Sự liên kết của các hãng lữ hành có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của du lịch Đông Bắc

23:22:30 | 10/5/2010

Đoàn doanh nghiệp với số lượng lớn nhất từ trước đến nay của hơn 100 doanh nghiệp lữ hành thuộc Câu lạc bộ Lữ hành Hà Nội đã quy tụ trong chuyến fam trip “Đông Bắc - Vươn mình tới di sản thiên nhiên thế giới” để khảo sát tiềm năng du lịch phía Đông Bắc Việt Nam từ ngày 5/5-9/5.

Hoạt động này có ý nghĩa thiết thực nhằm khơi dậy tiềm năng du lịch cuẩ một vùng đất trù phú giàu tiềm năng du lịch vẫn còn chưa được phát triển, đóng góp vào sự phát triển của ngành du lịch nói riêng và của kinh tế Việt Nam nói chung. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Đức Mẫn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Đông Bắc Việt Nam là vùng đất giàu tiềm năng chiếm diện tích lớn của cả nước (36982 km2) với địa hình đa dạng chủ yếu là núi đồi và cao nguyên. Đặc biệt, vùng còn có những dãy núi hùng vĩ như đỉnh Tây Côn Lĩnh cao ngất trời, cao nguyên đá Đồng Văn, cổng trời Quản Bạ, núi đôi Quản Bạ, di tích lịch sử nổi tiếng như hang Pắc Pó, suối Lênin, núi Các Mác, thác Bản Giốc, hồ Ba bể nên thơ. Nơi đây mang những nét đặc trưng sâu sắc không chỉ về thiên nhiên kỳ thỳ mà còn bởi nơi đây ẩn chứa những nét văn hoá phong phú, phong tục tập quán đa dạng của những người dân bản địa. Với những tiềm năng tự thân to lớn, nếu vùng được khai thác hợp lý sẽ là một cụm điểm quan trọng để phát triển du lịch hiện nay và tương lai.

Tiềm năng du lịch vùng Đông Bắc là rất lớn, tuy nhiên dịch vụ du lịch, cơ sở hạ tầng rất hạn chế đòi hỏi sự đầu tư. Ông nhìn nhận như thế nào về vấn đề này?

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp nên tất cả các ngành, các địa phương làm du lịch phải quan tâm đến đầu tư đồng bộ. Hiện nay, các dịch vụ của Đông Bắc như nhà nghỉ, vui chơi giải trí, danh lam thắng cảnh, ăn uống… còn hạn chế. Hiệp hội khuyến khích tất cả các doanh nghiệp, các địa phương có tuyến điểm du lịch phối hợp lại với nhau để chọn ra những hãng lữ hành lớn có điều kiện về vốn, cơ sở vật chất cùng với các điạ phương và các tuyến điểm du lịch vùng Đông Bắc tham gia vào xây dựng cơ sở hạ tầng, xúc tiến quảng bá, và liên kết với các địa phương và các doanh nghiệp dịch vụ lưu trú, ăn uống và vận chuyển ở các địa phương. Ngành du lịch, các địa phương, và cả doanh nghiệp cần phải đầu tư hơn nữa mới giải quyết được vấn đề này.

Để tour Đông Bắc triển khai thành công thì rất cần sự phối hợp của Hiệp hội du lịch. Sau chuyến famtrip lần này, về phía Hiệp hội sẽ có đề xuất gì lên Bộ Văn hoá, Thể thao, Du lịch để khơi dậy tiềm năng du lịch vùng?

Hiệp hội Du lịch Việt Nam có nhiệm vụ là liên kết đối với các doanh nghiệp lữ hành, các địa phương có tuyến điểm du lịch, liên kết các đơn vị làm dịch vụ liên quan đến du lịch, các hãng hàng không và thậm chí dịch vụ bên ngoài liên quan đến du lịch vùng Đông Bắc. Để làm được điều này, các doanh nghiệp lữ hành của câu lạc bộ lữ hành Hà Nội phải liên kết chặt chẽ với Hiệp hội du lịch, cùng nhau chắt lọc lại những điểm du lịch, ấn tượng để tập trung làm, cùng nhau đề nghị với các địa phương, cùng phối hợp với các bộ các ngành, phối hợp các doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ. Trước mắt, Hiệp hội Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước như Tổng cục du lịch, Bộ VH-TT-DL nhằm làm tốt công tác xúc tiến quảng bá từ đó vận động các doanh nghiệp lữ hành nói chung và của Hà Nội nói riêng tham gia vào công tác xúc tiến quảng bá này. Bên cạnh đó, đề nghị với nhà nước tăng cường hạ tầng cơ sở cho du lịch để chất lượng du lịch tốt hơn.

Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả chuyến famtrip và tiềm năng phát triển cho du lịch vùng Đông Bắc?

Chuyến Famtrip lần này có thể nói rất thắng lợi trên nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, ba khía cạnh nên được nhấn mạnh đó là, thứ nhất đây là đoàn famtrip lớn gồm hơn 100 doanh nghiệp lữ hành và nhà báo. Dù ít hay nhiều họ đều có cảm nhận về tiềm năng và phát triển du lịch ở miền Đông Bắc này. Thứ hai, qua cảm nhận về tiềm năng du lịch và tài nguyên thiên nhiên du lịch sẽ thấy yêu hơn đất nước Việt Nam và từ đó sẽ tiến hành xây dựng những tour, sản phẩm có chất lượng, tiến hành công tác xúc tiến quảng bá trong nước và nước ngoài để thu hút du khách về vùng Đông Bắc này, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, môi trường của Việt Nam tốt hơn.

Khi đường sắt cao tốc Hà Nội - Lào Cai hoàn thành thì du lịch Đông Bắc sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn. Chính sự liên kết của các hãng lữ hành với các địa phương vùng Đông Bắc có ý nghĩa rất lớn cho sự phát triển trước mắt cũng như lâu dài của vùng trong thời gian tới.

Thu Huyền