Nước ngoài rầm rộ vào VN để xúc tiến du lịch

22:20:33 | 11/8/2013

Thời gian gần đây, các nước luôn tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch tại VN nhằm thu hút triệt để mảnh đất giàu tiềm năng này. Sự tham gia nhiệt tình của các đại biểu, DN và sự quan tâm đông đảo của báo giới cũng nhđư chính người Việt đứng sau tổ chức sự kiện này đã làm cho nhiều người quan ngại cho sự phát triển của du lịch VN: Liệu du lịch VN có đang bị lép vế ngay trên sân nhà?

Khi tiến đến thị trường VN qua các chiến dịch rầm rộ “tour tuần trăng mật Malaysia”, ”năm du lịch Malaysia” người Malaysia đặt ra cả một chiến lược cụ thể cả ba miền lớn nhất của VN Hà Nội, Sài Gòn, Hội An. Họ đánh thẳng vào trung tâm chính trị, kinh tế và thành ph ốdu lịch trọng điểm của Việt Nam thông qua các chương trình lớn như Năm du lịch quốc tế tại Việt Nam (VITM), Năm di sản Quốc gia Hội An v. v. nhằm đóng góp vào chiến lược thu hút 28 triêu lượt du khách vào Năm Du lịch 2014. Malaysia đầu tư cho hoạt động xúc tiến tại các thị trường, trong đó có VN khoảng 150 triệu USD/năm, để huy động cả một đội ngũ từ lãnh đạo ngành, cơ quan văn hóa, ẩm thực, khách sạn, lữ hành v.v. Từ đó, họ thu kết quả, tận dụng đến mức có thể để những chuyên gia, nhà quản lý, nhân lực du lịch tốt Việt Nam làm việc cho họ với một sự đãi ngộ, ưu đãi thỏa đáng để thu được con số mục tiêu cho ngành du lịch…. . Những công ty, đại lý lữ hành hoặc trong các lĩnh vực liên quan, các cơ quan truyền thông báo chí đều mong muốn được bắt tay, hợp tác với họ. “Visit Malaysia Year” road show là một điển hình. Là một sự kiện công chúng mang tính quảng cáo, xúc tiến nhưng có hơn 100 báo, đài tham gia đưa tin tại 3 miền, và đặc biệt hơn có đến 2000 doanh nghiệp tham dự để chắp nối kinh doanh hợp tác du lịch với họ. Chỉ là một trong số các sự kiện xúc tiến du lịch nhưng đại sứ Malaysia sẵn tham dự, trực tiếp mời chào, bắt tay với doanh nghiệp Việt Nam với những cam kết ưu đãi, hậu thuẫn rất rõ ràng để doanh nghiệp VN yên tâm khai thác tour tốt nhất . Lãnh đạo và phóng viên báo chí cũng được mời tham dự famtrip dài ngày để có thể truyền thông điệp tới độc giả là những khách du lịch tiềm năng VN. Có thể nói tin tức của người Việt ngập tràn các tour thú vị của nước ngoài, trong khi đó, mảnh đất du lịch tiềm năng rừng vàng biển bạc của đất nước thì hầu như bị chính người Việt bỏ ngỏ và các nhà quản lý hầu như không hay biết.

Hay chính câu chuyện của Hàn Quốc với sự tăng tốc về du lịch cũng làm cho những người làm du lịch phải suy nghĩ. Hàn Quốc khôn ngoan khi tập trung vào việc sử dụng hình ảnh các nhóm nhạc, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng quảng bá văn hóa, cảnh đẹp, cũng như giới thiệu về con người Hàn Quốc. Thông qua kênh giải trí, ca nhạc, phim truyền hình tạo ra một xu thế thẩm mỹ, thời trang, văn hóa, thu hút người xem truyền hình VN mà không tốn kém chi phí, thậm chí người Việt còn phải mất thêm tiền thuê bản quyền chiếu phim. Cùng lúc đó, chính phủ Hàn Quốc mở cửa đón chào luồng du khách háo hức trải nghiệm đất nước xinh tươi này. Visa được gỡ bỏ, chính phủ vào cuộc với các cam kết hậu thuẫn cho các doanh nghiệp lữ hành VN đưa khách vào thị trường với mục tiêu mà Ông Kang Sungghil, Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ “Gần đây, số lượng người Việt Nam quan tâm đến Hàn Quốc đang ngày một nhiều lên. Với chiến dịch “2013 Visit Korea Campaign” (Chiến dịch du lịch Hàn Quốc 2013), chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để có thể thực hiện nhiều chương trình giao lưu văn hóa, các hoạt động quảng bá sôi nổi và thông qua đó nâng cao con số này lên nhiều lần con số 160 000 khách du lịch VN sang Hàn Quốc”.

Các nhà chức trách Hàn Quốc nhìn nhận một sự thật rằng khách đến Hàn Quốc là vì chính hoạt động giải trí của đất nước này, hơn là vì những lí do cá nhân hay chi phí vé máy bay rẻ. Đó cũng là lý do, Hàn Quốc đã mang đến Việt nam cả một nền văn hóa với đủ các hoạt động như “Dream Team xuất phát”, cuộc thi nhảy B-Boy R16, v.v Cùng với những hoạt đông tiếp thị trược tiếp, Hàn Quốc cũng tích cực đồng hành, tham dự nhiều hội chợ du lịch quy mô lớn và vận dụng nhiều chiến lược marketing đa dạng nhằm quảng bá du lịch Hàn Quốc một cách toàn diện tại các hội chợ như VITM 2013, Hội chợ Medi-pharm 2013 tv.v Đặc biệt hơn, Hàn Quốc cũng đưa ra chiến lược marketing tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất, trong đó Cục du lịch Hàn Quốc (KTO) chịu trách nhiệm quảng bá trên diện rộng, Câu lạc bộ Outbound Hàn Quốc (KOC) tiến hành quảng bá theo chiều sâu kết hợp với bán các sản phẩm du lịch Hàn Quốc. Ngoài ra, KTO còn cùng với các thành viên của KOC tiến hành quảng cáo chung trên các tờ báo ngày cũng như báo mạng có uy tín.

Tương tự, Singapore cũng vào cuộc với một chiến dịch mới. Thông qua Diễn đàn Việt Nam Singapore 2013 tổ chức mới đây tại Sài Gòn, họ đã đưa đến Việt Nam hơn 60 công ty lữ hành hàng đầu của Singapore nhằm tiếp cận, tìm hiểu, tìm đối tác chiến lược, đối tác thân thiết, độc quyền đưa khách sang Singapore với một chế độ ưu đãi có vẻ ít hào phóng hơn, nhưng sự dồi dào về tài chính, sự chuyên nghiệp trong cách vận hành, sự cam kết hậu thuẫn mạnh mẽ của chính phủ được đại diện bởi chính đại sứ Singapore tại Việt Nam đã đủ đảm bảo cam kết cho sự thành công của các hãng lữ hành outbound Việt Nam.

Không kém cạnh, một số nước khác như Thái Lan, Indonesia cũng đang nỗ lực, duy trì và phát triển thị phần của mình như là đối tác truyền thống, yêu thích của du khách Việt Nam với một loạt các chương trình, sự kiện, ưu đãi để thu hút khách du lịch VN.

Đã đến lúc các cơ quan quản lý du lịch cũng như các cơ quan chức năng cần phải nhìn nhận, đánh giá lại vị thế tiềm năng, con người để đưa ra một chiến lược xúc tiến du lịch bài bản hợp lý, thay vì ngồi nhìn nước bạn thu hút tài nguyên con người VN cũng như lôi kéo du khách VN về phía họ.

Thu Huyền