15:28:08 | 3/7/2025
Hiện nay, các sản phẩm săm lốp xe của Việt Nam đã vươn rộng đến hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất. Dẫn đầu trong thị phần xuất khẩu lốp xe vào thị trường Hoa Kỳ là Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina) - một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu săm lốp xe hàng đầu Việt Nam.
![]() Ông Nguyễn Đình Khoát, Tổng Giám đốc Casumina |
Chủ động ứng dụng công nghệ số, định hướng sản xuất thông minh
Xác định đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại và tăng cường chuyển đổi số là “chìa khóa” cho doanh nghiệp bứt phá, thời gian qua, Casumina luôn ưu tiên cho đầu tư hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống dây chuyền sản xuất, đồng thời định hướng chuyển đổi toàn diện sang mô hình Nhà máy sản xuất thông minh 4.0, tích hợp sâu các công nghệ tự động hóa, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo vào sản xuất. Thông qua mô hình này không chỉ giúp Casumina nâng cao năng suất - chất lượng sản phẩm mà còn kéo giảm đáng kể tỷ lệ hao hụt nguyên vật liệu, tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa chi phí sản xuất và đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ môi trường. Ngoài ra, Nhà máy thông minh 4.0 còn giúp Casumina nâng cao hiệu quả quản lý cũng như năng lực kiểm soát quy trình sản xuất, từ đó tăng khả năng thích ứng nhanh với các biến động khôn lường trên thị trường quốc tế.
Cùng với lĩnh vực sản xuất, Casumina còn chủ động ứng dụng công nghệ số trong công tác quản trị, tiếp thị; triển khai có hiệu quả các giải pháp số hóa trong quản lý, thay đổi hệ thống bán hàng thông qua sử dụng các công cụ thông minh, từ đó tạo ra ứng dụng tiện lợi cho khách hàng. Đơn cử, đơn vị đã triển khai hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) từ năm 2006 và không ngừng cải tiến mở rộng ở các phân hệ: Quản trị tài chính, quản trị sản xuất, quản trị nhân sự, quản trị bán hàng và tích hợp hệ thống quản lý ISO vào chương trình này. Ngoài ra, Casumia còn chủ động ứng dụng chuyển đổi số cho hệ thống quản lý lốp PCR ADVENZA trong sản xuất, bán hàng và bảo hành. Phương pháp này đòi hỏi sử dụng QR Code kiểm soát luồng hàng, thanh toán online, tạo thẻ và bảo hành online toàn quốc; đồng thời tăng cường ứng dụng thương mại điện tử giúp việc kinh doanh của Casumina vượt qua những rào cản địa lý. Khách hàng hoàn toàn có thể mua sản phẩm bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu chỉ với thiết bị di động có kết nối internet.
Với vị thế là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu lốp xe hàng đầu Việt Nam, Casumina đã chủ động ứng dụng khoa học công nghệ và đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh từ khá sớm. Việc rút ngắn thời gian thương mại hóa sản phẩm mới đã giúp nâng cao đáng kể năng lực cũng như vị thế cạnh tranh của Casumina cả ở thị trường nội địa lẫn quốc tế. Trong bối cảnh thị trường cao su toàn cầu luôn diễn biến phức tạp, bất ổn thì việc đổi mới sáng tạo, tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất, quản trị và tiếp thị cũng chính là bí quyết giúp Casumina luôn giữ vững vị thế “Nhà sản xuất săm lốp hàng đầu Đông Nam Á”.

An toàn, chất lượng, hiệu quả, thân thiện với môi trường là tiêu chí Casumina luôn đặt trọng tâm và hướng tới
Tăng cường xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ
Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm săm lốp ô tô, xe máy, xe điện, xe chuyên dụng thương hiệu Casumina đã vươn rộng đến hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chiếm thị phần lớn. Đây cũng đồng thời là minh chứng cho thấy chất lượng vàng của các sản phẩm săm lốp thương hiệu Casumina khi Hoa Kỳ là một trong những thị trường tiêu thụ lốp xe lớn và khắt khe bậc nhất thế giới.
Thống kê cho thấy mỗi năm Casumina xuất khẩu trung bình 1,2 - 1,5 triệu lốp ô tô, xe tải bố thép vào thị trường Hoa Kỳ, mang về doanh thu khoảng 45 triệu USD, chiếm 50 - 60% tổng giá trị xuất khẩu và khoảng 25% tổng doanh thu của doanh nghiệp. Tuy nhiên đầu tháng 4/2025, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố áp thuế 46% đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam trong khuôn khổ đợt áp thuế toàn cầu mới (đang tạm hoãn 90 ngày để đàm phán) khiến các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ như “ngồi trên đống lửa”.
Không đầu hàng trước khó khăn, Ban Giám đốc Casumina đã chủ động đàm phán với đối tác Hoa Kỳ và cuối cùng hai bên cũng đã đi đến thỏa thuận hài hòa lợi ích, nối lại xuất khẩu từ tuần thứ ba của tháng 4/2025 với sản lượng như trước. Vượt trên mong đợi, đơn vị còn thỏa thuận thành công mở rộng sản lượng thêm 600.000 sản phẩm săm lốp, nâng tổng sản lượng săm lốp xuất khẩu sang Hoa Kỳ lên con số khoảng 1,8 - 2,1 triệu sản phẩm/năm, góp phần mở ra một chương mới cho các sản phẩm săm lốp Casumina tại cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.
Trao đổi với chúng tôi về đối tác đặc biệt này, Tổng Giám đốc Công ty - ông Nguyễn Đình Khoát cho biết với vị thế doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành sản xuất săm lốp Việt Nam, Casumina luôn năng động vươn ra tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ, nhất là tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài theo phương châm “Hợp tác đôi bên cùng có lợi”. Trong đó, Casumina đặc biệt đánh giá cao các đối tác đến từ Hoa Kỳ bởi sự chuyên nghiệp, uy tín và trên hết nhu cầu tiêu thụ sản phẩm săm lốp tại thị trường xứ cờ hoa liên tục tăng mạnh qua từng năm.
Khẳng định được vị thế tại thị trường Hoa Kỳ song Casumina vẫn đang phải đối diện với rất nhiều thách thức, nhất là khi đàm phán thuế đối ứng Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn chưa đạt đến thỏa thuận cuối cùng. Tuy nhiên khó khăn này lại càng thổi bùng khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới, những thách thức mới của Casumina.
Ông Khoát cho biết trong bối cảnh hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đang có nhiều hoạt động thiết thực để kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 2 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, với vị thế là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành sản xuất săm lốp Việt Nam, Casumina sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực này. Theo đó, Công ty luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp các sản phẩm săm lốp xe, qua đó hiện thực hóa chiến lược phát triển của Casumina trong tương lai. “Casumina luôn tôn trọng đối tác Hoa Kỳ nói riêng - các đối tác quốc tế nói chung trên nền tảng hợp tác chiến lược, lâu dài, bền vững để cùng nhau phát huy thế mạnh sản xuất kinh doanh, cùng mang lại nguồn lợi cho đất nước trên tinh thần chung tuyệt đối tuân thủ các quy định của luật pháp Việt Nam và quốc tế” - Tổng Giám đốc Casumina khẳng định.
Văn Lượng (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI