Vinalines: 15 năm xây dựng thương hiệu

09:43:52 | 6/5/2010

Thành năm 1995 với khởi đầu 24 doanh nghiệp thành viên, 49 chiếc tàu cũ, trọng tải nhỏ,... với số vốn nhà nước giao chưa đến 1.500 tỷ đồng. Đến nay, qua 15 năm phát triển, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã trở thành doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực hàng hải, vận tải biển tại Việt Nam.

Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba vì kết quả sản xuất, kinh doanh.

Trong giai đoạn 2006 - 2010, sản lượng vận tải biển của Vinalines tăng bình quân 12%/năm, đạt gần 33 triệu tấn trong năm 2009, tăng 1,5 lần so với năm 2005 và hơn 8 lần so với năm 1995. Sản lượng hàng thông qua cảng tăng bình quân 19%/năm, năm 2009 đạt gần 70 triệu tấn, tăng gần 2 lần so với năm 2005 và gần 6 lần so với năm 1995.

Tốc độ tăng doanh thu bình quân toàn Tổng công ty đạt 16%/năm. Năm 2009 đạt hơn 18.000 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với năm 2005 và gần 10 lần so với năm 1995. Lợi nhuận bình quân tăng 14%/năm: năm 2009 mặc dù gặp khó khăn do khủng hoảng vẫn đạt gần 900 tỷ đồng, tăng gần 1,5 lần so với năm 2005 và gần 4 lần so với năm 1995. Nộp ngân sách năm 2009 hơn 1.200 tỷ đồng tăng gần gấp đôi so với năm 2005 và tăng gần 8 lần so với năm 1995.

Đến hết năm 2009, tổng số vốn nhà nước của Tổng công ty là hơn 7.200 tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với năm 2005 và gần 5 lần so với thời điểm 1995.

Quy mô đội tàu vận tải biển tăng lên nhanh chóng trong giai đoạn 2006 - 2009 theo hướng trẻ hóa và trọng tải bình quân tăng lên. Tại thời điểm 31/12/2009, trọng tải đội tàu của Tổng công ty đạt 2,7 triệu tấn, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2005 vượt 100.000 DWT so với kế hoạch đặt ra cho giai đoạn này, cơ cấu đội tàu cũng được điều chỉnh theo hướng tăng tỷ trọng tàu container, tàu dầu, tàu hàng rời cỡ lớn. Năm 2008, Tổng công ty đã đầu tư, đưa vào khai thác tàu Vinalines Global trọng tải 73.350 DWT, là tàu hàng khô có trọng tải lớn nhất nước ta hiện nay.

Đối với các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển: nhằm mục tiêu khắc phục tình trạng thiếu cảng nước sâu trong hệ thống cảng của Tổng công ty, phù hợp với mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển quốc gia một cách đồng bộ, hiện đại, đảm bảo tính cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế, Tổng công ty đã nghiên cứu và triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng cảng biển có tính trọng điểm quốc gia tại từng khu vực. Đặc biệt triển khai dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong – Khánh Hòa, chuẩn bị đầu tư cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là những cảng nước sâu đón nhận các thế hệ tàu mới của thế giới và là cơ sở hạ tầng tiên tiến phục vụ cho Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Đến hết năm 2009, tổng số cầu bến do Vinalines quản lý và khai thác đã vượt qua con số 14.850 m, gấp hơn 1,5 lần so với năm 2005. Năng suất khai thác cầu bến đạt hơn 4.700 tấn/m cầu/năm.

Lưu Hiệp