22:07:43 | 11/4/2010

Mộc Châu được biết đến như một cao nguyên đẹp, phong cảnh hùng vĩ, khí hậu trong lành mát mẻ, là một lợi thế lớn để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm. Bên cạnh đó, vùng đất này cũng là nơi nổi danh với những sản phẩm có thương hiệu như sữa, chè, để xây dựng và phát triển thành một điểm đến hấp dẫn.
Tạp chí VBF có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Quản lý Khu du lịch Mộc Châu, Sơn La về kế hoạch đầu tư phát triển du lịch Mộc Châu trong thời gian sắp tới.
Với vị trí địa lý khá thuận lợi, cách thủ đô Hà Nội 180 Km về phía Tây, Mộc Châu là một điểm quan trọng trong hành trình du lịch Hà Nội - Tây bắc ( Hà Nội - Hòa Bình - Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên Phủ - Lai Châu - Sa Pa - Lào Cai). Trong những năm gần đây, khách du lịch đến Mộc Châu đã có sự tăng trưởng với tốc độ khá cao. Từ năm 2009 và đầu năm 2010 lượng khách đến Mộc Châu nghỉ cuối tuần, trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa, mua sắm tăng đáng kể. Năm 2009 lượng khách du lịch đến Mộc Châu đạt trên 300 ngàn lượt, tăng 20% so với năm 2008 – ông Nguyễn Văn Bình cho biết.
Với những thuận lợi như vậy, nhưng du lịch Mộc Châu vẫn kém phát triển. Theo ông đâu là nguyên nhân?
Hiện tại du lịch Mộc Châu ở giai đoạn khởi đầu nên còn rất nhiều khó khăn: Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch mới đáp ứng phần rất khiêm tốn, hệ thống dịch vụ trực tiếp cho du lịch thiếu nhiều và chất lượng thấp. Nguồn nhân lực chất lượng thấp, đa số không được đào tạo, nhận thức xã hội về vai trò của du lịch còn nhiều bất cập. Công tác quảng bá, tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức.
Ông cho biết, để hỗ trợ phát triển du lịch, Chính quyền địa phương đã hành động như thế nào?
Hiện nay, Chính quyền các cấp và các cơ quan chuyên môn đã và đang tập trung cho công tác quy hoạch, thu hút đầu tư và tuyên truyền quảng bá. Một số kế hoạch cụ thể có thể kể tới như các dự án xây dựng khu trung tâm du lịch sinh thái 442ha, khu du lịch hang động 150ha, khu du lịch thác Dải yếm 50ha. Sở văn hóa, thể thao và du lịch cùng với huyện Mộc Châu đã đầu tư hỗ trợ để tổ chức một số bản du lịch Văn hóa cộng đồng như bản Phụ Mẫu, Nà Bai xã chiềng Yên, Bản Áng xã Đông Sang, các bản làng thuộc xã Tân Lập…
Các danh thắng của Mộc Châu như thác Dải yếm, động Sơn Mộc Hương (Hang Dơi), ngũ động Bản Ôn cũng được nhiều du khách quan tâm. Mặc dù vậy tất cả các điểm này mới đang trong quá trình quy hoạch, chuẩn bị đầu tư nên còn nhiều bất cập. Trong thời gian tới sau khi quy hoạch tổng thể khu du lịch Quốc gia Mộc Châu được phê duyệt, những điểm du lịch có tiềm năng kể trên sẽ trở thành các điểm vệ tinh và khi đó sẽ được thống nhất quản lý theo quy chế.
Du lịch Mộc Châu sẽ được định hướng phát triển ra sao, thưa ông?
Tỉnh Sơn La cũng như huyện Mộc Châu đã định hướng phát triển du lịch Mộc Châu theo hướng bền vững, duy trì và bảo tồn đến mức tối đa những cảnh quan thiên nhiên đẹp. Vừa xây dựng các điểm tập trung vừa trú trọng phát triển du lịch văn hóa đến các bản làng, đẩy mạnh du lịch cộng đồng có người dân tham gia đó là cách tốt để khách du lịch gần gũi, tìm hiểu và có thể tham gia cuộc sống lao động, sinh hoạt cũng như văn hóa cộng đồng của các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mộc Châu.
Mộc Châu sẽ xây dựng một số sản phẩm trọng tâm đó là: Du lịch nghỉ dưỡng, Du lịch văn hóa, Du lịch sinh thái, Du lịch vui chơi giải trí và mua sắm.
Để phát triển các sản phẩm du lịch có chất lượng và cạnh tranh, tỉnh Sơn La và huyện Mộc Châu sẽ phải ban hành cơ chế quản lý và thu hút đầu tư theo hướng hài hòa giữa các loại lợi ích (Lợi ích quốc gia, lợi ích doanh nghiệp và công đồng dân cư). Theo đó nhà nước sẽ hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch định hướng các sản phẩm du lịch chủ yếu. Doanh nghiệp và người dân đầu tư và tổ chức các dịch vụ phục vụ khách du lịch.
Thế còn kế hoạch gắn phát triển du lịch với việc giới thiệu những sản phẩm đã có thương hiệu của địa phương, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm du lịch thì sao?
Thực tế là trong các hành trình của khách du lịch luôn xuất hiện việc mua sắm và tìm hiểu sản phẩm hàng hóa tại điểm đến. Tuy nhiên việc giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cho khách thăm quan du lịch phải được tổ chức có bài bản mới giữ được thương hiệu và góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến hấp dẫn. Với điều kiện được thiên nhiêm ưu đãi, có nhiều dân tộc sinh sống với truyền thống lâu đời, tin chắc rằng các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp do người dân Mộc Châu tạo nên sẽ là những món quà đầy ý nghĩa với du khách mỗi lần đến Mộc Châu.
Để tour thực thành công, ngoài tiềm năng du lịch có sẵn, sự đầu tư bài bản thì rất cần có sự liên kết chặt chẽ của các công ty Lữ hành du lịch?
Các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Mộc Châu sẽ cùng các công ty làm tour và các chủ thể quản lý tài nguyên chung tay thống nhất hành động. Trong đó, việc tuyên truyền giáo dục cộng đồng, công tác vệ sinh môi trường, công tác tuyên truyền quảng bá phải được quan tâm. Hệ thống khách sạn nhà nghỉ phải tổ chức lại, trước mắt là phát triển nhà nghỉ đủ tiêu chuẩn tại cộng đồng làng bản có tài nguyên và thuận lợi về giao thông.
Ban quản lý Khu du lịch Mộc Châu sẽ cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, huyện Mộc Châu hỗ trợ các công ty lữ hành tổ chức khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch cạnh tranh, tuyên truyền quảng bá, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của Mộc Châu.
Triển vọng phát triển của du lịch Mộc Châu rất khả quan. Sau khi Quy hoạch tổng thể du lịch Quốc gia được phê duyệt, Mộc Châu sẽ chuyển sang một thời kỳ phát triển mới. Đây là cơ hội tốt để thu hút được các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước vào đầu tư và kinh doanh du lịch tại Mộc Châu, tạo động lực quan trọng để phát triển Mộc Châu trở thành khu du lịch Quốc gia.
Thu Huyền
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI