GBA Oktoberfest 2025: Biểu tượng hợp tác văn hóa – kinh tế Việt Nam và Đức

06:45:43 | 5/9/2025

Chiều 4/9, Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) phối hợp Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) cùng khách sạn JW Marriott Hà Nội tổ chức họp báo công bố Lễ hội GBA Oktoberfest Việt Nam – lễ hội lớn nhất và được mong đợi nhất hàng năm, tôn vinh di sản, ẩm thực và bia Đức. Năm 2025 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đức, 30 năm thành lập GBA và 10 năm Oktoberfest được tổ chức tại JW Marriott Hà Nội.

Lễ hội GBA Oktoberfest là sự kiện thường niên được Đại sứ quán Đức tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Đức tại thành phố Hồ Chí Minh bảo trợ tổ chức nhằm quảng bá văn hóa truyền thống của Đức. Đồng thời cũng là hoạt động văn hóa – kinh tế có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Đức trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975 – 2025).


Họp báo công bố Lễ hội GBA Oktoberfest 2025 tại Hà Nội

Phát biểu tại họp báo, ông Torben Minko – Phó Chủ tịch GBA nhấn mạnh: “Hành trình của chúng tôi là hành trình của tác động và kết nối – hỗ trợ doanh nghiệp Đức đầu tư và phát triển tại Việt Nam, thúc đẩy môi trường chính sách công bằng và cạnh tranh, tạo ra những nền tảng hợp tác, và quan trọng hơn hết là bồi đắp mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân hai nước dựa trên sự tin cậy, tình hữu nghị và những giá trị chung.”

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, GBA Oktoberfest 2025 sẽ được tổ chức tại ba thành phố lớn gồm Hà Nội – Khách sạn JW Marriott Hà Nội (25-27/9/2025), Đà Nẵng – Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng (3/10/2025) và TP. Hồ Chí Minh – Khách sạn Nikko Sài Gòn (9-11/10/2025), với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, tổ chức và hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước. GBA Oktoberfest 2025 không chỉ tiếp nối truyền thống, mà còn mang thêm nhiều “hương vị” mới, hứa hẹn một lễ hội sôi động và đáng nhớ để kỷ niệm cột mốc đặc biệt này. Quý khách sẽ được hòa mình vào một không gian lễ hội Bavaria rực rỡ, từ ẩm thực Đức phong phú, bia tươi phục vụ suốt đêm, đến những màn trình diễn bùng nổ của ban nhạc O’zapft đến từ Đức và Áo. Đây sẽ không chỉ là một lễ hội, mà còn là dấu mốc kỷ niệm 30 năm của cộng đồng, sự kết nối và sự phát triển.


Không gian giao lưu văn hoá, ẩm thực sôi động

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Đức ngày càng phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, từ giáo dục, đào tạo nghề đến năng lượng tái tạo, hạ tầng và công nghệ cao, Oktoberfest trở thành không gian giao lưu hiệu quả, tạo dựng mạng lưới kết nối bền chặt. Ông Minko khẳng định: “Chúng tôi mong muốn mỗi mùa Oktoberfest tại Việt Nam sẽ không chỉ dừng lại ở niềm vui và trải nghiệm, mà còn mở ra những cơ hội hợp tác thiết thực cho cả hai quốc gia. Đây là minh chứng cho sức mạnh của sự gắn kết, của những giá trị lâu dài mà cộng đồng doanh nghiệp Đức và Việt Nam đang cùng nhau xây dựng.”

Trải qua 30 năm đồng hành tại Việt Nam, GBA đã tổ chức Oktoberfest với quy mô ngày càng lớn, trở thành một trong những sự kiện cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài thành công nhất tại Việt Nam. Lễ hội không chỉ thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Đức, mà còn nhận được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Việt Nam, quốc tế và đông đảo người dân. Chính sự hưởng ứng đó đã biến Oktoberfest thành nhịp cầu văn hóa – kinh tế bền vững, thể hiện mối quan hệ gắn bó giữa hai quốc gia.

Ban Tổ chức kỳ vọng Oktoberfest 2025 sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là lễ hội văn hóa – kinh doanh hàng đầu, tạo ra trải nghiệm trọn vẹn cho khách tham dự và mang đến giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đây cũng là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đức, góp phần tô đậm hình ảnh về một mối quan hệ đối tác bền chặt, nhiều triển vọng cho tương lai.


Đại diện AHK Việt Nam, GBA chụp ảnh kỷ niệm với các đối tác, nhà tài trợ

Nhìn lại chặng đường phát triển, Oktoberfest tại Việt Nam đã trở thành minh chứng sinh động cho cách mà văn hóa có thể đồng hành cùng kinh tế, tạo nền tảng cho sự hợp tác toàn diện. Cũng tại sự kiện, ông Björn Koslowski, Phó Trưởng Đại Diện AHK Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi cam kết tiếp tục đóng vai trò là cầu nối vững chắc cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đào tạo nghề, chuyển đổi số và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Đức. Với nền tảng 50 năm hữu nghị và 30 năm hợp tác chặt chẽ, chúng tôi tin tưởng rằng, Oktoberfest sẽ tiếp tục là nơi mọi người gặp gỡ, thấu hiểu, cùng nhau xây dựng tương lai hợp tác vững bền, không chỉ giữa doanh nghiệp, mà còn giữa nhân dân hai nước.”

Trong bầu không khí hân hoan chuẩn bị cho mùa lễ hội mới, GBA Oktoberfest 2025 hứa hẹn sẽ không chỉ đem đến những trải nghiệm văn hóa đậm đà bản sắc Đức, mà còn lan tỏa thông điệp về tình hữu nghị, sự tin cậy và khát vọng hợp tác lâu dài giữa Việt Nam và Đức.

Trần Trang (Vietnam Business Forum)