Việt Nam là điểm đến đầu tư tiềm năng của các doanh nghiệp Đức

10:02:59 | 25/4/2025

Việt Nam giữ vững sức hút với doanh nghiệp Đức nhờ môi trường ổn định và vai trò trung tâm sản xuất trong khu vực.

Báo cáo Triển vọng Kinh doanh Toàn cầu AHK - Mùa xuân 2025 do Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) vừa công bố cho thấy các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam nhận thấy cả cơ hội lẫn rủi ro, vừa đối mặt với những thách thức nội địa, vừa hưởng lợi từ vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo đó, bất chấp những gián đoạn toàn cầu liên tục, 54% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ được cải thiện trong năm tới. 80% doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại là “tốt” hoặc “đạt yêu cầu”, cho thấy môi trường hoạt động tương đối ổn định. Niềm tin cũng thể hiện qua các quyết định hướng tới tương lai: 38% doanh nghiệp có kế hoạch tăng đầu tư, trong khi 43% dự kiến tăng nhân sự trong năm 2025.

Theo AHK,  những con số này tiếp tục khẳng định vai trò kép của Việt Nam: vừa là trung tâm sản xuất mạnh mẽ, vừa là điểm thay thế chiến lược cho các doanh nghiệp Đức đang tái định vị tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Chỉ ra những thách thức, Báo cáo cho biết, tuy không bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự sụt giảm nhu cầu tại Mỹ, nhưng các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam vẫn chịu tác động gián tiếp do phụ thuộc vào đối tác phục vụ thị trường này, gây khó khăn trong dự báo và kế hoạch mở rộng, nhất là trong sản xuất và thương mại. Cùng với đó là những thay đổi chính sách; hệ thống pháp lý chưa rõ ràng; giá nguyên vật liệu thô tăng cao kể từ sau đại dịch.

Tuy vậy, vị thế trung lập và là trung tâm sản xuất trong khu vực ASEAN của Việt Nam đang mang lại những cơ hội thuận lợi. Trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) phát huy hiệu quả, ngày càng nhiều doanh nghiệp Đức mở rộng hiện diện tại Việt Nam, không chỉ xem đây là một thị trường tiêu thụ, mà là đối tác chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Không chỉ vậy, những năm gần đây quan hệ kinh tế giữa Việt Nam - Đức vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Trong năm 2024, thương mại song phương vượt 18.8 tỷ EUR (tương đương khoảng 20.4 tỷ USD) và các doanh nghiệp Đức tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng tái tạo, tự động hóa và đào tạo nghề.

Một số công ty Đức đã mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong năm qua như: Ziehl-Abegg đã khai trương nhà máy trị giá 20 triệu USD tại Đồng Nai chuyên về công nghệ thông gió và truyền động; Kärcher đưa vào hoạt động nhà máy 19.4 triệu USD tại Quảng Nam sản xuất thiết bị làm sạch. Gần đây, Südwolle Group cũng chính thức khánh thành nhà máy nhuộm sợi trị giá 21 triệu USD tại Ninh Thuận.

Bên cạnh đó, dù không phải là cái tên Đức, nhưng sự kiện LEGO khánh thành nhà máy thứ hai tại miền Nam cũng đã tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp Đức đang tìm hiểu thị trường.

AHK đánh giá Việt Nam là sự kết hợp giữa ổn định và cơ hội tăng trưởng. Với chiến lược phù hợp và các đối tác đúng đắn, doanh nghiệp Đức có thể biến những thách thức hiện tại thành lợi thế trong tương lai.

Thu Hà (Vietnam Business Forum)