An toàn cho du khách : Chính quyền phải chịu trách nhiệm

06:48:30 | 13/4/2012

Mới đây, Hiệp hội du lịch Việt Nam đã có cuộc tọa đàm giữa hai hiệp hội lữ hành và khách sạn để bàn về những vấn đề cấp bách trong du lịch hiện nay. Trong đó vấn đề chặt chém, an ninh an toàn cho khách du lịch là một trong các vấn đề được quan tâm nhiều nhất – ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã cho biết trong cuộc trao đổi Tạp chí Vietnam Business Forum. Huyền-Hà thực hiện.

Tình trạng “chặt chém” du khách và mất an toàn du lịch đã được nói tới nhiều trong thời gian vừa qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Một trong những hạn chế tồn tại của ngành du lịch Việt Nam là môi trường du lịch, trong đó có việc bảo đảm an toàn cho khách du lịch vẫn còn nhiều bất cập. Đây là tình trạng đã xuất hiện từ lâu và đã được phản ánh rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều ý kiến, kiến nghị đã được đưa ra nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Ngay cả trên những địa bàn được đánh giá cao như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay cả Hội An cũng xuất hiện nhiều tình trạng cướp giật và “chặt chém” khách du lịch. Tại một số thành phố du lịch lớn khác như Nha Trang, Huế…. tình trạng cướp giật, lừa đảo du khách ngày càng tăng. Riêng ở Quảng Ninh thì chuyện này đã được phản ánh rất nhiều lần. Đặc biệt, sau khi Vịnh Hạ Long được công nhận là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, Hạ Long đã tăng phí nhiều lần nhưng chất lượng dịch vụ thì không biến chuyển hơn. An toàn cho du khách đến thăm vịnh vẫn là vấn đề đáng cảnh báo.

Hiện nay Việt Nam đang tập trung đầu tư, phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của cả nước nhưng vấn đề an ninh, an toàn của du khách thì chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Hệ thống tàu du lịch không đảm bảo, chất lượng phục vụ kém cũng như công tác kiểm tra an toàn phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn cho khách thăm quan chưa được chú trọng.

Thực tế, nhiều người vẫn nghĩ phát triển du lịch là những vấn đề to lớn, mang tầm vĩ mô như thu hút đầu tư, xây dựng cải tạo các khu du lịch… nhưng những vấn đề nhỏ nhất và quan trọng nhất này thì lại không chú ý tới nhiều. Doanh nghiệp chưa thấy được rằng an toàn cho du khách chính là đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thấy rõ vấn đề đó, Hiệp hội du lịch đã đưa ra những biện pháp nào để góp phần hạn chế tình trạng trên, thưa ông?

Trong thời gian tới đây, Hiệp hội cũng sẽ có những kiến nghị lên chính phủ, các cơ quan chức năng để yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng này. Vấn đề bảo đảm an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu, nếu không, những nỗ lực quảng bá hình ảnh điểm đến thân thiện, an toàn của Việt Nam đều đổ xuống sông xuống biển. Vì tất cả những quảng cáo hay giới thiệu về du lịch dù có hay đến đâu nhưng chỉ cần xuất hiện những hiện tượng chặt chém hay sự cố đáng tiếc cho du khách thì sẽ làm mất đi vẻ đẹp này. Hiện nay, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng đang cùng nhau tập trung giải quyết để ngăn chặn tình trạng “chặt chém” khách du lịch để làm cho hình ảnh của môi trường du lịch Việt Nam ngày càng đẹp lên trong mắt của du khách.

Để vấn đề được giải quyết triệt để, theo ông cần giải pháp nào?

Thực tế, đã có rất nhiều người phản ánh về thái độ thờ ơ của các cơ quan chính quyền địa phương. Họ chỉ chăm chăm thu vé, bán vé, tăng giá và làm thế nào thu được nhiều tiền mà quên mất rằng vấn đề an ninh an toàn của du khách và thương hiệu của ngành du lịch Việt Nam còn quan trọng hơn những chuyện đó gấp nhiều lần.

Để đảm bảo an toàn cho du khách, trước hết, không phải chỉ xử lí những những kẻ gây ra mà phải xử lý cả các cơ quan, chính quyền, những người có trách nhiệm để gây nên tình trạng này ở địa phương. Thực tế, lâu nay chỉ tìm ra những người vi phạm trực tiếp mà quên mất cả một bộ máy chính quyền, công an làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự tại các địa phương. Đây là những người phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Nếu không xử lí nghiêm túc thậm chí là cách chức nếu cần thiết thì sẽ không bao giờ khắc phục được tình trạng trên.

Với du lịch trên biển, đảo, ở các điểm neo đậu tàu lưu trú cho khách phải có lực lượng thường trực tại chỗ để quản lý và xử lý ngay các tình huống xảy ra. Các thuyền trưởng, máy trưởng phải nâng cao ý thức trách nhiệm cũng như năng lực quản lý trên tàu... Đối với các tàu kinh doanh lưu trú, nghỉ đêm trên vịnh, cần xử lý đảm bảo hoạt động của các hệ thống kỹ thuật an toàn của tàu, nhất là các vách chắn thủy giữa buồng máy và các khoang tàu.

Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra các loại phương tiện cho khách. Phải đảm bảo 100% số tàu có đầy đủ thủ tục, hồ sơ theo quy định, hầu hết phương tiện đều đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật của các thông số chính như vỏ kín nước, kết cấu cứng, máy chính, các hệ thống an toàn. 100% số thuyền viên có đủ các bằng cấp chuyên môn về vận hành phương tiện thủy nội địa phù hợp theo quy định. Các doanh nghiệp cũng có thể hướng dẫn cho khách du lịch về sử dụng dịch vụ, các trang thiết bị an toàn và cách xử lý các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên tàu thông qua việc phát các hình ảnh minh họa hoặc hướng dẫn trực tiếp qua màn hình.