Chuyển đổi để vươn mình trong kỷ nguyên mới

08:51:53 | 31/1/2025

Khi nhìn vào thực tại và hình dung về một tương lai đang gõ cửa, tôi càng thêm tin tưởng rằng “chuyển đổi” và “thích ứng” chính là những con đường hiệu quả nhất để không chỉ “trụ vững” mà còn vươn lên phát triển trong một kỷ nguyên mới đầy cơ hội và thách thức. Để đạt được điều đó, chuyển đổi phải diễn ra một cách toàn diện và đồng bộ: Từ thay đổi tư duy đến hành động cụ thể, từ Trung ương đến địa phương và trong từng doanh nghiệp. Đặc biệt, chuyển đổi cần bắt đầu từ một tư duy xanh, dẫn lối đến việc xây dựng những chính sách xanh và thực hành xanh trong mỗi doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC Việt Nam), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD)

Chuyển đổi tư duy, chuyển đổi nội tại…

Năm 2025 là mốc thời gian quan trọng, đánh dấu giai đoạn tăng tốc và bứt phá trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, với việc tập trung hoàn thành các mục tiêu chiến lược và chuẩn bị nền tảng vững chắc để Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới. Đây là năm mà đất nước sẽ củng cố các yếu tố cần thiết để tự tin vươn tới tương lai, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng kể từ Đại hội XIV của Đảng. Trên hành trình đó, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò chiến lược không thể thiếu, góp phần vào việc hiện thực hóa các mục tiêu của kỷ nguyên mới.

Trong suốt thập kỷ qua, nhận thức về phát triển bền vững (PTBV) trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt. Trước đây, PTBV chủ yếu là câu chuyện của những tập đoàn lớn, nhưng giờ đã lan tỏa rộng rãi tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ, lực lượng chiếm đến 98% doanh nghiệp trong nước. Điều này phản ánh sự thay đổi tích cực trong tư duy và hành động của các doanh nghiệp, khi họ ngày càng chú trọng hơn đến PTBV.

Chương trình Đánh giá và Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2024 do VCCI tổ chức cùng sự phối hợp của Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc. Đây là năm thứ 9 chương trình được triển khai và tỷ lệ doanh nghiệp trong nước tham gia đã tăng 62%, trong khi tỷ lệ doanh nghiệp mới lần đầu tham gia tăng 35%, cao nhất trong 03 năm gần đây. Những con số cho thấy mức độ quan tâm đến PTBV của các doanh nghiệp trong nước đã có sự cải thiện đáng kể - một tín hiệu đáng mừng phản ánh sự chuyển đổi trong nhận thức và hành động của doanh nghiệp Việt Nam hướng tới việc chuyển đổi và thực hành kinh doanh bền vững.

Thông qua Chương trình, VCCI đã không ngừng lan tỏa và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam áp dụng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) như một công cụ quan trọng để thực hiện quản trị công ty bền vững - thành tố Quản trị (G) trong khung đánh giá Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG).


Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao Bằng khen cho 10 Doanh nghiệp bền vững 
trong lĩnh vực sản xuất tại Lễ Công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam năm 2024

Không chỉ những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Nestlé, Heineken, AEON, BAT, C.P,... đã sử dụng Bộ chỉ số CSI để “địa phương hóa” chiến lược PTBV từ công ty mẹ, mà những doanh nghiệp lớn trong nước như Vinamilk, PAN Group, Bảo Việt, Gỗ An Cường, Traphaco, PNJ, BIDV, SASCO,… cũng đã tích cực áp dụng CSI trong nhiều năm để soi chiếu việc xây dựng và thực hiện chiến lược PTBV của công ty. Đơn cử như năm 2023, PAN Group đã căn cứ trên Bộ chỉ số CSI để xây dựng Bộ chỉ số PANSI làm công cụ đánh giá mức độ PTBV của hơn 10 công ty thành viên trong Tập đoàn.

Những doanh nghiệp có cam kết và hành động mạnh mẽ trong việc chuyển đổi cả về tư duy và chiến lược đã đạt được những thành công đáng kể, không chỉ trong tăng trưởng kinh doanh mà còn trong việc nâng cao uy tín thương hiệu. Đặc biệt, họ đã gia tăng khả năng chống chịu và thích ứng linh hoạt trước những thách thức, biến động khó lường, cả hiện tại và trong tương lai. Đây là minh chứng cho thấy sự chuyển mình đúng đắn, giúp doanh nghiệp vững vàng đối diện với những thay đổi không ngừng của thị trường và môi trường kinh doanh.

Bước chân Thánh Gióng tiến vào kỷ nguyên mới…

Trong những tháng gần đây, có lẽ cụm từ “cách mạng tinh gọn bộ máy” là một trong những từ khóa thu hút được nhiều sự chú ý của dư luận trong nước nhất hiện nay. Cũng trong Công điện cuối năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ Nghị định về cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn trong quý 1/2025; cũng như trình Chính phủ ban hành bộ tiêu chí xanh quốc gia, đề xuất danh mục ngành kinh tế xanh tích hợp vào hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, nhằm khuyến khích và đẩy mạnh chuyển đổi xanh.


Doanh nghiệp tham gia trồng rừng ngập mặn tại tỉnh Bến Tre

Sự chuyển động mạnh mẽ và dứt khoát của hệ thống chính trị đang lan tỏa nguồn cảm hứng tích cực, lan tỏa niềm tin trong xã hội về một quyết tâm, nỗ lực đổi mới thực sự, từ tư duy đến hành động. Những đổi mới này không chỉ củng cố, tăng cường sức mạnh hệ thống chính trị mà còn tạo ra điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước tiến vào một kỷ nguyên mới của tương lai xanh.

Trong nhịp đập đầy năng lượng của cuộc chuyển đổi mạnh mẽ này, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi. Doanh nghiệp cần chủ động thay đổi tư duy kinh doanh, tập trung vào PTBV, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi kép - chuyển đổi xanh gắn liền với chuyển đổi số. Việc tạo dựng lợi thế cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn sẽ được thực hiện thông qua đổi mới sáng tạo trong cách tiếp cận và thực thi chiến lược PTBV, gắn kết ESG trong chiến lược của doanh nghiệp, đồng thời triển khai các mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp,…

Khi đó, cùng với sự định hướng, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn sẽ lớn mạnh hơn nữa, tạo ra những bước chân “xanh”, bước chân “Thánh Gióng” để đi nhanh hơn và xa hơn trên hành trình hướng tới kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình giàu mạnh và thịnh vượng bao trùm của dân tộc.

(MBA.) Nguyễn Quang Vinh
Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC Việt Nam), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD)

Nguồn: Vietnam Business Forum