08:44:36 | 25/9/2013
Doanh nghiệp lữ hành phấn khởi
ACMECS là tổ chức hợp tác kinh tế giữa các nước ở khu vực Đông Nam Á lục địa, bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Việc các nước ACMECS chọn thí điểm sử dụng visa chung là để thúc đẩy đi lại tự do qua biên giới, giúp du lịch phát triển và hướng tới khuyến khích tiêu dùng. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) Hoàng Tuấn Anh - cho biết: Hiện nay cơ sở hạ tầng giữa các nước đã khá hoàn thiên, đáp ứng nhu cầu nhập cảnh của du khách. Tuy nhiên, để tiến tới 1 visa cho 5 nước vẫn còn nhiều trở ngại, chủ yếu do điều kiện và chính sách visa của mỗi quốc gia khác nhau.
Theo ông Nguyễn Tường Lân- Giám đốc Công ty du lịch Nam Cường, chính sách này nếu được triển khai đúng thời hạn thì sẽ là tin rất vui đối với ngành du lịch nói chung và các DN lữ hành nói riêng. 1 visa cho 5 nước không chỉ tạo điều kiện cho công ty lữ hành triển khai nhiều gói sản phẩm kết hợp giữa các điểm đến trong 5 quốc gia, tăng cường đầu tư khai thác mở rộng sản phẩm liên kết vùng mà còn giảm chi phí và thời gian tiến hành các thủ tục nhập cảnh cho du khách.
Sở dĩ giới lữ hành ủng hộ chính sách này là vì thời gian qua hoạt động của họ luôn gặp khó khăn về vấn đề thủ tục giấy tờ, thời gian xin thị thực đến từng nước, hạn chế khả năng mở rộng liên kết khu vực vì những yếu tố liên quan đến vấn đề nhập cảnh, nhất là visa vào Myanmar. Bà Hồ Kim Dung - Phó giám đốc Công ty kênh du lịch Việt - bày tỏ: Trong 5 nước, khó khăn nhất vẫn là visa vào Myanmar, chi phí cho visa khá cao và thời gian lấy visa phải mất 7 ngày. Chính thời gian làm visa kéo dài đã làm ảnh hưởng đến số lượng khách đi tour, nhất là do thói quen của khách Việt Nam mua tour rất gần với thời điểm đi.
|
Mục tiêu năm 2015 của du lịch khu vực ACMECS là thu hút khoảng 50 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 10 triệu lượt khách nội vùng, phấn đấu tăng trưởng 2 con số. |
Tăng trưởng nguồn khách bằng giá hấp dẫn
Với chủ đề “5 quốc gia - 1 điểm đến”, du lịch khu vực ACMECS cũng đã thống nhất: Sẽ đạt tốc độ tăng trưởng khách du lịch nội vùng cao hơn tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế nói chung. Thông qua chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chương trình xúc tiến du lịch chung, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý, tăng cường hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước và khối doanh nghiệp... phát triển du lịch bền vững giữa các quốc gia trong khu vực, xây dựng hành lang du lịch mới Bagan - Chiang Mai - Luang Prabang - Vientiane - Siem Reap - Đà Nẵng, Huế.
Đại diện các hãng lữ hành Việt Nam cho rằng, hoạt động xúc tiến, quảng bá là yếu tố quan trọng để thực hiện mục tiêu tăng trưởng nguồn khách. Hiện ngoài Thái Lan, Camphuchia là hai điểm đến được quảng bá khá tốt trên phương tiện truyền thông của thế giới, Myanmar là nước mới mở cửa và vô tình, họ đã được cả thế giới biết đến vì có nhiều dự án đầu tư vào Myanmar, còn Việt Nam và Lào khá yếu. Do đó, hoạt động xúc tiến và quảng bá phải dựa trên sự nhất trí về tính đồng bộ, đặc biệt là những hình ảnh liên kết khu vực phải được triển khai mạnh trên diện rộng. Tạo quỹ xúc tiến chung từ lợi ích của từng quốc gia nhằm xây dựng chương trình quảng bá chuyên nghiệp cho cả khu vực.
Nguồn: baocongthuong.com.vn
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI