14:34:51 | 23/4/2014
Nằm ở vùng Tây Bắc Việt Nam, với nhiều điều kiện về tự nhiên, lịch sử, Điện Biên được coi là điểm hấp dẫn trong bản đồ du lịch Việt Nam. Các bằng chứng về khảo cổ học từ thời kỳ đồ đá qua sự hiện diện của các di tích như hang Thẩm Khương, Thẩm Púa (ở Tuần Giáo) đã chứng minh con người từ thời thượng cổ đã có mặt rất sớm nơi đây. Trải qua chiều dài lịch sử, Điện Biên đã trở thành một địa danh lừng lẫy. Trên mảnh đất Điện Biên 60 năm trước đã diễn ra một trong những trận chiến oanh liệt nhất trong lịch sử dân tộc và thế giới, đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của thực dân Pháp trên đất nước ta. Từ những tiềm năng to lớn, đặc biệt là di tích chiến trường Điện Biên Phủ, ngành du lịch Điện Biên có nhiều cơ hội tăng trưởng trong tương lai.
Điện Biên là một tỉnh miền núi giàu tiềm năng du lịch, đặc biệt là du lịch văn hoá - lịch sử. Nổi bật nhất là hệ thống di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ gồm: Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Mường Phăng; các cứ điểm Him Lam, Bản Kéo, Độc Lập; Các đồi A1, C1, D1, E1 và khu trung tâm tập đoàn cứ điểm của Pháp (Khu hầm Đờ Cát). Quần thể di tích này là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển du lịch không những của tỉnh Điện Biên, của Tây Bắc mà còn của cả nước.

Năm 2004, nhân dịp kỷ niệm 50 chiến thắng Điện Biên Phủ, Điện Biên đã tổ chức Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Điện Biên mùa ban trắng”. Thành công của sự kiện này đã góp phần quan trọng tạo diện mạo mới về cơ sở hạ tầng kinh tế, cơ sở vật chất kỹ thuật và lao động du lịch của tỉnh. Trải qua 10 năm, Du lịch Điện Biên đã trở thành địa chỉ du lịch quen thuộc với du khách trong nước và quốc tế, trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nếu như năm 2004 Điện Biên đón 178 nghìn lượt khách (trong đó có 10 nghìn lượt khách quốc tế), thu nhập xã hội từ du lịch đạt 30,4 tỷ đồng, có 1.700 lao động, thì đến năm 2013 Điện Biên đã đón 380,5 nghìn lượt khách (trong đó hơn 66,750 nghìn lượt khách quốc tế), đạt 433,7 tỷ đồng thu nhập xã hội từ du lịch và 9000 lao động làm việc trong ngành du lịch. Thời gian tới, Điện Biên sẽ tăng cường liên kết với các địa phương trong cả nước, đặc biệt là với các tỉnh Tây Bắc mở rộng để đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy giá trị đặc biệt của những di tích lịch sử Điện Biên Phủ nói riêng, Điện Biên nói chung thông qua con đường du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, tỉnh Điện Biên có thế mạnh phát triển hai loại hình du lịch là Du lịch tìm hiểu di tích lịch sử và Du lịch trải nghiệm văn hóa; quan trọng nhất vẫn là di tích chiến trường Điện Biên Phủ gắn với chiến thắng lịch sử vĩ đại 60 năm về trước. Sự quý giá của di tích lịch sử này gắn với ý nghĩa, tầm vóc sự kiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đã vượt ra ngoài biên giới nước ta. Đó là sức hút khó cưỡng cho du khách trong và ngoài nước khi trực tiếp đến tham quan, chiêm nghiệm nhiều câu chuyện lịch sử gắn với những bài học lịch sử rút ra từ sự kiện từng gây “chấn động địa cầu”.
Điện Biên còn là nơi cư trú của 21 dân tộc anh em mà mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng gắn với nghệ thuật ẩm thực, nghề thủ công truyền thống. Điện Biên cũng là tỉnh có nhiều lễ hội như: Lễ hội thành Bản Phủ, Lễ cầu mưa dân tộc Cống, Tết cơm mới của người La Hủ, Lễ cúng bản tại di tích tháp Mường Luân (xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông)… Đây là cơ sở để Điện Biên xây dựng các hình thức du lịch trải nghiệm văn hóa cho du khách.
Tập trung ưu tiên phát triển hai loại hình du lịch nói trên, ngành du lịch tỉnh Điện Biên đã có bước phát triển khá nhanh trong nhiều năm qua. Dự kiến, trong năm nay, nhân sự kiện 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên sẽ đón 440.000 lượt khách, tạo ra thu nhập xã hội là 540 tỷ đồng, đem lại công ăn việc làm cho hơn 9000 người.
Phát huy tiềm năng lợi thế cùng với nhiều nỗ lực không ngừng tự hoàn thiện, tự làm mới mình, ngày nay du lịch Điện Biên đã khoác lên mình một tấm áo mới: chất lượng, đồng bộ và quyến rũ hơn. Điện Biên đang dần trở thành một điểm du lịch lý tưởng của cả nước với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, sản phẩm du lịch phong phú, doanh thu du lịch tăng trưởng ổn định qua từng năm. Về cơ sở vật chất, có 102 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với trên 1.500 buồng; trong đó 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao (Mường Thanh), 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao (Him Lam), 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao ( Điện Biên Phủ - Hà Nội, Công Đoàn, ASEAN, Thanh Bình), 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao...
Điểm quan trọng trong định hướng phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh là nâng cao tỷ trọng khách cao cấp và khách quốc tế trong cơ cấu khách du lịch của tỉnh, đồng thời tiếp tục chú trọng thu hút khách nội địa đến thăm quan vào những dịp nghỉ cũng như những ngày cuối tuần.
Để du lịch Điện Biên “cất cánh”, chính quyền tỉnh Điện Biên đóng vai trò đầu tiên và quan trọng nhất, thể hiện ở tầm nhìn quy hoạch khoa học, cách thức thực hiện nhanh chóng, chính xác. Quan trọng nhất hiện nay là xây dựng các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số; du lịch sinh thái kết hợp với du lịch tham quan, du lịch nghỉ dưỡng núi; du lịch mạo hiểm, thể thao khám phá, du lịch làng nghề, chú ý khai thác các hình thức du lịch biên giới gắn với du lịch mua sắm tại một số cửa khẩu. Thêm vào đó, đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, định hướng phát triển các thị trường mới, nhất là các thị trường khách du lịch quốc tế bên cạnh các thị trường hiện tại là thị trường khách du lịch từ các nước nói tiếng Pháp, thị trường các nước ASEAN, Đông Bắc Á… nhằm đa dạng hóa các thị trường khách quốc tế đến Điện Biên. Chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Điện Biên chung tay đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ, quyết liệt khơi dậy tiềm năng du lịch to lớn của địa phương. Phát triển du lịch một cách khoa học, theo hướng bền vững sẽ giúp một tỉnh miền núi như Điện Biên có giải pháp cho nhiều vấn đề lớn đan xen, đó là: Vừa phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo nhanh vừa khôi phục bản sắc văn hóa các tộc người và nhất là vừa có thể giữ gìn di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ có một không hai.
Hà Thu
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI