Mường Thanh: Chuỗi khách sạn mang đậm giá trị văn hóa Việt

15:54:35 | 6/5/2014

Mường Thanh là địa danh nổi tiếng, gắn liền với chiến tích hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Mường Thanh còn có nghĩa là Mường Trời, một nét văn hóa độc đáo của người Thái tại Điện Biên. Ông Lê Thanh Thản, người sáng lập Tập đoàn đã lấy tên gọi “Mường Thanh” như một cách tri ân của mình đối với vùng đất Điện Biên đầy duyên nợ với gia đình và sự nghiệp, đó cũng là cách thể hiện triết lý nhân văn và văn hóa đặc sắc của một chuỗi khách sạn mang đậm giá trị văn hóa Việt.

 

Mường Thanh không phải là cái tên khó phát âm đối với người nước ngoài, qua gần 20 năm, thương hiệu Mường Thanh đã vượt ra ngoài tầm vóc của một địa danh xứ sở Tây Bắc như buổi đầu khởi thủy.



 

Từ một doanh nghiệp nhỏ ở Điện Biên, Mường Thanh đã phát triển thành chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam với hơn 30 khách sạn và dự án khách sạn trên toàn quốc.

 

Tôn chỉ trong sứ mệnh của Mường Thanh là giới thiệu, bảo tồn và phát huy các nét văn hóa của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là văn hóa đặc sắc của người Thái tại Tây Bắc. Sự hiện diện của các khách sạn mang tên Mường Thanh tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước, và sắp tới vươn ra các nước trong khu vực và thế giới, Mường Thanh đã mang hình ảnh của hoa ban, váy thái, rượu táo mèo, sâu chít, xôi nếp nương… của Điện Biên phổ biến rộng rãi.

 

Nhân viên khách sạn Mường Thanh giờ không chỉ có những người con của đất Điện Biên, mà đã là hơn 3.000 người lao động ở khắp cả nước với tiếng nói, bản sắc văn hóa, phong tục khác nhau. Bởi vậy, ngày 12/3 hàng năm - thời điểm hoa ban của núi rừng Tây Bắc nở rộ gọi mùa xuân- được chọn là ngày Tết Mường Thanh, như ý nghĩa của một ngày Tết thực sự. Cán bộ nhân viên Mường Thanh sẽ được thêm một ngày nghỉ, được ăn Tết cùng nhau để cùng tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa, bản sắc thương hiệu, cùng nhau trang trí cây hoa ban ở đại sảnh, ăn món xôi chim được nấu từ nếp nương Điện Biên, nữ nhân viên Mường Thanh mặc trang phục váy Thái duyên dáng…

 

Sự kiện Tết Mường Thanh tổ chức tại 19 khách sạn Mường Thanh trên 16 tỉnh, thành đầu tháng 3 vừa qua đã nhận được sự ủng hộ, yêu mến của đông đảo nhân viên, đối tác, khách hàng. Việc phát triển rộng khắp và lớn mạnh của Mường Thanh đầu tiên là đem đến doanh thu cho doanh nghiệp và góp phần vào sự phát triển kinh tế vùng miền. Với khách sạn 4 sao đầu tiên và duy nhất tại Điện Biên, Mường Thanh đã tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, góp phần thay đổi diện mạo thành phố, tạo điều kiện thu hút đầu tư làm tiền đề cho sự phát triển ngày càng lớn mạnh của thành phố. Ba mươi "anh em" khách sạn Mường Thanh trên các tỉnh, thành khác cũng đã, đang và sẽ có đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương.

 

"Uống nước nhớ nguồn" là triết lý đẹp của dân tộc được Mường Thanh đưa lên hàng đầu trong văn hóa Tập đoàn. Quỹ Nhân đạo Mường Thanh chính thức được vận động thành lập vào ngày 2/9/2013 nhân dịp khai trương khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng đã đóng góp hàng tỉ đồng cho cộng đồng cùng nhiều món quà và hiện vật giá trị. Gần đây nhất, Quỹ đã ủng hộ cho Chương trình "Ngân hàng Bò" của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam 900 triệu đồng, trong đó dành tặng Điện Biên 300 triệu.

 

Ngày 7/5/2014, cả  nước hướng đến kỷ  niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh đã chủ động liên hệ với ông Trịnh Văn Huyền, một chiến sỹ Điện Biên năm xưa, người phá bom trên đèo Pha Đin đã nhận được tặng thưởng và được Bác Hồ thăm hỏi, nay sống chật vật trong căn nhà lợp tạm ẩm thấp tại Thanh Xuân, Hà Nội. Quỹ Nhân đạo đã lợp lại mái nhà cho bác khang trang hơn, dành tặng bác tivi LCD 32 inch mới thay thế tivi cũ gần hỏng.

 

Với sự phát triển không ngừng của Tập đoàn khách sạn Mường Thanh đến các tỉnh thành trong nước và quốc tế, hình ảnh Điện Biên và những nét văn hóa Tây Bắc sẽ càng vươn rộng vươn xa. Ngược lại, phát triển dựa vào cội nguồn là nền tảng vững vàng có uy tín tạo dựng khác biệt và khác biệt tạo ra giá trị cạnh tranh cho chính Tập đoàn.

 

Màu sắc dân tộc, những nét đẹp truyền thống, tinh hoa văn hóa Việt, đặc biệt là tình cảm chân thành mến khách của  người Việt luôn là ấn tượng đáng nhớ với bất cứ du khách nào dù chỉ một lần ghé qua khách sạn Mường Thanh. Mỗi khách sạn Mường Thanh đều mang nét độc đáo riêng của mỗi vùng miền nơi khách sạn tọa lạc.

 

Với hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ khách sạn, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh đang ngày càng phát triển và nâng cao phạm vi cũng như chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ nhu cầu của hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước mỗi năm, qua đó góp phần không nhỏ cho phát triển kinh tế du lịch Việt Nam.

 

Thanh Nga