Du lịch công vụ Hà Nội: Nhiều tiềm năng

07:15:03 | 6/4/2012

Du lịch công vụ ở Việt Nam nói chung và ở Hà Nội nói riêng đang ở giai đoạn chập chững, tuy nhiên lại hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển trong những năm tới. Phỏng vấn của phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum với ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở VH-TT-DU LịCH Hà Nội. Thu Huyền- Thu Hà thực hiện.

Du lịch công vụ được xác định là loại hình du lịch mang lại doanh thu lớn cho phát triển của ngành. Hà Nội đã phát triển như thế nào loại hình này, thưa ông?

Có thể nói du lịch công vụ là một hoạt động tất yếu trong thời kỳ mở cửa. Loại hình này đang rất phát triển ở các nước trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức nên doanh thu chưa xứng với tiềm năng.

Trong những năm gần đây, ở Việt Nam và nhất là Hà Nội- trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, loại hình này cũng đã bắt đầu được quan tâm và phát triển. Trên thực tế, nhiều khách sạn, nhiều cơ sở lưu trú của Hà Nội trong những năm qua chủ yếu là đón khách công vụ. Năm 2010, Việt Nam đăng cai 60 hội nghị quốc tế lớn và hàng trăm hội thảo quốc tế, trong đó 55% số cuộc hội họp diễn ra ở các khách sạn; 25% số sự kiện lớn diễn ra ở Trung tâm Hội nghị quốc gia. Lượng khách này đã mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho Việt Nam nói chung và cho Hà Nội nói riêng. Ngoài khách quốc tế còn có rất nhiều khách công vụ ở trong nước, đó là khách ở các tỉnh thành về Hà Nội công tác và dự hội thảo. Tuy nhiên, hầu hết các dịch vụ dành cho khách du lịch công vụ mới chỉ diễn ra trong khuôn khổ các hội nghị, hội thảo, hoặc những đoàn khách Incentive (tour khen thưởng), mà ít mở rộng thành đa dạng loại hình dịch vụ. Chính điều này là một hạn chế lớn cho phát triển du lịch công vụ thủ đô.

Vậy theo ông, cần phải có giải pháp gì để thúc đẩy du lịch công vụ thủ đô phát triển?

Thực tế, đối tượng du khách công vụ đều có địa vị và thu nhập ổn định, học vấn cao, có mức chi tiêu cao nên họ thường sử dụng các dịch vụ cao cấp, nghỉ ở khách sạn hiện đại. Để thúc đẩy du lịch công vụ phát triển, trước hết Hà Nội phải quản lý, duy trì chất lượng của các khách sạn, phải đa dạng hóa dịch vụ du lịch. Cụ thể là mở rộng các dịch vụ du lịch cao cấp mới kèm theo các hội nghị, hội thảo. Hà Nội nên tìm kiếm các địa điểm mới, những ý tưởng mới để tổ chức các sự kiện, chuyển từ những đô thị đông đúc ra các vùng mới nổi, kết hợp với nơi có cảnh quan đẹp, khí hậu ôn hòa, có hệ sinh thái và văn hóa cổ truyền. Mặt khác nhà tổ chức các chương trình du lịch công vụ cần có tầm hiểu biết, tư duy về nhiều ngành nghề kinh tế xã hội và quản lý khác nhau.

Ngoài ra, cũng phải tuyên truyền quảng bá. Ngoài việc tuyên truyền, quảng bá của sở Văn hóa- Thể thao- Du lịch ra, các khách sạn cũng phải tự tuyên truyền các sản phẩm của mình. Việc quảng bá phải được thực hiện bằng nhiều kênh khác nhau đồng thời tăng cường chào bán các sản phẩm du lịch. Ngoài ra cần phải nói đến cả trách nhiệm của DNnữa. DNmuốn đưa khách công vụ đến với khách sạn cũng phải tăng cường tiếp thị, tăng cường xúc tiến, mở các website…

Giải pháp nữa là phải học hỏi các nước bạn về việc này. Một số các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Singapore… đã thực hiện rất tốt việc xúc tiến du lịch công vụ. Hiện tại ngành công nghiệp triển lãm của Thái Lan đang dẫn đầu trong khối ASEAN với 80 sự kiện lớn mỗi năm. Thỏa thuận tự do thương mại trong cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015, chắc chắn sẽ thúc đẩy tiềm năng thương mại và du lịch giữa Việt Nam và Thái Lan thông qua các cuộc triển lãm. Các DN và doanh nhân Việt Nam có thể sử dụng các cuộc triển lãm, hội chợ, hội thảo tại Thái Lan như một đòn bẩy để kích thích cho các mối quan hệ thương mại nói chung và xúc tiến phát triển du lịch nói riêng.

Sở VH- TT- DL Hà Nội đã có chương trình gì để tạo điều kiện cho các DNdu lịch phát triển du lịch công vụ, thưa ông?

Phát triển du lịch công vụ thủ đô là một trong các nhiệm vụ quan trọng của Sở. Trong các chương trình quảng bá hàng năm, ngoài việc quảng bá các hình ảnh của thủ đô Hà Nội, Sở cũng kết hợp quảng bá các sản phẩm cụ thể của các DN lữ hành. Ví dụ như trong các ấn phẩm của Sở đều có các trang dành riêng cho các điểm đến Hà Nội, niên giám của các đơn vị lữ hành, niên giám các khách sạn trên địa bàn thủ đô… Ngoài ra, việc quảng bá và tạo điều kiện cho các hoạt động du lịch công vụ được đan xen trong tất cả các chương trình quảng cáo du lịch. Sở Văn hóa- Thể thao- Du lịch thủ đô đã tạo điều kiện tối đa cho các DN khi đứng ra đăng cai các sự kiện lớn của quốc tế như Hội nghị APEC, Hội nghị ASEM, ASEAN…

Sở cũng thường xuyên yêu cầu tăng cường, kiểm tra, động viên các đơn vị du lịch, nhất là các cơ sở lưu trú, tăng cường chất lượng của mình. Phát triển du lịch công vụ không nhất thiết phải có một chiến dịch riêng nhưng phải đan xen trong các hoạt động quảng bả du lịch. Các khách sạn cũng nên chủ động tìm các thị trường riêng cho mình và phát triển thị trường đó.

Tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các DNcũng phải tự quảng bá, tự quảng cáo các sản phẩm đặc trưng của mình tại các hội chợ du lịch của Hà Nội đối với các địa phương.

Theo ông, Hà Nội có những sản phẩm gì đặc sắc để thúc đẩy du lich công vụ phát triển?

Hà Nội có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch công vụ với các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của thủ đô ngàn năm văn hiến. Đó là các sản phẩm du lịch văn hóa truyền thống như: Hoàng Thành Thăng Long, Văn miếu Quốc Tử Giám, khu trung tâm phố cổ… Ngoài ra còn có làng nghề Bát Tràng, Vạn Phúc, hay các làng nghề khác ở khu vực Hà Tây cũ… Bên cạnh đó, Hà Nội còn có các văn hóa phi vật thể như ẩm thực của Hà Nội… được rất nhiều du khách yêu thích. Du khách đến hội họp hay công tác ở Hà Nội có thể kết hợp thăm quan và thưởng thức văn hóa ẩm thực của thủ đô.