09:06:06 | 31/12/2024
Năm 2024 đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của du lịch Việt Nam sau giai đoạn phục hồi hậu đại dịch Covid-19, với lượng khách quốc tế và nội địa tăng trưởng ấn tượng, cùng tổng thu từ du lịch đạt kỷ lục 840 nghìn tỷ đồng. Trên nền tảng đó, ngành Du lịch đang tích cực triển khai nhiều chính sách, kế hoạch đột phá nhằm hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững, với con số 20 triệu khách vào năm 2025.
Tiếp nối phục hồi, thúc đẩy phát triển
Theo thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 ước đạt 17,5 triệu lượt, tăng 38,9% so với năm 2023. Khách nội địa đạt 110 triệu lượt, tăng 1,6%, và tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8%. Những kết quả này khẳng định vai trò quan trọng của ngành Du lịch trong nền kinh tế, phù hợp với mục tiêu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Báo cáo kết quả thực hiện năm 2024, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, năm 2024 các cơ quan quản lý đã ban hành hàng loạt văn bản chính sách quan trọng như Công điện 06/CĐ-TTg về nâng cao hiệu quả thống kê du lịch, Chỉ thị 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện và Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngoài ra, ngành còn xây dựng nhiều đề án như Văn phòng xúc tiến du lịch tại Lào và các nước, hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch, và bộ tiêu chí đánh giá nền tảng số quốc gia.
Những cải tiến về thể chế đã giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng cường liên kết vùng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy du lịch bền vững. Đặc biệt, việc công nhận Côn Đảo và Mộc Châu là khu du lịch quốc gia đã nâng tầm giá trị điểm đến, tạo sức hút lớn cho du khách.
Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng du lịch trong năm 2024 đã được nâng cao. Cơ sở lưu trú tiếp tục được nâng cấp với 148 quyết định công nhận hạng 4 và 5 sao. Hiện cả nước có 274 cơ sở 5 sao và 380 cơ sở 4 sao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước.

Trong lĩnh vực lữ hành, việc thẩm định và cấp phép cho các doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và chất lượng dịch vụ. Các hoạt động kiểm tra tại các tỉnh thành lớn như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Kiên Giang, và Cần Thơ đã giúp cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, nâng cao sự hài lòng của du khách.
Hoạt động xúc tiến và quảng bá tại các thị trường quốc tế cũng được mở rộng. Ngành du lịch năm qua đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến sáng tạo, tổ chức roadshow tại các thị trường trọng điểm như Đức, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc. Những sự kiện như Hội nghị Quốc tế về Du lịch Nông thôn tại Quảng Nam hay Liên hoan Ẩm thực Toàn quốc không chỉ quảng bá văn hóa mà còn tạo cơ hội hợp tác du lịch quốc tế.
Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý và quảng bá, như nâng cấp nền tảng Vietnam Travel và hệ thống vé điện tử, đã mang lại trải nghiệm tiện lợi và hiện đại hơn cho du khách.
Hướng tới phát triển bền vững trong năm 2025
Dù đạt nhiều thành tựu, ngành du lịch vẫn đối mặt với những thách thức về nhân lực, cơ sở hạ tầng và cạnh tranh quốc tế. Để khắc phục, theo các chuyên gia du lịch, Việt Nam cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư vào cơ sở vật chất và phát triển các chính sách giá cả cạnh tranh.
Phát biểu tại hội nghị tổng kết ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ sẽ tập trung vào việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, ổn định hoạt động sau sắp xếp; tiếp tục tham mưu thể chế hoá toàn diện, kịp thời các chủ trương, chính sách mới của Đảng trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch , Hiến pháp năm 2013; tiếp tục tập trung công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, các giá trị cốt lõi, bản sắc riêng biệt của dân tộc Việt Nam… Phấn đấu năm 2025, ngành Du lịch đón và phục vụ 22 - 23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 120 -130 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch ước đạt 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu này, các chính sách hỗ trợ sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, đẩy mạnh liên kết vùng và phát huy lợi thế văn hóa địa phương.
Phát triển du lịch bền vững tiếp tục là trọng tâm với việc tăng cường bảo tồn tài nguyên, phát triển du lịch cộng đồng và xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh. Các đề án như phát triển du lịch cộng đồng và ứng dụng công nghệ vào quản lý du lịch sẽ giúp cải thiện hiệu quả và giảm thiểu tác động đến môi trường.
Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế và mở rộng thị trường tiềm năng tại châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông. Việc tổ chức các sự kiện quốc tế như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC hay Hội chợ Travex sẽ góp phần nâng cao hình ảnh đất nước.
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các địa phương, doanh nghiệp và cơ quan quản lý sẽ tạo điều kiện phát triển các sản phẩm độc đáo, như du lịch tâm linh tại Ninh Bình, du lịch biển tại Đà Nẵng và Côn Đảo, hay du lịch sinh thái tại Mộc Châu.
Năm 2024 đã đặt nền tảng vững chắc cho du lịch Việt Nam, và với định hướng đúng đắn, năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu khu vực.
Thu Huyền (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI