09:25:09 | 3/5/2013
Phát huy tiềm năng lợi thế sẵn có, những năm qua du lịch Khánh Hoà đã có sự chuyển biến rõ nét cả về lượng lẫn chất, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bà Phan Thanh Trúc – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Khánh Hoà cho biết: “Hiệu quả hoạt động của ngành du lịch không chỉ giúp thực hiện thắng lợi các chương trình kinh tế trọng điểm của tỉnh, chương trình hành động quốc gia về du lịch mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh với tỷ trọng GDP du lịch, dịch vụ ngày càng tăng, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các ngành kinh tế khác... ”. Minh Tuấn thực hiện.
Xin bà giới thiệu đôi nét về tiềm năng lợi thế cũng như những thành quả phát triển ấn tượng nhất của du lịch Khánh Hoà?
Khánh Hòa có bờ biển dài với nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, nhiều bãi tắm đẹp như Đại Lãnh, Nha Trang, Bãi Dài Cam Ranh, Bãi Trũ - Đầm Già, Dốc Lết và các bãi tắm đẹp trên đảo. Vào tháng 3/2003, vịnh Nha Trang đã được công nhận là thành viên chính thức của CLB các vịnh đẹp nhất thế giới.
Khánh Hòa không chỉ là một trong những tỉnh có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng mà còn là nơi có truyền thống văn hóa lâu đời, có những công trình kiến trúc thuộc loại quý hiếm do con người tạo ra như Tháp Ponagar huyền thoại trên dưới 1.000 năm, thành cổ Diên Khánh, các Đình, Chùa, Văn miếu; các cơ sở nghiên cứu khoa học như Viện Hải dương học, Viện Pasteur Nha Trang gắn liền với những di tích lưu niệm về cuộc đời và sự nghiệp của nhà bác học Alexandre Yersin.

Với nỗ lực khai thác mọi tiềm năng lợi thế sẵn có, hoạt động du lịch Khánh Hoà trong những năm qua đạt kết quả khả quan, hầu hết các chỉ tiêu về du lịch đều tăng so với cùng kỳ năm trước, tăng bình quân từ 10% - 20%. Trong năm 2012, các chỉ tiêu về du lịch hầu hết đều tăng so với cùng kỳ năm trước, có chỉ tiêu tăng từ 15% đến 20%. Cụ thể tổng doanh thu đạt 2.570 tỷ đồng, tăng 14,12% so với cùng kỳ 2011; tổng lượt khách lưu trú đạt 2,3 triệu lượt khách tăng 5,5% so với cùng kỳ 2011; khách quốc tế đạt 528.000 lượt, tăng 19,89%.
Hoạt động kinh doanh du lịch của Khánh Hoà những năm qua đã có sự chuyển biến rõ nét về lượng lẫn chất, đặc biệt có những sản phẩm đã có thương hiệu và trở thành nổi tiếng trên cả nước như: dịch vụ tắm bùn khoáng nóng, sử dụng sản phẩm yến sào để chữa bệnh phục hồi sức khoẻ, cáp treo Vinpearl Land vượt biển dài nhất thế giới… Thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa ngày càng được khẳng định uy tín trên thị trường trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều sự kiện, hội nghị lớn mang tầm cỡ quốc gia, khu vực và quốc tế.
Những năm gần đây, ngành du lịch tỉnh đã bắt đầu chú trọng phát triển “du lịch xanh” nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của ngành. Vậy đâu là nét đặc sắc, tầm quan trọng cũng như lợi thế của Khánh Hòa trong loại hình du lịch xanh này?
“Du lịch xanh” là loại hình du lịch dựa vào tự nhiên và văn hoá, có giáo dục môi trường, đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững. Phát triển “du lịch xanh” sẽ mang lại những nguồn lợi kinh tế to lớn, tạo cơ hội tăng thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho đất nước cũng như cộng đồng người dân địa phương, góp phần vào việc nâng cao dân trí và sức khoẻ cộng đồng. Chính vì vậy, khi xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, tỉnh xác định “Phát triển du lịch theo hướng sinh thái kết hợp với văn hóa, trong đó chú trọng phát triển du lịch sinh thái biển để khai thác tối đa các tiềm năng, nội lực của tỉnh; phát triển du lịch một cách bền vững trên cơ sở giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng, trật tự và an toàn xã hội…”.
Có thể thấy Khánh Hòa có rất nhiều lợi thế để khai thác, phát triển du lịch xanh, và Nha Trang có thể đầu tư phát triển để trở thành một thành phố du lịch xanh. Các loại hình và sản phẩm chính của du lịch Khánh Hòa đã và đang phát triển theo hướng “du lịch xanh” bao gồm: du lịch nghỉ dưỡng và sinh thái biển, du lịch sinh thái núi, du lịch đồng quê, du lịch văn hóa. Khánh Hoà là một địa phương có nhiều tiềm năng trong việc phát triển du lịch xanh, con người lại hoà đồng, thân thiện và mến khách, là điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước. Chính vì vậy, việc phát triển du lịch xanh là thực sự cần thiết và đây cũng là định hướng lâu dài cho ngành du lịch Khánh Hoà trong tình hình biến đổi khí hậu, cũng như các tác động tiêu cực của môi trường hiện nay và trong tương lai.
Có ý kiến cho rằng để tăng nguồn thu, tỷ trọng GDP của du lịch trong nền kinh tế, ngành du lịch Khánh Hoà cần quan tâm xây dựng các sản phẩm du lịch cao cấp. Bà nghĩ sao về vấn đề này?
Nếu như trước đây sản phẩm du lịch cao cấp chỉ dành cho một số ít đối tượng khách du lịch thì trong những năm gần đây đã trở nên khá phố biến. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp đang trở thành sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Điều này được thể hiện qua công suất sử dụng buồng, phòng của các cơ sở lưu trú du lịch đạt tiêu chuẩn từ 3 sao đến 5 sao trên địa bàn Khánh Hoà trong những năm qua luôn đạt từ 60 – 70%/năm; vào các ngày lễ, tết công suất buồng phòng trên 90%. Các dự án đầu tư phát triển Đảo Hòn Tre, KDL và giải trí Nha Trang trong những năm qua hoạt động rất hiệu quả, đã thu hút lượng lớn khách du lịch. Đặc biệt trong năm 2012 có 2 cơ sở tắm bùn khoáng cao cấp KDL I’Resort, KDL tắm bùn khoáng Trăm Trứng đưa vào hoạt động đã thu hút lượng khách rất đông vào sử dụng dịch vụ này.
Du lịch Khánh Hoà định hướng sẽ tập trung khai thác các thị trường khách du lịch có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày. Do vậy trong chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, Khánh Hoà đã và đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp, cả về dịch vụ lưu trú và dịch vụ vui chơi giải trí. Hiện có nhiều dự án có tỷ suất đầu tư cao, với quy mô lớn đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư đang trong giai đoạn hoàn chỉnh đưa vào hoạt động hoặc đang đầu tư xây dựng như: The Costa Nha Trang - Khu liên hợp Khách sạn căn hộ 32-34 Trần Phú; KDL sinh thái Ngọc Sương; KDL sinh thái biển Hòn Ngang - Bãi Cát Thấm…
Các dự báo cho thấy từ nay đến năm 2020, tình hình kinh tế thế giới, trong nước có chiều hướng phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau khủng hoảng, theo đó nhu cầu du lịch sẽ tăng mạnh, vậy du lịch Khánh Hoà sẽ chủ động đón đầu và tận dụng cơ hội này ra sao, thưa bà?
Theo định hướng phát triển của Khánh Hòa, phấn đấu đến năm 2020 ngành du lịch trở thành mũi nhọn của kinh tế tỉnh, là một trong những trung tâm du lịch của cả nước; thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hoà có uy tín trong nước và khu vực. Trước mắt, phấn đấu đến năm 2015, ngành du lịch Khánh Hoà đón 3,1 triệu lượt khách, doanh thu đạt 4.300 tỷ đồng. Nhằm chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất để phục vụ khách du lịch có xu hướng tăng mạnh khi tình hình kinh tế thế giới hồi phục và phát triển mạnh sau khủng hoảng, UBND tỉnh Khánh Hoà giao cho các sở, ngành, địa phương trong thời gian đến tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư du lịch. Khuyến khích kêu gọi đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, đầu tư các khu vực dịch vụ phục vụ hành khách theo tiêu chuẩn quốc tế; chuyển công năng Cảng Nha Trang thành cảng du lịch chuyên dụng đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ cho du lịch đường biển; đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông công cộng, quy hoạch không gian công cộng, thông tin, truyền thông, năng lượng, môi trường.
Bên cạnh việc quan tâm phát triển sản phẩm du lịch, mở rộng địa bàn, tỉnh sẽ tăng cường liên kết phát triển du lịch với các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây Nguyên và hai thành phố lớn Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng việc liên kết tuyến du lịch liên tỉnh trong vùng và liên vùng. Đồng thời tăng cường công tác xúc tiến thị trường, quảng bá du lịch, tập trung nâng cao uy tín thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hoà có vị thế cạnh tranh cao trong và ngoài nước; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá tại các thị trường khách du lịch có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày như Mỹ, Úc, Pháp, Anh, Nga, Đức, Canada, Nhật, Hàn Quốc....
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI