06:46:03 | 27/3/2012
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội (VH-TT&DL Hà Nội) đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với 10 tỉnh thành trong cả nước. Trong thời gian tới hàng loạt các hoạt động liên kết, xúc tiến và quảng bá các sản phẩm du lịch thủ đô sẽ được triển khai nhằm thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thủ đô Hà Nội. Xung quanh chủ đề này, phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội về vấn đề này. Thu Huyền - Thu Hà thực hiện.
Hà Nội chủ trương liên kết với nhiều tỉnh thành trong cả nước để thúc đẩy phát triển du lịch. Ông có thể nói rõ hơn về việc hợp tác này?
Liên kết phát triển du lịch là một trong các hoạt động thường xuyên của các tỉnh và thành phố. Trong thời gian vừa qua, du lịch Hà Nội đã liên kết với rất nhiều các địa phương khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai… và đặc biệt là với Đà Nẵng để phát triển du lịch. Hà Nội đã triển khai rất nhiều chương trình do Sở văn hóa- Thể thao- Du lịch Đà Nẵng xây dựng để đưa khách du lịch thủ đô đến với Đà Nẵng như : Lễ hội bắn pháo hoa quốc tế- một sản phẩm du lịch đặc trưng, một thương hiệu mang tên Đà Nẵng hay tour đi các địa danh nổi tiếng nơi đây. Ngoài ra còn có một loạt các lễ hội khác như Ca nhạc đường phố, hay các lễ hội về biển…. đã được đưa vào các tour du lịch của Hà Nội. Trong thời gian qua, Đà Nẵng đã khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới, bảo đảm tính độc đáo để thu hút nhiều khách tham quan. Các công ty lữ hành của Hà Nội cũng đã tập trung kết nối đưa đón khách du lịch, đáp ứng tối đa nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách thủ đô. Ngoài ra, trong các chương trình mùa hè, các DN du lịch Hà Nội cũng đưa khách tham quan các sản phẩm du lịch mới tại rất nhiều các địa danh nổi tiếng của Đà Nẵng như: Bà Nà Hill, khu ven biển Ngũ Hành Sơn, Bán đảo Sơn Trà, Bảo tàng Đà Nẵng; Bảo tàng Đồng Đình; tour tham quan Đà Nẵng bằng trực thăng và tour tham gia các trò chơi mạo hiểm trên biển, khám phá ẩm thực Đà Nẵng với các món ăn đậm đà hương vị xứ Quảng...
Một mặt liên kết du lịch tạo đà phát triển cho quan hệ hợp tác, mặt khác Hà Nội cũng hướng đến xây dựng các sản phẩm mới đặc trưng vùng. Ông có thể cho biết những sản phẩm chính mà Hà Nội tập trung xây dựng trong thời gian tới?
Đó là các sản phẩm du lịch văn hóa ngàn năm văn hiến của Thủ đô. Đây cũng chính là điểm khác biệt giữa sản phẩm du lịch của Hà Nội so với các địa phương khác và thế giới. Vì thế trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung vào khai thác du lịch tại Lễ hội Gióng, tại các điểm lịch sử như Hoàng Thành Thăng Long, Văn miếu Quốc Tử Giám, khu trung tâm phố cổ… UBND Quận Hoàn Kiếm cũng đang tiến hành triển khai đề án mở rộng tuyến phố đi bộ ở khu vực bờ Hồ và khu vực phố cổ vào cuối tuần. Bên cạnh đó, các làng nghề như làng nghề Bát Tràng, làng nghề Vạn Phúc, hay các làng nghề khác ở khu vực Hà Tây cũ… cũng rất hấp dẫn du khách và sẽ được quy hoạch lại và kêu gọi đầu tư trong thời gian tới.

Hà Nội cũng là địa danh của các sản phẩm văn hóa phi vật thể như ẩm thực của Hà Nội đã được nâng thành văn hóa ẩm thực, là sản phẩm du lịch hấp dẫn khách tham quan… Bên cạnh đó, thủ đô còn có nhiều thế mạnh về du lịch sinh thái để du khách cuối tuần vui chơi giải trí như ở Sóc Sơn, Ba Vì, vv… Trong qui hoạch Thủ đô, chúng tôi cũng kiến nghị đưa vào các sản phẩm du lịch vui chơi giải trí cao cấp nơi đây.
Thực tế, hiện nay thời gian lưu trú của du khách ở Hà Nội bình quân chỉ có 2,1 ngày/lượt khách, chi tiêu bình quân chỉ khoảng 93 USD/ngày/khách. Đây rõ ràng còn rất thấp. Hà Nội cần phải tăng cường, nâng cao chất lượng các điểm đến, chất lượng các dịch vụ du lịch, đồng thời xây dựng các các khu vui chơi giải trí chất lượng cao, chuyên nghiệp để thu hút khách. Đây là tiềm năng lớn để xúc tiến du lịch Hà Nội phát triển trong thời gian tới.
Một trong những cải tiến được chú ý gần đây đó là việc chú thích tên đường, tên phố của Hà Nội. Hiệu quả của việc này như thế nào, thưa ông?
Trên thực tế, việc ghi chú thích này mới chỉ là một trải nghiệm bước đầu nhưng đã mang lại những kết quả nhất định. Các chú thích này rất có ích với người dân, đặc biệt với tầng lớp trẻ để biết được về sơ bộ tên các phố. Việc chú thích cũng góp phần tăng cường sự hiểu biết về mặt truyền thống, văn hóa, lịch sử của thủ đô, của đất nước cho mọi người dân nói chung và khách du lịch nói riêng. Tới đây VH-TT&DL Hà Nội sẽ bàn bạc, rút kinh nghiệm để báo cáo với UBND thành phố và sẽ tiến hành nhân rộng ra trên nhiều khu vực khác.
Để phát huy hơn nữa hiệu quả mang lại, Hà Nội có thể áp dụng phương án ghi mặt trước bằng tiếng việt, mặt sau bằng tiếng Anh…nhưng phải bố trí sao cho phù hợp, không để quá nhiều dữ liệu làm giảm hiệu quả mang lại. Đây là điều mà Hà Nội cần phải tính đến để phát triển lâu dài.
Để làm được những điều này, công tác quy hoạch nguồn nhân lực sẽ phải đẩy mạnh thế nào, thưa ông?
Đây chính là chiến lược phát triển nguồn nhân lực du lịch của thủ đô trong thời gian tới. Nhìn từ góc độ quản lý Nhà nước, rõ ràng phải có một yêu cầu cụ thể cho nhân lực ngành du lịch cả nước nói chung và của Hà Nội nói riêng. Ngoài ra, cũng cần phải có các văn bản để luật hóa vấn đề này. Khi đã có một yêu cầu chung rồi, các cơ sở lưu trú, các công ty lữ hành buộc phải theo chuẩn và phải cử người đi đào tạo để đáp ứng được các yêu cầu chung. Mọi thứ sẽ từng bước được chuẩn hóa, dần mang tính chuyên nghiệp và quốc tế hóa cao.
Về phía các sở, ban, ngành, khi đã có các quy định chung rồi sẽ tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra. Thậm chí trong quá trình cấp giấy phép kinh doanh cho các DN cũng phải yêu cầu có đủ các tiêu chuẩn chung này thì mới được cấp giấy phép. Khi tiến hành xếp hạng các khách sạn cũng phải xem xét xem đã đủ các tiêu chuẩn này chưa, nếu không đủ, không xếp hạng nữa… Sở VH-TT&DL Hà Nội rất mong cả nước nói chung và địa bàn Thủ đô nói riêng phải dần dần áp dụng các chuẩn chung này để hoạt động du lịch mang lại kết quả tốt nhất.
Hiện nay là giai đoạn quá độ, Hà Nội sẽ từng bước tổ chức các chương trình đào tạo tổng thể tập huấn, bổ sung nâng cao cho đội ngũ lao động ngành du lịch. Sở kỳ vọng đến một lúc nào đó sẽ đạt được những kết quả này trên mặt bằng chung mà trước hết là ở Hà Nội và ít nhất là ở khối khách sạn từ 3 sao trở lên hay khối DN lữ hành quốc tế sẽ có một đội ngũ lao động chất lượng cao hơn, đáp ứng được yêu cầu phát triển và hội nhập. Điều này mang lại lợi ích lớn trong việc thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với thủ đô. Đây là một vấn đề lớn, quan trọng trong Đề án “Quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” vừa mới được phê duyệt.