kỳ vọng của ngành du lịch đặt ra trong buổi tập huấn hôm nay”.
Văn Lượng (Vietnam Business Forum)
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI