Cánh cửa mở cho xuất khẩu nông sản - thực phẩm Ba Lan vào Việt Nam

12:56:15 | 15/11/2025

"Nằm trong chuỗi hoạt động của Chiến dịch quảng bá các sản phẩm, thực phẩm chất lượng cao của châu Âu tại Việt Nam "Taste Europe - Discover the Flavours of Europe!", Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) vừa tổ chức chương trình họp báo "Khám phá ẩm thực châu Âu" tại TP.Hồ Chí Minh. Sự kiện nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam và Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam (PAIH)".

Bao gồm một loạt các hoạt động thông tin, tiếp thị và xây dựng hình ảnh được thực hiện bởi Hiệp hội những nhà giết mổ, sản xuất và chế biến thịt Ba Lan; Liên minh Quốc gia các nhóm sản xuất rau quả - Hợp tác xã các pháp nhân (với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu), Chiến dịch "Taste Europe - Discover the Flavours of Europe!" hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức của người tiêu dùng cũng như các đối tác trong ngành về chất lượng, an toàn và tính xác thực của các sản phẩm có nguồn gốc từ Liên minh Châu Âu, từ đó khẳng định thực phẩm Châu Âu không chỉ đi đầu về chất lượng mà còn là cam kết cao nhất về trách nhiệm môi trường, phúc lợi động vật và hạnh phúc của các thế hệ tương lai. Với ý nghĩa đó, Chiến dịch nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống kiểm soát và chứng nhận thực phẩm Châu Âu, bao gồm mọi giai đoạn sản xuất - từ canh tác, chế biến đến phân phối. Phương pháp tiếp cận "Từ nông trại đến bàn ăn" phản ánh tầm nhìn toàn diện của EU về nông nghiệp, dựa trên sự minh bạch, bền vững và quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng. Tất cả đều hướng đến mục tiêu cao nhất mang lại cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm cao cấp từ châu Âu, kết hợp giữa truyền thống, đổi mới và chuẩn mực an toàn thực phẩm nghiêm ngặt nhất.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Piotr Harasimowicz - Trưởng văn phòng đại diện Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại Việt Nam cho biết Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) chính thức có hiệu lực ngày 1/8/2020 đã xóa bỏ hơn 99% thuế xuất nhập khẩu giữa EU và Việt Nam, qua đó giúp Việt Nam tăng trưởng GDP cũng như gia tăng kim ngạch xuất khẩu với các quốc gia EU nói chung - Ba Lan nói riêng. Trong đó hợp tác thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam chủ yếu liên quan đến các sản phẩm nông sản - thực phẩm.

Đại diện Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại Việt Nam khẳng định Chính phủ Ba Lan luôn xem Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng khai phá và liên tục các năm qua đều dành ưu tiên cho việc tăng cường thương mại các sản phẩm nông sản - thực phẩm, từ đó tạo đà thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lâu bền giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Sau táo (10/10/2015) thì lần lượt thịt bò (tháng 9/2023) và quả việt quất tươi (16/9/2025) của Ba Lan cũng đã chính thức được cấp phép nhập khẩu vào thị trường Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội nâng tầm hợp tác thương mại song phương trong thời gian tới. "Trong bối cảnh đó, Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại Việt Nam với sứ mệnh hỗ trợ hoạt động xuất khẩu và đầu tư của doanh nghiệp trong nước ra thị trường nước ngoài sẵn sàng tiếp nhận và hỗ trợ toàn diện cho các công ty Ba Lan mong muốn mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và ngược lại" - ông Piotr Harasimowicz nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Lukasz Wielgat - Trưởng Ban tổ chức Hội Giết mổ và Xuất khẩu thịt Cộng hòa Ba Lan cho biết quốc gia Trung Âu này nhìn nhận Việt Nam không chỉ là thị trường quan trọng tại Châu Á mà hơn thế nữa còn là một đối tác thương mại tin cậy và lâu dài trong khu vực. Cả hai quốc gia đều được gắn kết chặt chẽ bởi Hiệp định EVFTA giúp loại bỏ rào cản thuế quan và củng cố thêm quan hệ hợp tác thương mại song phương. Hiện tại Việt Nam là thị trường đơn lẻ lớn nhất đối với mặt hàng thịt và sản phẩm từ thịt của Ba Lan tại Châu Á; đồng thời cũng là thị trường chiến lược của quốc gia Trung Âu tại khu vực này. "Thành công này là minh chứng cho sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam vào chất lượng thịt và sản phẩm từ thịt của Ba Lan; đồng thời cho thấy sản phẩm của chúng tôi đáp ứng rất tốt nhu cầu cũng như thị hiếu của người tiêu dùng Việt" - ông Lukasz Wielgat khẳng định.

Vậy đâu là bệ đỡ vững chắc cho chất lượng nông sản - thực phẩm Ba Lan tại thị trường Việt Nam và thế giới? Theo  đại diện Ban tổ chức Hội Giết mổ và Xuất khẩu thịt Cộng hòa Ba Lan, câu trả lời nằm ở 3 trụ cột: Thứ nhất, nông sản - thực phẩm Ba Lan đạt các tiêu chuẩn cao nhất của EU (các nhà sản xuất Ba Lan luôn tuân thủ những quy định nghiêm ngặt bật nhất thế giới về an toàn vệ sinh thực phẩm, thú y và phúc lợi động vật. Mỗi sản phẩm xuất hiện trên bàn ăn của người tiêu dùng đều trải qua nhiều tầng kiểm soát chất lượng). Thứ hai, quyền tiếp cận thị trường đầy đủ và sự phối hợp hiệu quả giữa cơ quan thú y hai nước (các doanh nghiệp Ba Lan hiện có đầy đủ quyền xuất khẩu những mặt hàng quan trọng nhất ra thị trường quốc tế nói chung - Việt Nam nói riêng).

Thứ ba, công nghệ và tính hiện đại (các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thịt của Ba Lan liên tục đầu tư vào quá trình hiện đại hóa và tự động hóa, qua đó vừa có thể cung cấp quanh năm, liên tục các sản phẩm đáp ứng yêu cầu cao cả về số lượng lẫn chất lượng vừa góp phần đảm bảo sự ổn định, an toàn cho chuỗi cung ứng của khách hàng). "Bên cạnh các nhóm sản phẩm vốn đã có vị thế vững chắc như thịt heo, thịt gia cầm, táo…thì thịt bò Ba Lan cũng đã chính thức được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam. Đây là cánh cửa mở ra một giai đoạn mới đầy triển vọng trong hợp tác thương mại song phương giữa hai quốc gia trong thời gian tới và chúng tôi tin tưởng đây chính là thời điểm vàng để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác này. Các cam kết trong EVFTA sẽ tiếp tục giảm dần thuế xuất nhập khẩu, từ đó nâng cao sức cạnh tranh cũng như uy tín của sản phẩm thịt Ba Lan trong mắt các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Việt. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu có nhiều biến động, Ba Lan là một đối tác ổn định và đáng tin cậy của Việt Nam. Số lượng công ty Ba Lan được cấp phép xuất khẩu sang Việt Nam vẫn đang không ngừng tăng lên phần nào cho thấy quyết tâm của chúng tôi trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của Việt Nam đối với các sản phẩm thịt an toàn, chất lượng cao. Chúng tôi mong muốn thịt Ba Lan sẽ trở thành biểu tượng của sự an toàn, uy tín trên thị trường Việt Nam và là sợi dây gắn kết mối quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước" - ông Lukasz Wielgat bày tỏ.

Ngay sau buổi họp báo, chương trình "Giao lưu thương mại Việt Nam - Ba Lan" cũng đã diễn ra, tạo cầu nối giao thương giữa các nhà sản xuất Ba Lan, nhà nhập khẩu Việt Nam và đại diện ngành công nghiệp thực phẩm. Thông qua các cuộc thảo luận, trao đổi trực tiếp, các bên cùng tìm kiếm cơ hội phát triển hợp tác thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường sự hiện diện của sản phẩm Ba Lan tại thị trường Việt Nam.

Bà Bozena Wroblewska - Chủ tịch Trung tâm Xúc tiến Thương mại Ba Lan cho biết đoàn doanh nghiệp Ba Lan chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thịt lợn, thịt bò, rau củ, quả… Các doanh nghiệp đến Việt Nam lần này với mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt trong cùng lĩnh vực; đồng thời tiến hành khảo sát tâm lý, nhu cầu của người tiêu dùng Việt để từ đó tìm ra hướng cung ứng các hàng hóa phù hợp nhu cầu thị trường. Trên cơ sở kết nối giao thương giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên, doanh nghiệp Ba Lan có thể mở rộng nhóm ngành hàng xuất khẩu sang Việt Nam, nhất là đối với những lĩnh vực tiềm năng như sản phẩm nông sản - thực phẩm. Đặc biệt doanh nghiệp Ban Lan cũng kỳ vọng khai thác hiệu quả những ưu đãi trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU hơn trong thời gian tới.

Mỹ Châu (Vietnam Business Forum)