Hoạt động du lịch gắn liền với lợi ích của người dân

10:49:59 | 15/5/2012

Trong năm qua, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh Lào Cai có những bước khởi sắc, đứng thứ tư toàn khu vực miền Bắc về lượng khách du lịch. Chỉ tính riêng năm 2011, tỉnh Lào Cai đã đón gần 1 triệu lượt khách du lịch, tăng 9,1%; tổng doanh thu ước đạt 1.356.420 triệu đồng, tăng 64,5% so với năm 2010.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai đã xây dựng xong 3 đề án cụ thể hóa 3 chiến lược, bao gồm: Đề án phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011 – 2015 tầm nhìn đến 2020; Đề án bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng thiết chế văn hóa; Đề án phát triển thể dục thể thao. Đây là các đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Sở xây dựng các tour, tuyến, điểm đến bản, làng theo định hướng cụ thể, rõ ràng, không tiến hành đại trà mà có sự chọn lọc; Quy hoạch phát triển du lịch văn hóa ruộng bậc thang Sa Pa và quy hoạch chi tiết du lịch bản làng gắn với di sản văn hóa dân tộc thiểu số tại Tả Van, xã Tả Phìn, huyện Sa Pa đảm bảo giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn liền với phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Trong quá trình thực hiện thí điểm du lịch gắn liền với mô hình văn hóa cộng đồng, đời sống của người dân có những thay đổi rõ rệt. Các đơn vị lữ hành du lịch đã tự nguyện gắn liền lợi ích của doanh nghiệp với người dân để phát huy thế mạnh, tiềm năng của vùng miền. Các hoạt động mà doanh nghiệp mang đến để du khách trải nghiệm nhằm hiểu rõ hơn về đời sống của người dân như: “ một ngày làm nông dân”, “dạy du khách dệt thổ cẩm”…Cùng với đó, các công ty lữ hành khuyến khích người dân sống và sinh hoạt theo nếp sống thường nhật, chứ không diễn kịch giả tạo khi du khách đến tham quan.

Khi tiến hành phát triển du lịch gắn liền với xây dựng nông thôn mới, ngành du lịch Lào Cai đã tiến hành tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân tiến tới xóa thế độc canh trong nông nghiệp, khuyến khích khôi phục và phát triển các ngành nghề thủ công truyền thống. Với phương châm “mỗi làng, mỗi dân tộc đều có một đặc trưng để phát triển”, Lào Cai tập trung vào các điểm đặc sắc riêng biệt chứ không đầu tư tràn lan, đơn cử như phát triển ngành nghề chạm khắc bạc; nâng cao nhận biết sản phẩm thổ cẩm thật cho du khách...

Du lịch cộng đồng càng phát triển sẽ giúp cho đời sống người dân càng được nâng cao cả về chất và lượng. Ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân xây dựng nếp sống mới thay thế phong tục tập quán lạc hậu. Lào Cai phấn đấu trong 5 năm tới sẽ có 70% số hộ có nhà vệ sinh, tách chuồng trại trâu bò riêng không chung nhà ở. Nhận thấy được những khó khăn khi tuyên truyền, thông qua kênh thông tin đại chúng như truyền hình, báo in ít hiệu quả vì tỷ lệ người dân không xem truyền hình và có nhu cầu đọc báo là hiếm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai đã chuyến sang sử dụng loa phóng thanh ở thôn bản, chiếu bóng di động, xây dựng kịch bản và lưu diễn bằng tiếng dân tộc, tuyên truyền trực tiếp cho trưởng bản, tổ chức các cuộc thi để giúp cho công tác tuyên truyền tốt hơn, hiệu quả hơn.

Những bước phát triển vượt bậc của du lịch Lào Cai cùng chính sách phù hợp, đúng đắn mang bản sắc văn hóa riêng hứa hẹn Lào Cai sẽ là điểm du lịch ấn tượng cho du khách trong nước và quốc tế.

Hương Thu