09:12:05 | 21/5/2010
Đã qua 5 lần Festival Huế và người Huế đang nô nức với Festival lần thứ 6 diễn ra từ ngày 5- 13/6/2010. Nhiều chương trình Festival Huế đã trở thành thương hiệu du lịch hấp dẫn, để lại ấn tượng sâu đậm với người xem như Lễ hội Nam Giao, Huyền thoại Sông Hương, Đêm Hoàng Cung, Lễ hội áo dài, Lễ Lên ngôi Hoàng đế Quang Trung, Lễ thi Tiến sĩ Võ, Chợ quê ngày hội…

Suy nghĩ về hiệu quả qua các kỳ Festival có hai luồng ý kiến khác nhau: Nhiều người cho rằng Fetival Huế đã trở thành một thương hiệu quốc tế, tạo ra nền móng để Thành phố Huế trở thành thành phố Festival của Việt
Vậy về góc độ kinh tế - xã hội, Festival Huế mang lại hiệu quả như thế nào? Theo chúng tôi, cái lãi lớn nhất là qua những kỳ Festival Huế là Huế đã khai thác được những nét văn hoá cung đình, văn hoá dân gian. Festival Huế đã được biết đến ở nhiều nước trên thế giới. Vì thế, qua mỗi kỳ Festival, số nước đăng ký tham gia Festival Huế lần sau cao hơn lần trước. Festival Huế 2008 có 23 quốc gia trên thế giới tham gia , thì Festival Huế 2010 là có tới hơn 30 đoàn nghệ thuật đến từ 5 châu lục; từ các thành phố cố đô các nước, các thành phố có di sản thế giới như: Angkor (Cămpuchia), Luang Prabang (Lào), Gyonju, Kyoto ( Nhật), Nara, Sukhothai (Thái Lan), Nam Kinh, Tây An (Trung Quốc)… Các đoàn nghệ thuật dân tộc và hiện đại của Pháp, Bỉ, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Ukraina, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Lào, Mông Cổ, Israel; Hoa Kỳ, Cuba, Mêhicô, Achentina, Senegal, Cộng Hoà Trung Phi, Nam Phi và Australia. Các Đoàn nghệ thuật trong nước gồm: Hà Nội - Huế - Sài Gòn; nhóm các tỉnh, thành phố có Di sản thế giới như Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Bình, Quảng Nam, Tây Nguyên, các tỉnh, thành phố cố đô cũ Thăng Long, Bắc Ninh, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa; các tỉnh có vốn nghệ thuật dân tộc độc đáo; và các lực lượng nghệ thuật của Huế như Đoàn nghệ thuật Cung Đình, Nhà hát kịch Thừa Thiên Huế. Mỗi kỳ Festival có 30.000 – 40.000 du khách đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Huế dự Festival. Đó là sức lan tỏa, không dễ gì bỏ tiền ra mua được! Đó là cái lãi lớn nhất.
Cái lãi thứ hai là qua mỗi kỳ Festival, thành phố Huế lại được chỉnh trang sạch đẹp hơn lên. Nhiều đường phố được nâng cấp, mở rộng, nhiều khu vui chơi giải trí được xây dựng, nhiều DN đầu tư xây dựng, nâng cấp khách sạn khang trang hơn. Từ Festival 2006 đến nay, nhiều khách sạn 4 sao, 5 sao ra đời nâng chất lượng dịch vụ khách sạn ở Huế lên một bước. Những chiếc cầu cũ kỳ từ thời Pháp bắc qua sông đào An Cựu như cầu Nam Giao, Bến Ngự. Kho Rèn, An Cựu đã được đầu tư xây mới, rộng hơn, đẹp hơn.
Cái lãi thứ ba, cái được quan trọng nhất là Festival Huế 2006 đã tạo ra môi trường làm ăn thuận lợi cho kinh tế du lịch thương mại của Huế và các DN trong cả nước. Đã có hàng trăm DN trong cả nước tham gia “Hội chợ Thương Mại và Du lịch tại Festival” Đã có gần nửa triệu lượt khách tham quan mua sắm ở Hội chợ. Làng cổ Phước Tích cũng làm sống lại các lò gốm xưa, sản xuất ra nhiều loại sản phẩm gốm được khách hàng ca ngợi; Làng hoa giấy Thanh Tiên (Phú Mậu) cũng lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Sắc màu Thanh Tiên đầy ấn tượng. Sôi động nhất là hoạt động du lịch. Khách du lịch quốc tế đến Huế trong 9 ngày Festival bằng 10% khách đến trong cả năm. Một con số hiệu quả kinh tế không thể tính được là mỗi kỳ Festival Huế tạo ra thu nhập cao cho hàng vạn người lao động làm nghề xích lô, xe thồ, xe taxi, thuyền du lịch, chụp ảnh, bán hàng lưu niệm, vẽ tranh, bán sách,...
Qua những kỳ Festival trước, 5 “Trại sáng tác điêu khắc quốc tế Ấn tượng Huế-Việt Nam” đã tạo ra hàng trăm tác phẩm điêu khắc “để đời” vô giá ở công viên hai bên bờ Sông Hương, ở Khu Du lịch Thiên An, ở Khu du lịch Thuận an. Đó là tiền đề để Huế tổ chức một vườn tượng đẹp trong tương lai.
Ngô Minh
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI