Cienco 4: Dấu ấn trên mọi miền tổ quốc

10:38:12 | 19/12/2012

Có những thương hiệu được xây dựng từ sản phẩm đột phá và tất nhiên cũng có những thương hiệu được bắt đầu bởi truyền thống dày dạn. Với Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4), từ những ngày đêm mở đường trên tuyến lửa Khu IV, Tổng công ty đã tạo dựng cho mình một truyền thống dạn dày. Truyền thống đó không chỉ đo bằng chiều dài của nửa thế kỷ mà còn là mồ hôi, công sức và cả máu xương của những người đã ngã xuống. Đây cũng là nền tảng để Tổng công ty khắc những dấu ấn của riêng mình bằng những công trình trên mọi miền tổ quốc.

Dấu ấn Cienco 4

Cienco 4 có 22 đơn vị thành viên, gần 6.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân. Những con người này đã tỏa ra tham gia thi công xây dựng những công trình mang tính trọng điểm quốc gia.

Đó là đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Cầu Vĩnh (Hà Nội), là bến cảng 2 - Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), dự án đường Bắc Thăng Long – Nội Bài; dự án nâng cấp đường số 5; hay nâng quốc lộ 18 đoạn Quảng Ninh; Đại lộ Thăng Long, dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai; dự án đường cao tốc trên cao đầu tiên tại Hà Nội (đoạn Bắc Linh Đàm-Mai Dịch)… và rất nhiều con đường khác nữa.

Thế hệ cha anh đã sống chiến đấu trên con đường Trường Sơn huyền thoại và ngày nay con em lại góp phần đưa đường Trường Sơn sang một sứ mệnh mới: Công nghiệp hóa – hiện đại hóa. CBCNV Cienco 4 đã thi công trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua các đoạn Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Kon Tum như một bước tiếp nối truyền thống cha anh năm nào.

Một thế mạnh đặc biệt của Tổng công ty là thi công những cây cầu lớn có yêu cầu cao về tiến độ, kỹ mỹ thuật như: cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội), Phù Đổng, Bến Thuỷ 2 (vượt sông Lam nối Nghệ An – Hà Tĩnh, cầu Nhơn Hội (Quy Nhơn)…. Nhưng sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc tới kỳ tích cầu Pá Uôn - cầu bắc ngang lòng hồ thủy điện Sơn La, với trụ cầu chính cao 98m, là một trong những cây cầu cao nhất Đông Nam Á.

Qua mỗi công trình, CBCNV thêm trưởng thành, thêm sức mạnh và sự tự tin để vượt qua thử thách. Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Công ty cho biết: “Mười tháng đầu năm chúng tôi đã vượt sản lượng năm 2012. Năm 2013, Cienco 4 đã dự trù được 60% khối lượng công việc”. Tất nhiên nhiều người có thể đặt câu hỏi: Điều gì làm nên thương hiệu Cienco 4, hay điều gì đã giúp Tổng Công ty vượt qua năm 2012 được đánh giá là năm đầy cam go đối với các công ty xây dựng cơ bản?

Phát huy tính kỷ luật, làm chủ công nghệ và sức trẻ

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Đinh La Thăng cho rằng: “Chất lượng công trình là danh dự của toàn ngành”. Với mỗi đơn vị trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông, yếu tố đầu tiên định hình được thương hiệu chính là vượt lên áp lực về tiến độ thi công và bảo đảm được chất lượng công trình. Và Cienco 4, giải bài toán khó bằng: kỷ luật, công nghệ và sức trẻ.

Trong thời điểm này, hiếm có công ty xây dựng công trình giao thông nào mạnh tay đầu tư cho công nhân như Cienco 4. Bên cạnh chế độ lương thưởng, thì Tổng Công ty đã bỏ hẳn lán trại, thế vào đó là những ngôi nhà lắp ghép, thậm chí được trang bị cả điều hòa, internet và có báo chí. Nhưng đi đôi với đó là kỷ luật, tác phong làm việc. Tổng giám đốc Cienco 4 – ông Lê Ngọc Hoa nhận định: “rèn quân nghiêm để tạo tác phong chuyên nghiệp đó mới là cái được lớn nhất”. Tất cả để nhằm đáp ứng tiến độ thi công, bảo đảm công trình và giúp người lao động làm chủ công nghệ trong thi công.

Cán bộ kỹ thuật, công nhân của Cienco 4 đã làm chủ công nghệ khoan cọc nhồi đường kính lớn đến 2m, chiều sâu tới 92m. Công nghệ thi công xây dựng cầu bê-tông cốt thép dự ứng lực có khẩu độ nhịp đến 150m bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng được Tổng Công ty thực hiện thành công tại cầu Hàm Luông (cầu có nhịp đúc hẫng dài nhất Việt Nam). Các công nghệ thi công như dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực theo phương pháp đúc tại chỗ trên sàn đạo, ván truôn trượt thi công được Cienco 4 thực hiện tại cầu Pá Uôn… một số đơn vị thành viên của Tổng Công ty còn tự sản xuất xe đúc hẫng cho các công trình.

Và cuối cùng là sức trẻ, chính những kỹ sư, cán bộ thuộc thế hệ 7x, 8x đã góp phần làm nên một Cienco 4 đầy sức trẻ và sự sáng tạo. Ngay ở cầu Bến Thủy vừa cắt băng khánh thành, sức trẻ Cienco 4 đã làm chủ thiết bị khoan RCD, b500 mới được Tổng công ty nhập về. Trên các công trường tại Đà Nẵng, nhiều kỹ sư thuộc thế hệ 7x, 8x đã được trao và thực thi rất tốt trách nhiệm Trưởng ban chỉ đạo công trường.

Chất thép Cienco 4, hay hiện tượng vành đai 3 là những gì báo chí nói về Cienco 4 trong thời gian gần đây. Góp phần làm nên điều ấy là những “sếp” 8x, 7x dày dạn kinh nghiệm. Không chỉ ốp tiến độ thi công ngay từ những ngày đầu, tuần đầu, mà tết đến, nhiều người không dám về nghỉ. Người thân lại bìu ríu từ quê ra ăn tết cùng ngay trên công trường đang vào lúc “nước rút”. Gạt đi những giọt mồ hôi, những vất vả, sức trẻ Cieco 4 tỏa sáng.

Trong 5 năm (2006 – 2011), trên 350 tỷ đồng đã được Tổng Công ty đầu tư cho công nghệ thi công. Tổng công ty và nhiều đơn vị thành viên hoàn thành việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2008.

Phan Quang